Thượng đỉnh ở Hà Nội: Ông Kim Jong Un đã cố gắng giữ Tổng thống Trump lại?

© REUTERS / Leah MillisTổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại Hà Nội
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Zing dẫn nguồn CNN đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cố gắng níu kéo tổng thống Mỹ trên bàn đàm phán bằng một đề nghị khá bất ngờ nhưng phía Mỹ không thay đổi quyết định.

Theo hãng tin này, khi Tổng thống Donald Trump chuẩn bị rời khỏi khách sạn Metropole ở Hà Nội, cắt ngắn cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài hai ngày với Triều Tiên, Thứ trưởng Ngoại giao nước này là bà Choe Son Hui đã chạy vội tới tiếp cận phái đoàn Mỹ với một tin nhắn từ nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuống tàu hỏa tại ga Đồng Đăng. - Sputnik Việt Nam
Còn một lý do nữa khiến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội đi vào lịch sử

Trong tin nhắn này, ông Kim đề nghị một thỏa thuận trong đó đề xuất tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon để đổi lấy việc được nới lỏng "một số" lệnh trừng phạt (khác với "toàn bộ" lệnh trừng phạt như đề xuất của TT Trump).

Tuy nhiên, tin nhắn này không nói rõ về quy mô tháo dỡ các cơ sở trong tổ hợp hạt nhân Yongbyon, khiến phía Mỹ yêu cầu một sự xác nhận rõ hơn chi tiết đề xuất.

Nguồn tin của CNN cho biết bà Choe đã quay trở lại để hỏi ý kiến Chủ tịch Kim Jong Un, và câu trả lời của nhà lãnh đạo Triều Tiên là ông sẽ cho phá hủy "toàn bộ" những cơ sở trong tổ hợp hạt nhân này.

Tuy nhiên điều đó là không đủ để phái đoàn Mỹ mong muốn tiếp tục đàm phán, dẫn tới việc hủy bỏ các kế hoạch dự kiến sau đó, bao gồm bữa ăn chung và lễ ký kết thỏa thuận.

Cư dân Hà Nội tạo dáng trước hình ảnh lá cờ Bắc Triều Tiên và Mỹ trong những ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh Bắc Triều Tiên-Mỹ tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Ý kiến chuyên gia: Mỹ và Bắc Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh sẽ trở nên kiên nhẫn hơn
Trước khi rời Hà Nội, ông Trump cho biết trong buổi họp báo rằng "chúng tôi cần phải có nhiều hơn thế" khi được hỏi về đề xuất phá hủy tổ hợp Yongbyon của Triều Tiên.

"Tôi cảm thấy, cụ thể là, như các bạn đã biết, cơ sở đó mặc dù rất lớn, nhưng nó là không đủ với những gì chúng tôi đang làm", Tổng thống Mỹ chia sẻ.

Các quan chức Mỹ đang cố gắng để xúc tiến các lượt đối thoại tiếp theo với Triều Tiên vào tháng 4 tới, nhưng Bình Nhưỡng chưa xác nhận về thời gian và địa điểm cho các cuộc đàm phán trong tương lại, truyền thông Mỹ dẫn lời một quan chức trong chính quyền cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала