Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines sợ mất hết lính nếu chiến tranh với Trung Quốc: "Chúng tôi không đấu lại họ"

© AP Photo / Aaron FavilaTổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Họ có tiền. Họ có vũ khí mà chúng ta không thể sánh được nếu có chiến tranh. Tôi sẽ mất tất cả cảnh sát và binh lính của mình chỉ trong một ngày. Tôi không nói rằng tôi sợ. Nhưng hai người vợ và bốn người bạn gái của tôi còn lại được gì? Họ sẽ không có gì cả", ông Durtete nói, Một thế giới tham chiếu truyền thông châu Á cho hay.

Tờ Phil Star cho hay, Tổng thống Rodrigo Duterte nhấn mạnh rằng Philippines không đủ khả năng để đối đầu với Trung Quốc nếu chiến tranh xảy ra. Tuyên bố này đến chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ đảm bảo rằng Washington sẽ bảo vệ Manila nếu họ bị tấn công ở Biển Đông.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc đã bao vây và kiểm soát đảo Thị Tứ

Ông Duterte cho biết một cuộc xung đột vũ trang với Trung Quốc sẽ dẫn đến một cuộc "thảm sát" đối với quân đội Philippines vì ​​Bắc Kinh có "nhiều vũ khí chất lượng tốt".

"Nếu chúng ta có chiến tranh với Trung Quốc, tôi sẽ mất tất cả binh lính của mình ngay khi họ rời đi. Đó sẽ là một vụ thảm sát. Chúng tôi không có khả năng đấu lại họ", tổng thống Philippines nói hôm thứ sáu tuần trước.

Philstar dẫn lời ông Duterte cho biết không giống như Trung Quốc, vốn có khả năng tài chính để đầu tư vào vũ khí, ngân sách của Philippines đang phải lo chi cho giáo dục và tiền lương của giáo viên.

"Họ có tiền. Họ có vũ khí mà chúng ta không thể sánh được nếu có chiến tranh. Tôi sẽ mất tất cả cảnh sát và binh lính của mình chỉ trong một ngày. Tôi không nói rằng tôi sợ. Nhưng hai người vợ và bốn người bạn gái của tôi còn lại được gì? Họ sẽ không có gì cả", ông Durtete nói.

USS Carl Vinson - Sputnik Việt Nam
Mỹ sẽ ngăn Trung Quốc ‘lập tỉnh mới’ ở Biển Đông
Cuối tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam đoan với Duterte rằng Washington sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ theo hiệp ước và bảo vệ Philippines nếu quân đội của họ bị tấn công ở Biển Đông.

Ông Duterte dù đã hoan nghênh sự đảm bảo từ Mỹ nhưng vẫn bày tỏ sự dè dặt đối với các quy trình trước khi nước Mỹ có thể khởi động cỗ máy chiến tranh. Ông lưu ý rằng chính phủ Mỹ phải được Quốc hội thông qua thì mới có thể bước vào một cuộc chiến.

© REUTERS / Bullit Marquez/Pool Rodrigo Duterte và Mike Pompeo
Rodrigo Duterte và Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Rodrigo Duterte và Mike Pompeo

Ông Duterte còn nói thêm rằng đến ngay Tổng thống Donald Trump muốn có tiền xây bức tường biên giới với Mexico còn gặp cản trở từ Quốc hội thì có thể thấy cái khó nếu Mỹ muốn tốn tiền cho một cuộc chiến.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала