Tổng Thư ký LHQ kêu gọi Nga-Mỹ gia hạn START-3 và mơ ước đến ngày…

© REUTERS / Denis Balibouse/File photoAntonio Guterres
Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
GENEVA (Sputnik) - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Nga và Mỹ gia hạn Hiệp ước về các biện pháp cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (START-3) sau năm 2021 và suy nghĩ về lượng cắt giảm mới với kho vũ khí hạt nhân. Hôm thứ Hai, ông Tổng Thư ký đưa ra tuyên bố tương ứng tại kỳ họp mùa đông ở Geneva về giải trừ quân bị.

"Tôi cũng kêu gọi Hoa Kỳ và Nga gia hạn Hiệp ước về các biện pháp nhằm cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược, trước khi văn kiện hết hạn vào năm 2021. Hiệp ước này là công cụ pháp lý quốc tế duy nhất về giới hạn kích thước của hai kho vũ khí hạt nhân lớn nhất", — ông nói.

Theo lời Tổng Thư ký LHQ, các cuộc thanh tra lẫn nhau như quy định trong Hiệp ước là biện pháp cực kỳ quan trọng để xây dựng sự tin cậy giữa các bên.

"Tôi kêu gọi Nga và Hoa Kỳ tận dụng thời gian có được nhờ gia hạn Hiệp ước để xem xét các biện pháp giảm mới về cắt giảm quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến lược của hai nước. Tôi mơ ước đến ngày khi các Hiệp ước song phương như vậy sẽ trở thành đa phương", — ông Tổng Thư ký LHQ kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала