Chuyên gia cho biết những nhượng bộ mà Trump và Kim Jong-un có thể đưa ra trong đàm phán

© AP Photo / Ahn Young-joonTổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un trên màn hình TV
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un trên màn hình TV - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump, như một sự nhượng bộ, có thể, nhà lãnh đạo DPRK Kim Jong-un đồng ý loại bỏ các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, và nhà lãnh đạo Mỹ có thể đồng ý làm dịu các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo Konstantin Asmolov, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên, Viện Nghiên cứu Viễn Đông, RAS, nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể ngay từ đầu nhân nhượng Hoa Kỳ trong vấn đề lò phản ứng thử nghiệm Yongbyon. 

Tổnh thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump liệt kê những nước sẽ "hữu ích" trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên

"Trước tiên, có tin đồn rằng lò phản ứng đã cũ, nó hoạt động kém và trong mọi trường hợp sẽ tốt hơn nếu tháo dỡ nó dưới sự giám sát của các chuyên gia quốc tế. Thứ hai, vì một khi chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã được tuyên bố hoàn thành, lò phản ứng thử nghiệm không còn cần thiết nữa. Và thứ ba, bởi vì bài phát biểu năm mới của Kim Jong-un, trong số những điều khác, đã đề cập đến việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân. Điều này có nghĩa là có lẽ, Triều Tiên đang xây dựng một nhà máy điện hạt nhân toàn diện nghiêm trọng hơn, và có lẽ đây là nhà máy điện hạt nhân nhẹ tương tự mà không thể lấy được plutonium cấp độ vũ khí", ông giải thích trong một cuộc thảo luận chuyên môn về hội nghị thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo DPRK Kim Jong-un tại trang web Câu lạc bộ Valdai.

Nhà khoa học chính trị cũng lưu ý rằng Bình Nhưỡng bày tỏ sẵn sàng tháo dỡ một số địa điểm liên quan đến công việc thử nghiệm. Ngoài ra, Kim Jong-un có thể sẵn sàng đưa ra sự trung lập nhất định trong cuộc đối đầu giữa người Mỹ và người Trung Quốc — bây giờ chủ đề này gần như không được đưa tin trên các phương tiện truyền thông của Triều Tiên. 

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong xe ô- tô - Sputnik Việt Nam
Báo chí Bắc Triều Tiên nói gì về chuyến thăm Việt Nam của Kim Jong un

Về phía Mỹ, chúng ta có thể nói về việc nới lỏng, nhưng không hoàn toàn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt hoặc về việc rút một phần quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc, giáo sư Đại học Kunming của Hàn Quốc Andrei Lankov nói.

"Từ phía người Mỹ, các lệnh trừng phạt như vậy rất khó loại bỏ vì lý do chính trị nội bộ, nhưng tôi hy vọng, đặc biệt, một số bước sẽ được thực hiện miễn trừ. Đó là, từ quan điểm của quốc hội, Hoa Kỳ sẽ làm ngơ — Hàn Quốc muốn tốn tiền, hãy để họ tiêu xài", ông nói.

"Ngoài ra, tôi không thể loại trừ… một số bước để giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ. Điều này sẽ không nhất thiết được công bố vào ngày mai tại hội nghị thượng đỉnh, nhưng có thể điều này sẽ được công bố sớm", chuyên gia cho biết.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала