Hàn Quốc: Mỹ, Triều Tiên có thể tuyên bố kết thúc chiến tranh ở Việt Nam

© AP Photo / Pyongyang Press Corps PoolLãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ký thỏa thuận chung, Bình Nhưỡng
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ký thỏa thuận chung, Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết Mỹ và Triều Tiên có thể đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra tại thủ đô Hà Nội, Zing dẫn nguồn Yonhap cho hay.

Theo Yonhap, phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc ông Kim Eui Kyeom trong cuộc họp báo hàng ngày 25/2 đã chia sẻ:

Cờ Mỹ, cờ Triều Tiên và cờ Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đàm phán Mỹ-Triều tại Hà Nội, nhìn từ góc độ truyền thông

"Tôi tin khả năng này có thể xảy ra. Không có cách nào biết được kiểu tuyên bố đó là gì, nhưng tôi tin Mỹ và Triều Tiên có thể đạt được thỏa thuận về tuyên bố chấm dứt chiến tranh ở bất kỳ mức độ nào".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần hai vào các ngày 27-28/2 tại Hà Nội. 

Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) trên lý thuyết mới chỉ tạm dừng bằng một thỏa thuận đình chiến. Seoul trước đó khẳng định rằng việc tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên ít nhất phải bao gồm sự có mặt của cả hai miền Triều Tiên và Mỹ.

Ông Kim cho rằng hai miền đã kết thúc chiến tranh trên thực tế sau khi quân đội hai nước ký một thỏa thuận từ bỏ mọi hành động thù địch sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In thăm Bình Nhưỡng trong hội nghị cấp cao liên Triều lần thứ 3, diễn ra vào tháng 9/2018.

Cờ lưu niệm của Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên trong một cửa hàng lưu niệm ở Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam trở thành tâm điểm địa chính trị
Người phát ngôn Nhà Xanh nói thêm rằng Seoul và Bắc Kinh trên thực tế cũng đã chấm dứt chiến tranh khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, cùng với đó là việc bình thường hóa quan hệ của Bắc Kinh với Washington vào năm 1979. Trung Quốc là nước tham gia bên phía Triều Tiên trong cuộc chiến.

"Vì vậy, những bên còn lại chỉ là Triều Tiên và Mỹ, nếu Triều Tiên và Mỹ tuyên bố chiến tranh kết thúc, điều đó sẽ dẫn tới việc chiến tranh kết thúc trên thực tế", ông Kim nhận định.

"Điều quan trọng hơn là đảm bảo việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên diễn ra suôn sẻ thông qua tuyên bố chấm dứt chiến tranh và đẩy nhanh tốc độ của quá trình phi hạt nhân hóa".

Các chiến sĩ công an, cảnh sát Việt Nam đứng bảo vệ bên ngoài trung tâm báo chí trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Hà Nội, Việt Nam, ngày 23 tháng 2 năm 2019. - Sputnik Việt Nam
AP: Sau chiến tranh, Việt Nam là bài học về hòa giải cho lãnh đạo Triều Tiên
Tuy vậy, người phát ngôn phủ tổng thống Hàn Quốc nói rằng việc thay thế thỏa thuận đình chiến Triều Tiên bằng một hiệp định hòa bình sẽ mất thời gian, và đó phải là một nỗ lực đa phương liên quan tới cả hai miền Triều Tiên và Trung Quốc.

"Một hiệp định hòa bình phải bao gồm những tiêu chí phức tạp và có hệ thống. Và một hiệp định hòa bình cần phải tới trong giai đoạn cuối của quá trình phi hạt nhân hóa", ông Kim cho biết.

"Vì hiệp định hòa bình phải bao gồm một cam kết an ninh của các quốc gia đa phương, nên chính phủ của chúng tôi cho rằng việc ký kết một hiệp định hòa bình phài là một quá trình đa phương", ông Kim kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала