Liệu có khả năng xảy ra chiến tranh Ấn Độ-Pakistan?

© AP Photo / Vincent ThianCác người lính Ấn Độ và Pakistan
Các người lính Ấn Độ và Pakistan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Căng thẳng ngày hôm nay giữa Ấn Độ và Pakistan khó có thể leo thang thành cuộc chiến quy mô lớn, bởi giữa New Delhi và Islamabad không hiện hữu những tranh chấp thuộc loại không tháo gỡ nổi, cân bằng chiến lược của các lực lượng vẫn được bảo tồn, - đó là tuyên bố của các chuyên gia mà Sputnik phỏng vấn.

Theo quan điểm của Đại tướng Yuri Baluyevsky cựu Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang LB Nga, tình hình bùng phát hiện tại ở khu vực tranh chấp Kashmir sẽ dẫn đến đụng độ cục bộ, nhưng, giống như trong những lần khủng hoảng trước đây, sẽ không trở thành xung đột quân sự quy mô tổng lực. 

Thủ tướng Pakistan Imran Khan - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Pakistan kêu gọi Ấn Độ đối thoại

"Xung đột đã bắt đầu không phải từ hôm qua mà cũng không phải hôm nay. Theo góc độ quân sự mà xét thì không bên nào phải xúc tiến hoạt động chiến sự tầm cỡ. Tôi nghĩ rằng các cuộc đụng độ địa phương sẽ tiếp diễn nhưng sẽ không có bất kỳ tăng cường đối đầu quân sự", — ông nhận xét.

Theo ý kiến của tướng Baluyevsky, hôm nay tình huống phức tạp này ít thu hút sự quan tâm của các lãnh đạo chính trị thế giới.

"Tất cả mọi người đang nói về cuộc gặp lịch sử ở Hà Nội của Kim Jong-un và Trump, không mấy ai chú ý đến xích mích của hai nước sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt", — tướng quân Nga nói thêm. 

Kashimr - Sputnik Việt Nam
Máy bay Ấn Độ bắn hạ tiêm kích cơ Pakistan xâm phạm không phận

Quan điểm này được sự tán đồng của ông Victor Murakhovsky, thành viên Hội đồng chuyên gia thuộc tổ hợp công nghiệp-quân sự LB Nga. Ông lưu ý rằng kịch bản cực đoan nhất về sự phát triển cuộc xung đột mà Ấn Độ và Pakistan có thể sẵn sàng thực hiện hôm nay chỉ ở mức đụng độ không quân ở những khu vực bầu trời lân cận.

"Tôi nghĩ rằng mọi thứ sẽ diễn ra như ở các giai đoạn bùng phát từng có trong quá khứ: trên tuyến giáp giới sẽ có đụng độ cục bộ, có thể sẽ chuyển sang giai đoạn các trận không chiến địa phương, nhưng hiện thời vẫn chưa thấy Ấn Độ và Pakistan tạo lập các nhóm tấn công địa phương dành cho xung đột toàn lực", — chuyên gia nhấn mạnh.

Người đối thoại với hãng thông tấn lưu ý rằng món bảo lãnh để duy trì nguyên trạng quy chế trong cuộc xung đột Ấn Độ-Pakistan hôm nay là tỷ lệ xấp xỉ bằng nhau về cơ số nhóm quân và trình độ huấn luyện chiến đấu của họ. 

Quân đội Pakistan bắn hạ hai máy bay của Không quân Ấn Độ - Sputnik Việt Nam
Pakistan giải thích lý do tấn công máy bay Ấn Độ

"Nếu nói về trang thiết bị kỹ thuật, thì Ấn Độ có những hệ thống vũ khí hiện đại hơn, tuy nhiên, về trình độ đào tạo nhân sự và quy mô cơ số quân của hai quốc gia này lại tương đương nhau", — ông Murakhovsky đánh giá.

Hôm thứ Tư, quân đội Pakistan tuyên bố đã bắn hạ hai máy bay của Không lực Ấn Độ mà họ cho là đã xâm phạm không phận nước Cộng hòa Hồi giáo. Theo tuyên bố của giới quân sự, một phi công Ấn Độ đã bị bắt, số phận của hai người khác vẫn chưa rõ. Đại diện chính quyền Ấn Độ chưa bình luận gì về thông tin này.

Vụ việc xảy ra sau khi Không quân Ấn Độ giáng đòn tấn công một trại huấn luyện lớn của nhóm Hồi giáo "Jaish-e-Mohammad" ở phần Kashmir thuộc Pakistan vào đêm thứ Ba. Kết quả cuộc không kích là tiêu diệt vô số chiến binh, các phương tiện vận chuyển, vũ khí và đạn dược của bọn khủng bố đã bị phá hủy toàn bộ. 

Quân đội Pakistan bắn hạ hai máy bay của Không quân Ấn Độ - Sputnik Việt Nam
Quân đội Pakistan bắn hạ hai máy bay của Không quân Ấn Độ

Bình luận về sự kiện này, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Ấn Độ, ông Vijay Gokhale tuyên bố rằng đòn tấn công phủ đầu vào sào huyệt khủng bố là "tuyệt đối cần thiết" bởi nhóm chiến binh ở đó đang chuẩn bị thực hiện những vụ cuộc tấn công tự sát ở nhiều khu vực của đất nước. Ngoài ra, theo quan điểm của chính giới New Delhi thì cho đến nay Islamabad vẫn chưa hề thực hiện bất kỳ bước đi thực tế nào để xóa bỏ cơ sở hạ tầng của bọn khủng bố trên lãnh thổ Pakistan. 

Trước đó, nhóm "Jaish-e-Mohammad" đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào đoàn xe quân cảnh Ấn Độ hôm 14 tháng 2, làm 45 quân nhân thiệt mạng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала