Hoa Kỳ đe dọa trừng phạt các đối tác của Venezuela

© AP Photo / Manuel Balce Ceneta Elliott Abrams
Elliott Abrams - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hoa Kỳ không loại trừ dùng biện pháp trừng phạt chống những nước thứ ba vì có giao dịch với chính quyền Venezuela, - đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ là Elliott Abrams tuyên bố.

"Chúng tôi còn chưa đưa ra những biện pháp trừng phạt thứ cấp. Đương nhiên, có khả năng như vậy, tùy thuộc vào hành vi của chế độ Venezuela", — ông Abrams nói trong cuộc họp báo ở Washington.

Juan Guaido - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao: Venezuela khôn ngoan tránh hành động khiêu khích khi không bắt giữ Guaido

"Hiện thời chúng tôi chưa thông qua quyết định như thế nhưng khả năng này vẫn để ngỏ", —ông nói thêm.

Cho đến nay, Hoa Kỳ chỉ áp đặt biện pháp trừng phạt trực tiếp chống Venezuela, chống ban lãnh đạo đất nước và các công ty của Venezuela, nhưng chưa dùng biện pháp trừng phạt thứ cấp có thể ảnh hưởng mạnh hơn đến nền kinh tế của đất nước này.

Trước đó, cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ về An ninh Quốc gia là John Bolton tuyên bố sẽ gia tăng áp lực kinh tế với Cuba, cụ thể là về quân sự và tình báo, do việc tăng cường "vai trò của họ ở Venezuela".

Tại Venezuela, vào ngày 21 tháng 1, các cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu chống lại tổng thống đương nhiệm, Nicolas Maduro. Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido ngày 23 tháng 1 đã tuyên bố mình là nguyên thủ quốc gia lâm thời trong suốt thời gian tồn tại của chính phủ này. Hoa Kỳ và một số quốc gia khác đã tuyên bố công nhận ông Guaido. Nga ủng hộ Maduro với tư cách là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

John Bolton - Sputnik Việt Nam
Bolton cam kết sẽ tăng áp lực kinh tế đối với Cuba vì Venezuela

Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha tuyên bố ý định công nhận Guaido là tổng thống lâm thời của đất nước, nếu không có cuộc bầu cử mới nào được công bố tại Venezuela trong vòng tám ngày. Đến nay, ngoài Hoa Kỳ, Brazil, Canada, Argentina, Chile, Colombia, Costa Rica, Guatemala, Honduras, Panama, Paraguay, Peru, Georgia, Albania và một số quốc gia khác cũng công nhận ông Guayido là người đứng đầu nhà nước.

Vào ngày 28 tháng 1, Hoa Kỳ tuyên bố áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với công ty PDVSA của Venezuela, khóa tài sản và chặn các quyền lợi của công ty trong phạm vi quyền hạn của mình là 7 tỷ đô la, đồng thời cấm giao dịch với họ. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết Washington đã cung cấp cho Juan Guaido, người đứng đầu quốc hội Venezuela đối lập, quyền truy cập vào các tài khoản của chính phủ Venezuela trong các ngân hàng Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала