Quyết "chơi lớn": Bamboo Airways xác nhận mua 10 Boeing 787 dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều

© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNChiếc máy bay Airbus A321neo đầu tiên của hãng hàng không Bamboo Airways về tới sân bay Nội Bài.
Chiếc máy bay Airbus A321neo đầu tiên của hãng hàng không Bamboo Airways về tới sân bay Nội Bài. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại diện của Bamboo Airways xác nhận hãng sẽ ký mua 10 chiếc Boeing 787 vào ngày mai 27/2, bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Zing cho biết.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Bamboo Airways cho hay lễ ký kết hợp đồng mua 10 chiếc máy bay thân rộng 787 giữa hãng và Boeing sẽ diễn ra vào ngày mai, 27/2, như một hoạt động thúc đẩy thương mại bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ — Triều diễn ra tại Hà Nội.

Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam
Vietnam Airlines muốn mua tới 100 Boeing 737 Max, bay thẳng tới Mỹ từ 2022

Theo vị này, Bamboo Airways kỳ vọng hợp đồng mua 10 máy bay này sẽ giúp giao thông, giao thương và du lịch giữa hai nước phát triển hơn nữa cũng như giúp nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-Un, có thêm niềm tin mở cửa Triều Tiên để hòa nhập với kinh tế toàn cầu.

Với các đường bay nội địa và quốc tế ngắn, hãng đang biên chế dòng máy bay A320 với đội bay khoảng 7 chiếc thuộc dòng này. Tháng 3/2018, doanh nghiệp này cũng đã đặt mua 24 máy bay Airbus A321Neo trị giá khoảng 3,1 tỷ USD.

Mười chiếc máy bay thân rộng này nằm trong chiến lược phát triển đội bay quốc tế của Bamboo Airways. Tháng 6/2018, tập đoàn FLC đã đặt mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliners với giá trị niêm yết khoảng 5,6 tỷ USD, tuy nhiên chưa nhận bàn giao chiếc nào trong số này.

Chiếc Boeing 787 đầu tiên dự kiến được bàn giao cho Bamboo Airways vào quý III/2020. Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch tập đoàn FLC, từng cho biết hãng đang chuẩn bị kế hoạch bay sang Mỹ từ cuối năm 2019 hoặc đầu 2020 bằng các máy bay thuê nếu Boeing không thể bàn giao sớm hơn.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC - Sputnik Việt Nam
Sau hàng không, sân vận động, FLC toan tính gì khi công bố xây bệnh viện 3.000 tỷ?
CEO của Bamboo Airways, ông Đặng Tất Thắng, cũng đưa ra nhận định tương tự ngay trước khi hãng chính thức cất cánh. Nếu thành công, Bamboo Airways sẽ là một trong những hãng bay hiếm hoi khai thác đường bay kéo dài 13 giờ liên tục ngay từ năm thứ 2 đi vào vận hành.

Có thể thấy Bamboo Airways đang có sự chuẩn bị mạnh tay cho kế hoạch lập đường bay thẳng tới Mỹ. Boeing 787-9 là dòng máy bay có khả năng bay thẳng từ TP.HCM hoặc Hà Nội tới bờ tây nước Mỹ mà không cần dừng kỹ thuật.

Bay thẳng Việt Nam — Mỹ là một trong những đường bay tham vọng bởi đường bay dài và cạnh tranh gay gắt. Lãnh đạo Vietnam Airlines từng đánh giá hãng có thể lỗ liên tiếp trong 5-10 năm, mỗi năm khoảng 30 triệu USD, nếu khai thác đường bay này.

Hiện cộng đồng người Việt tại Mỹ có khoảng 2 triệu người và đường bay Mỹ — Việt đang phục vụ khoảng 1 triệu lượt khách mỗi năm, tuy nhiên hiện hai nước chưa có đường bay thẳng mà chủ yếu là bay một điểm dừng quá cảnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала