Chuyên gia: Trung Quốc đoán trước được trò lừa bịp của Mỹ

© REUTERS / Jason LeeChuyên gia: Trung Quốc đoán trước được trò lừa bịp của Mỹ
Chuyên gia: Trung Quốc đoán trước được trò lừa bịp của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thỏa thuận về việc tiếp tục đàm phán sau ngày 1 tháng 3, trước đó đã được xác định như thời hạn cuối cùng, và quyết định của Hoa Kỳ hoãn tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc sau ngày này là kết quả chính của cuộc tham vấn thương mại tại Washington vào những ngày 21-24 tháng 2.

Chuyên gia Alexander Salitsky từ Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế (IMEMO) nói như vậy trong cuộc phỏng vấn của Sputnik. Ông lưu ý rằng, Trung Quốc đã tìm cách loại bỏ "mối đe dọa" từ phía Hoa Kỳ, vốn là "kẻ xâm lược" trong cuộc chiến thương mại này.

Hoa Kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Diễn biến của cuộc chiến thương mại vẫn trong tầm kiểm soát của Trung Quốc và Mỹ

Cả hai bên đều hài lòng với kết quả cuộc tham vấn. Hôm thứ Hai 25/2, Bộ Thương mại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã ghi nhận "tiến bộ đáng kể đã đạt được trong các vấn đề chuyển giao công nghệ, bảo vệ sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, lĩnh vực dịch vụ, nông nghiệp, tỷ giá hối đoái và những vấn đề cụ thể khác". Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi bức thư cho Tổng thống Mỹ, trong đó lưu ý rằng, các cuộc tham vấn thương mại đã dẫn đến những thay đổi tích cực và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã chuyển giao cho ông Trump bức thư của Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc gặp với ông Donald Trump tại Nhà Trắng vào Thứ Bảy, ngày 23 tháng Hai.

Các nhà đàm phán từ phía Mỹ là Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Về phần mình, Tổng thống Hoa Kỳ đã tweet rằng, "Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong cuộc đàm phán với Trung Quốc".  Ông Trump tuyên bố sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế áp lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc mà theo dự kiến được thực hiện từ ngày 1/3.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump quyết định hoãn việc đánh thuế hàng hóa Trung Quốc

Các nhà quan sát đã dự đoán rằng, hai bên sẽ công bố một bản ghi nhớ về sự hiểu biết lẫn nhau. Văn kiện sẽ là bằng chứng cho thấy rằng cuộc đàm phán đã diễn ra tốt đẹp và một số kết quả đã đạt được, — chuyên gia Alexander Salitsky nói.

Điều quan trọng là cuộc đàm phán vẫn tiếp tục, và Mý hoãn kế hoạch tăng thuế áp lên hàng nhập khẩu của Trung Quthực từ ngày 1 tháng 3. Thuế bổ sung 25% đối với 200 tỷ hàng hóa Trung Quốc là mối đe dọa mà Mỹ chưa thực hiện. Hoa Kỳ nói, họ có thể tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25%. Lời hứa tăng thuế giống như một trò lừa bịp trong poker. Đây là một động thái nghiêm trọng, nhưng trên thực tế, nó không có liên quan đến mối đe dọa kinh tế đối với Hoa Kỳ từ  phía Trung Quốc. Mỹ đã phát minh ra động thái này, trên thực tế đây chỉ là trò lừa bịp.

Lập luận của Mỹ về xâm lược kinh tế từ Trung Quốc không đứng vững trước bất kỳ lời chỉ trích nào — rõ ràng, kẻ xâm lược là bên khác, — ông Alexander Salitsky nói.

Hoa Kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ nêu ra điều kiện chính để kết thúc cuộc chiến thương mại

Đây là một ví dụ về cách tiếp cận của Hoa Kỳ trong cuộc đối thoại với một đối thủ, cách suy nghĩ bảo thủ. Trong cuộc xung đột này, Trung Quốc trông hiện đại hơn Hoa Kỳ. Cuộc chiến thương mại đã trở thành một chiến dịch PR cho Trump. Chiến dịch này sẽ tiếp tục, và Trung Quốc phải tính đến điều này. Nếu bạn nhìn vào danh sách các yêu sách mà Mỹ đưa ra với Trung Quốc, thì sẽ thấy rằng, rất nhiều yêu sách không có gì chung với các quy tắc WTO. Hơn nữa, Hoa Kỳ thậm chí không che giấu điều này, họ nói rằng, các cơ chế của WTO là không đủ để chống lại mối nguy cơ lớn xuất phát từ Trung Quốc. Washington đưa ra những tuyên bố thô lỗ như vậy từ khi bắt đầu cuộc xung đột thương mại, — chuyên gia lưu ý.

Các nhà quan sát cho rằng, việc Mỹ hoãn kế hoạch tăng thuế áp lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ ngày 1 tháng 3 là một dấu hiệu cho thấy rằng, Trung Quốc và Hoa Kỳ cuối cùng sẽ ký kết thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng. Tuy nhiên, hai bên chưa xác định thời gian tổ chức vòng tham vấn mới. Trong khi đó, tại cuộc gặp với các thống đốc vào ngày Chủ nhật, Tổng thống Mỹ nói rằng, trong vòng 1-2 tuần tới có thể có tin rất tốt, nếu cuộc đàm phán diễn ra tốt đẹp. Về phần mình, Tân Hoa Xã lưu ý rằng, hai bên đã đồng ý tổ chức các hoạt động tiếp theo đúng theo hướng dẫn của các nhà lãnh đạo của hai quốc gia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала