Đại học Tổng Hợp Ngôn ngữ Quốc gia Moskva mở rộng hợp tác đào tạo với Việt Nam

© Sputnik / Alexandr Utkin / Chuyển đến kho ảnhTrường Đại học Tổng Hợp Ngôn ngữ Quốc gia Moskva (MGLU)
Trường Đại học Tổng Hợp Ngôn ngữ Quốc gia Moskva (MGLU) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Từ ngày 5 tới 10/3, đoàn Trường Đại học Tổng Hợp Ngôn ngữ Quốc gia Moskva (MGLU) do bà hiệu trưởng Irina Kraeva dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam với chương trình hoạt động phong phú và hướng tới tăng cường hợp tác đào tạo với Việt Nam.

Ngày 5/3, tại Hà Nội, ông Vũ Xuân Hồng, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam, trao Kỷ niệm chương "Vì hoà bình hữu nghị giữa các dân tộc" cho bà Irina Kraevna, hiệu trưởng MGLU vì những đóng góp tích cực trong việc đào tạo nhân lực cho Việt Nam. 

© SputnikÔng Vũ Xuân Hồng trao Kỷ niệm chương của Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam cho bà Irina Kraeva
Ông Vũ Xuân Hồng trao Kỷ niệm chương của Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam cho bà Irina Kraeva - Sputnik Việt Nam
Ông Vũ Xuân Hồng trao Kỷ niệm chương của Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam cho bà Irina Kraeva

Trong hơn nửa thế kỷ qua, MGLU đã có những hợp tác và giúp đỡ Việt Nam nhiệt tình, hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục — đào tạo nhân lực, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

"Đây là phần thưởng và là sự công nhận của Việt Nam đối với chất lượng đào tạo của các trường Đại học của Liên bang Nga. Chúng tôi hy vọng sau 20, 30 năm nữa vẫn sẽ có những cuộc gặp tiếp theo của các thế hệ sinh viên Việt Nam tốt nghiệp trường Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva. Và trong số họ sẽ có nhiều người có đóng góp tích cực cho đất nước Việt Nam", bà Irina Kraeva phát biểu tại Lễ trao Kỷ niệm chương.

© SputnikĐoàn MGLU chụp ảnh kỷ niệm với Hiệu trưởng trường KHXH và NV
Đoàn MGLU chụp ảnh kỷ niệm với Hiệu trưởng trường KHXH và NV - Sputnik Việt Nam
Đoàn MGLU chụp ảnh kỷ niệm với Hiệu trưởng trường KHXH và NV

Ngay sau Lễ trao Kỷ niệm chương, các thế hệ cựu sinh viên MGLU hạnh phúc và xúc động đón các đại diện của trường thăm Việt Nam và giao lưu.

"Buổi gặp mặt ngày hôm nay của các cựu sinh viên Việt Nam cùng các thầy cô trường MGLU vô cùng xúc động. Chúng tôi — các cựu sinh viên muốn được kéo dài mãi phút giây này. Chúng tôi đã chia sẻ về những kỷ niệm khó quên, những tình cảm sâu đậm mà nhân dân Liên Xô, Nga, các thầy cô dành cho sinh viên Việt Nam. Chúng tôi sẽ nói cho các con, các cháu-chắt biết thế nào là Liên Xô, là nước Nga, là các thầy cô của Trường ĐHTH Ngôn ngữ Quốc gia Moskva", — một cựu sinh viên  MGLU ngập tràn cảm xúc chia sẻ với Sputnik.

© SputnikĐại diện MGLU chụp ảnh kỷ niệm với các cựu sinh viên Việt Nam của trường
Đại diện MGLU chụp ảnh kỷ niệm với các cựu sinh viên Việt Nam của trường - Sputnik Việt Nam
Đại diện MGLU chụp ảnh kỷ niệm với các cựu sinh viên Việt Nam của trường

"Tôi thực sự vô cùng xúc động trước tình cảm chân thành, nồng ấm và sâu đậm của các cựu sinh viên Việt Nam đã dành cho tôi và đoàn đại biểu nhà trường. Đó cũng là tình hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc qua nhiều năm tháng khó khăn nhất. Thành tích chuyên môn của các cựu học sinh không chỉ khiến chúng tôi tự hào về chất lượng giáo dục, mà còn khiến chúng tôi nghĩ về các định dạng tương tác mới mà sẽ cho phép chúng tôi đào tạo nhân sự cho Việt Nam phù hợp với những nhiệm vụ thực tiễn hiện nay", — Bà Irina Kraeva nói với Sputnik.

Trong những ngày 6-8/3 đoàn làm việc trường MGLU có những buổi làm việc, gặp gỡ, trao đổi về hợp tác với lãnh đạo Đại học Ngôn ngữ thuộc ĐHQG Hà Nội, Đại học Xã Hội và Nhân Văn, Phân viện Puskin tại Hà Nội, Viện Quốc tế thuộc ĐHQG Hà Nội, tham quan Trung tâm tiếng Nga và những cơ quan tổ chức khác,  đặc biệt có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ giáo dục Việt Nam Phùng Xuân Nhạ.

© SputnikĐoàn MGLU chụp ảnh kỷ niệm sau buổi làm việc với Bộ trưởng BGD Việt Nam Phùng Xuân Nhạ
Đoàn MGLU chụp ảnh kỷ niệm sau buổi làm việc với Bộ trưởng BGD Việt Nam Phùng Xuân Nhạ - Sputnik Việt Nam
Đoàn MGLU chụp ảnh kỷ niệm sau buổi làm việc với Bộ trưởng BGD Việt Nam Phùng Xuân Nhạ

"Chúng tôi rất hài lòng với kết quả của chuyến thăm này và chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác với các đối tác của chúng tôi tại Việt Nam: các viện và trường đại học. Theo các thỏa thuận đã ký kết với các trường đại học Việt Nam đang thực hiện chương trình trao đổi sinh viên, nhưng điều quan trọng nhất là đã thảo luận những kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Việc mở rộng các lĩnh vực hợp tác, tăng cường hợp tác không chỉ trong học tập đào tạo, mà còn trong nghiên cứu. Có những ý tưởng thú vị về chương trình đào tạo thạc sĩ, chương trình hai bằng đại học", — Hiệu trưởng trường MGLU, bà Irina Kraeva nói với Sputnik.

Trong những năm gần đây, MGLU tiếp tục truyền thống tích cực hợp tác với các trường đại học của Việt Nam trong đào tạo nhân lực cho Việt Nam. Hiện tại, tại trường có hơn 30 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam học tập và nghiên cứu.

© SputnikĐoàn MGLU thăm Phòng đọc tiếng Nga
Đoàn MGLU thăm Phòng đọc tiếng Nga - Sputnik Việt Nam
Đoàn MGLU thăm Phòng đọc tiếng Nga

MGLU hai năm nay còn đào tạo phiên dịch tiếng Việt để đáp ứng nhu cầu hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Việt Nam. Hiện tại, có 19 sinh viên Nga theo học tiếng Việt tại Khoa Phiên dịch của trường. Trong số đó 5 sinh viên đang thực tập tiếng Việt tại Hà Nội. MGLU hướng tới trở thành trường đại học đào tạo phiên dịch tiếng Việt hàng đầu của Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала