Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Mỹ đưa tàu qua eo biển Đài Loan, chọc giận Trung Quốc

© Flickr / Naval Surface WarriorsUSS Stethem
USS Stethem - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 25-2, 2 tàu hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong bối cảnh quân đội Mỹ tăng cường tần suất di chuyển qua tuyến đường biển chiến lược này bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc, theo nld.

Hành động này của Mỹ có nguy cơ khiến căng thẳng leo thang với Trung Quốc. 

Trong khi đó, chính quyền Đài Loan xem đây là dấu hiệu ủng hộ từ chính quyền Tổng thống Donald Trump giữa lúc Bắc Kinh và Đài Bắc có dấu hiệu căng thẳng.

Động thái mới nhất của tàu hải quân Mỹ diễn ra ngay sau khi ông Trump tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đang tiến "rất, rất gần" đến một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài hàng tháng trời. 

"Việc 2 con tàu di chuyển qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ — Thái Bình Dương tự do và cởi mở" — Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ thông báo. 

Hai con tàu được xác định là tàu khu trục Stethem với tàu chở hàng, đạn dược Cesar Chavez.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ngày 26-2 thông báo tàu hải quân Mỹ đã đi qua eo biển và di chuyển theo hướng Bắc. Được biết, các lực lượng vũ trang Đài Loan đã theo dõi 2 con tàu trên và không phát hiện điều gì bất thường.

Dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng Washington bị ràng buộc bởi luật pháp để bảo vệ vùng lãnh thổ này. 

Mỹ cũng là nguồn cung vũ khí chính của Đài Loan. Theo thông tin của Lầu Năm Góc, Washington đã bán cho đảo này lượng vũ khí trị giá hơn 15 tỉ USD từ năm 2010.

Hiện Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng gì trước động thái trên của Mỹ. Trước đây nước này thường xuyên lên tiếng phản đối các hoạt động tương tự.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала