Báo Nhật nói gì về cơ hội đầu tư của Việt Nam vào Triều Tiên?

© Trí Dũng - TTXVNTổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ đón
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ đón - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bên lề thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội, phái đoàn Triều Tiên đã có những chuyến thăm đến các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam gồm Viettel và Vingroup, Kinh tế & Tiêu dùng dẫn bình luận của tờ Nikkei.

Theo tờ báo của Nhật Bản, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tỏ ra hào hứng với cơ hội đầu tư vào Triều Tiên nếu như quốc gia này được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế, đây là cơ hội để bước chân vào một trong những thị trường chưa phát triển cuối cùng của châu Á.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam
“Triều Tiên sẽ đi theo con đường của Việt Nam? Không bao giờ!”

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ — Triều diễn ra mà không đi đến một thỏa thuận nào, tuy nhiên cũng tạo cơ hội để phái đoàn Triều Tiên có những chuyến thăm đến các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Quan chức Triều Tiên đã có chuyến thăm đến nhà máy sản xuất ô tô VinFast của Tập đoàn Vingroup tại Cát Hải — Hải Phòng, cùng với đó là trang trại nông nghiệp công nghệ cao VinEco.

Viettel, Tập đoàn viễn thông lớn nhất Việt Nam cũng đã tiếp đoàn đại biểu đến từ Bình Nhưỡng. Đại diện Đảng Lao động nước này quan tâm đến thiết bị viễn thông cho hệ sinh thái thông minh và hy vọng sẽ đẩy mạnh hợp tác, một thông cáo từ Viettel cho biết.

© Ảnh : Dương Giang - TTXVN Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên thăm Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel)
Báo Nhật nói gì về cơ hội đầu tư của Việt Nam vào Triều Tiên? - Sputnik Việt Nam
Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên thăm Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel)

Đầu năm nay, CEO Viettel Lê Đăng Dũng tiết lộ rằng Viettel từng tìm kiếm sự chấp thuận từ phía Triều Tiên để xây dựng mạng di động vào năm 2010. Giờ đây, Tập đoàn thuộc quân đội Việt Nam cũng đang ngóng chờ việc lệnh trừng phạt được dỡ bỏ và Triều Tiên sẽ mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Hà Nội chuẩn bị thượng đỉnh Mỹ - Triều - Sputnik Việt Nam
Kinh tế Việt Nam sẽ thế nào sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2?
Việt Nam hiện có nền kinh tế tăng trưởng thuộc top nhanh nhất thế giới, hai sàn giao dịch chứng khoán và đang tiếp tục cải cách để mở cửa đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Ngược lại, Triều Tiên vẫn bị xiềng xích bởi các lệnh trừng phạt quốc tế để đáp trả trương trình vũ khí hạt nhân.

Trao đổi với Nikkei, ông Lê Đăng Doanh, cựu thành viên của Ủy ban Chính sách Phát triển Liên hợp quốc cho biết các công ty Việt Nam quan tâm đến việc kinh doanh ở Triều Tiên, họ chuẩn bị vào nước này khi Bình Nhưỡng mở cửa thị trường.

Là cựu chủ tịch Viện Quản lý Kinh tế Trung ương Việt Nam, ông Doanh đã có cơ hội trình bày mô hình phát triển kinh tế Việt Nam khi phái đoàn Triều Tiên đến thăm Việt Nam bên lề thượng đỉnh Mỹ — Triều.

© Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫy chào đáp lại các thiếu nhi Hà Nội chào mừng đoàn đại biểu Triều Tiên thăm Việt Nam
Báo Nhật nói gì về cơ hội đầu tư của Việt Nam vào Triều Tiên? - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫy chào đáp lại các thiếu nhi Hà Nội chào mừng đoàn đại biểu Triều Tiên thăm Việt Nam

Ông cho biết, các công ty Việt Nam thừa nhận việc sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ từ các quốc gia khác bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga, những cường quốc cũng đang chờ khuôn khổ pháp lý rõ ràng cho nhà đầu tư nước ngoài tại Triều Tiên để có cơ hội đầu tư.

"Nhưng điều này không để xảy ra sớm trừ khi tất cả các lệnh trừng phạt với Triều Tiên được gỡ bỏ", ông Doanh cho biết. Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Liên hợp quốc, do đó Hà Nội phải tuân thủ các nghị quyết về Triều Tiên từ các cơ quan quốc tế này, ông nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Bên chiến thắng sau Thượng đỉnh Trump-Kim
Theo các chuyên gia, Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Triều Tiên trong các lĩnh vực gồm cơ sở hạ tầng, bất động sản và du lịch, cũng như đầu tư vào các nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng, tạo việc làm.

Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu gần 580.000 USD hàng hóa sang Triều Tiên, chủ yếu là các sản phẩm bánh kẹo, gỗ, thuốc… Thương mại giữa Việt Nam và Triều Tiên chủ yếu phụ thuộc vào hàng đổi hàng.

Việt Nam đã ngừng nhập khẩu các sản phẩm của Triều Tiên vào năm 2011 (do lệnh trừng phạt của Mỹ), tuy nhiên vẫn tiếp tục xuất khẩu hàng tiêu dùng sang nước này. Thương mại giữa hai nước đạt đỉnh 15 triệu USD vào năm 2012.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала