Hoa Kỳ sửa soạn dùng tôm cá để…phát hiện tàu ngầm

© Flickr / Tatiana Vdbcon tôm
con tôm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ban quản lý các dự án nghiên cứu triển vọng thuộc Lầu Năm Góc (DARPA) sẽ triển khai dự án về phát hiện tàu ngầm với sự hỗ trợ của các động vật biển. Tin này đăng trên Popular Mechanics.

DARPA dự định nghiên cứu hành vi của động vật biển, bao gồm cá, tôm và thậm chí cả các sinh vật phù du, để sử dụng chúng vào việc phát hiện tàu ngầm, kể cả những loại tàu chạy êm nhất.

đường hầm tàu điện ngầm - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Nga tìm ra cách ngăn chặn quá trình phá hủy các đường hầm tàu điện ngầm

Phương án phát hiện tàu ngầm mà DARPA đang xem xét, được gọi là PALS — Persistent Aquatic Living Sensors ("Chip cảm biến sống vĩnh viễn dưới nước"). Ví dụ, cá rô biển thường tạo ra âm thanh ồn ào như "tiếng sủa", có thể nghe và cảm nhận được. Giả sử có một chiếc tàu ngầm đi ngang gây cản trở sẽ khiến đàn cá rô "sủa" lên, thì dù tàu chạy êm đến đâu, thiết bị sóng âm phản xạ sonar vẫn có thể bắt được tiếng động của tàu ngầm.

Chương trình PALS được tính toán cho 4 năm: sẽ huy động các chuyên gia trong lĩnh vực sinh học, hóa học, vật lý, học máy, phân tích, hải dương học, cơ học, kỹ thuật điện và radar. Bây giờ trong dự án có sự tham gia của 5 đội.

Để nâng cao độ chính xác của công việc theo hệ thống này, sẽ sử dụng các nguyên tắc học máy để ghi lại những biến đổi âm thanh do những con tôm tạo ra trong trường hợp có tàu ngầm thâm nhập và phân biệt tiếng động này với nền âm thanh tự nhiên bình thường.

Tên lửa hành trình với động cơ hạt nhân “Burevestnik” - Sputnik Việt Nam
Tại sao phương Tây lo ngại trước tên lửa Burevestnik và tàu ngầm Poseidon của Nga?

PALS có ưu và nhược điểm. Bản thân ý tưởng là mới và không quá tốn kém, nhưng những biến đổi khí hậu và hệ động vật biển trong tương lai gần có thể khiến dự án đổ vỡ. Ví dụ, bản thân loài cá rô mà các nhà sáng chế rất trông cậy thì đang có nguy cơ biến mất ở vùng biển Đại Tây Dương.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала