Chuyên gia quân sự: Các tàu chiến NATO đang trở thành du khách thường xuyên đến Biển Đen

CC BY 2.0 / DVIDSHUB/U.S. Navy / USS Donald CookTàu khu trục tên lửa Mỹ "Donald Cook"
Tàu khu trục tên lửa Mỹ Donald Cook - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hai tàu chiến NATO đã vào cảng Odessa, truyền thông đưa tin. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Giáo sư Vladimir Kozin tại Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Nga lưu ý đến việc, sự hiện diện của các tàu chiến NATO ở Biển Đen đã trở nên gần như thường xuyên.

Tàu khu trục TCG Barbaros và tàu tên lửa TCG Marti đã cập cảng Odessa trong khuôn khổ hợp tác an ninh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina, trang web Odessa online báo cáo.

"Sáng nay, hai tàu chiến NATO đã cập cảng Odessa. Tàu khu trục TCG Barbaros và tàu tên lửa tấn công nhanh TCG Marti đã tới Odessa trong khuôn khổ chương trình hợp tác an ninh song phương giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina", báo cáo cho biết.

Tàu khu trục tên lửa Mỹ Donald Cook ở Biển Đen - Sputnik Việt Nam
Tàu khu trục Mỹ "Donald Cook" rời Biển Đen

Theo trang web này, hai tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ở lại cảng Odessa cho đến ngày 8 tháng 3.

Vào cuối tháng 2, tàu khu trục tên lửa Mỹ Donald Cook đã neo đậu tại cảng thương mại Odessa. Phát ngôn viên Hạm đội 6 Hải quân Mỹ cho biết, chiếc tàu đang tiến hành "các hoạt động để đảm bảo an toàn trên biển".

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Vladimir Kozin, giáo sư tại Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Nga và là chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Quân sự của đại học MGIMO, lưu ý rằng, sự hiện diện của các tàu chiến NATO ở Biển Đen đã trở nên gần như thường xuyên.

Boeing P-8 Poseidon-22 - Sputnik Việt Nam
Máy bay của Hải quân Hoa Kỳ trinh sát ngoài khơi Biển Đen của Nga

"Các tàu chiến của NATO đang trở thành du khách thường xuyên đến Biển Đen, số lượng các cuộc tập trận ở phần đại dương này đã tăng lên đáng kể. Sự hiện diện ở Odessa của tàu khu trục Mỹ Donald Cook sở hữu các hệ thống vũ khí, bao gồm cả vũ khí tấn công, và thêm hai tàu chiến khác của NATO cho thấy rằng, mục tiêu đã nêu của các tàu chiến này không tương ứng với thực tế. Trong trường hợp này không thể nói về sự hợp tác hay tăng cường an toàn trên biển",  - ông Vladimir Kozin nói.

Theo ông, mục tiêu thực sự là luyện tập cho kịch bản tấn công.

"Mục tiêu của các tàu chiến là tìm hiểu vùng chiến sự tương lai, giới thiệu với các thủy thủ đoàn tình hình trên biển và vùng ven bờ, luyện tập các hoạt động "hạm đội chống hạm đội" và "hạm đội chống bờ biển", đây là các kịch bản tấn công. Ngoài ra họ bắt đầu sử dụng hệ thống triển khai luân phiên, vì thế sự hiện diện của hải quân NATO ở Biển Đen trở nên thường xuyên. Tất nhiên, tất cả những điều này không giúp ổn định lại tình hình", — ông Vladimir Kozin nói.

Tàu khu trục Mỹ Donald Cook - Sputnik Việt Nam
"Sự hiện diện của tàu khu trục Mỹ ở Biển Đen là một đòn tấn công tâm lý"

Vào thứ ba, ngày 1 tháng 3, quốc hội Ukraina đã thông qua dự luật cho phép các đơn vị của lực lượng vũ trang nước ngoài vào lãnh thổ Ukraina trong năm 2019 để tham gia các cuộc tập trận đa quốc gia. Tổng thống Ukraina phải phê duyệt văn kiện này.

Trước đó, nhà lãnh đạo Ukraina Pyotr Poroshenko đã yêu cầu Quốc hội phê chuẩn quyết định cho phép các đơn vị quân đội nước ngoài vào lãnh thổ đất nước trong năm 2019. Cụ thể để tham gia hai cuộc tập trận Ukraina-Mỹ "Rapid Trident-2019"  và "Sea Breeze-2019", cuộc tập trận Ukraina-Rumani "Riverine-2019", cuộc tập trận đa quốc gia "Maple Arch-2019" và cuộc tập trận Ukraina-Anh "Warrior Watcher-2019".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала