Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Mỹ cam kết bảo vệ Philippines ở biển Đông

© REUTERS / Bullit Marquez/Pool Rodrigo Duterte và Mike Pompeo
Rodrigo Duterte và Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 1-3 cam kết Washington sẽ bảo vệ Philippines nếu nước này bị tấn công vũ trang ở biển Đông, báo Người lao động dẫn nguồn Reuters khẳng định.

Theo Reuters, đây được xem là cảnh báo mạnh mẽ nhất của ông Pompeo nhằm vào tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hầu hết biển Đông.

Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Mỹ quan ngại về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoài ra, lời lẽ trấn an trên cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ — Philippines được ký kết năm 1951 giữa lúc các quan chức an ninh, quốc phòng ở Manila muốn xem xét lại thỏa thuận này.

Phát biểu trong chặng dừng chân ở Philippines theo sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ — Triều Tiên ở Hà Nội, ông Pompeo cho biết sẽ Mỹ sẽ tuân thủ hiệp ước này nếu xảy ra một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào lực lượng, máy bay hoặc tàu của chính quyền Philippines ở biển Đông.

Đây là lần đầu tiên một quan chức Mỹ công khai ý định bảo vệ đồng minh của Washington tại điểm nóng này. 

Ngoại trưởng Mỹ cũng gọi Trung Quốc là mối đe dọa đối với sự ổn định thông qua hành vi xây đảo nhân tạo và các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở biển Đông, trong lúc thúc giục các đồng minh cảnh giác về những rủi ro khi sử dụng công nghệ của Bắc Kinh.

Tàu sân bay John C. Stennis - Sputnik Việt Nam
Tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông lúc ông Trump họp ở Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đang tìm kiếm việc xem xét lại hiệp ước nhằm làm rõ phạm vi bảo vệ của Mỹ đối với Philippines trong trường hợp quốc gia Đông Nam Á này bị tấn công. Ông Lorenzana, cũng như một số quan chức cấp cao khác của Philippines, không chắc liệu hiệp ước này có áp dụng tại biển Đông hay không.

Dù không còn sự hiện diện quân sự thường trực của Mỹ ở Philippines, hai đồng minh này vẫn thường xuyên tiến hành tập trận chung, trao đổi thông tin tình báo và chuyển giao thiết bị vũ khí…theo các thỏa thuận khác nhau.

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tin rằng mối quan hệ đồng minh với Mỹ có thể biến Manila thành một mục tiêu tiềm tàng của Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo này muốn có quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn với Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала