Trung Quốc sẽ không kéo dài việc thống nhất với Đài Loan vô thời hạn

© REUTERS / Kim Kyung-Hoonquốc kỳ Trung Quốc
quốc kỳ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bắc Kinh sẽ không hoãn thống nhất với Đài Loan vô thời hạn, nhưng vẫn hy vọng sẽ sử dụng các biện pháp hòa bình để thực hiện việc này.

Điều này đã được đại biểu Shai Peihui, đại diện Đài Loan công bố với các nhà báo trong phiên họp của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc,. Sputnik yêu cầu ông Andrei Karneev,  nhà Trung quốc học, viện phó Viện Á — Phi của Đại học quốc gia Moskva, bình luận về vấn đề này.

Tại các phiên họp quốc hội Trung quốc, vấn đề Đài Loan thường xuất hiện trong các báo cáo chính phủ và tuyên bố của các đại biểu. Phiên họp lần này cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên rõ ràng là các đại biểu không thể không phản ứng lại trước  tình hình phức tạp đang phát triển gần đây trong mối quan hệ giữa hòn đảo và đất liền. Do đó trong các tài liệu của phiên họp quốc hội hiện tại, trước hết trong bản báo cáo công việc do Thủ tướng Trung Quốc đưa ra, có những sắc thái mới.

Bà Hoa Xuân Oánh - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc kêu gọi Mỹ và các nước khác từ bỏ quan hệ quân sự với Đài Loan

Trước hết, cần chú ý đến thực tế là bản báo cáo đã đề cập trực tiếp tới bài phát biểu của ông Tập Cận Bình vào ngày 2 tháng 1 năm nay nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân toàn Trung Quốc gủi tâm thư tới đồng bào Đài Loan. Khi đó Chủ tịch nước Trung Quốc nói rằng việc thống nhất Trung Quốc sẽ không gây tổn hại cho lợi ích các quốc gia khác, bao gồm cả lợi ích kinh tế hợp pháp của Đài Loan, và điều này có thể mang đến những cơ hội mới cho sự phát triển và ổn định trong khu vực. Bản báo cáo do thủ tướng Lý Khắc Cường đọc trước phiên họp nhấn mạnh « tinh thần bài phát biểu quan trọng của chủ tịch Tập Cận Bình phải được thực hiện đầy đủ». Điều này có nghĩa là bài phát biểu của ông Tập Cận Bình hiện là tài liệu  chính liên quan đến chính sách của Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan. Thật tò mò khi ông Tập Cận Bình ở đây được gọi là «tổng bí thư», có thể gợi ý về triển vọng mới cho sự phát triển hợp tác giữa hai đảng chính trị lâu đời nhất ở Trung Quốc — Đảng cộng sản và Quốc dân đảng. Mọi thứ chắc chắn sẽ được xác định trong quá trình bầu cử người đứng đầu chính quyền Đài Loan dự kiến ​​vào năm tới, nhưng các chuyên gia Trung Quốc coi cơ hội giành chiến thắng của Quốc dân đảng trong cuộc bầu cử là rất cao.

Ông Orita Kunio, Giáo sư kiêm cựu tướng không quân Nhật Bản. - Sputnik Việt Nam
Tướng Nhật: Trung Quốc sẽ sáp nhập Đài Loan năm 2025, nắm Biển Đông năm 2040

Điểm quan trọng thứ hai của cuộc thảo luận về vấn đề Đài Loan tại phiên họp quốc hội hiện tại, ông Andrei Karneev gọi đó là sự nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ sự đồng thuận năm 1992. Chính thỏa thuận này là cơ sở cho cuộc gặp gỡ giữa Mã Anh Củu và Tập Cận Bình vào tháng 10 năm 2015. Trong cuộc họp tại Singapor, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Bắc Kinh sẵn sàng duy trì quan hệ với bất kỳ đảng phái và tổ chức nào, tùy thuộc vào sự thừa nhận thực tế lịch sử và nội dung cốt lõi của thỏa thuận năm 1992, bất kể quan điểm của họ trong quá khứ.

Ý nghĩa của lời kêu gọi đối thoại vang lên vào ngày 2 tháng 1 chính xác là trong khuôn khổ tiến trình thống nhất hòa bình, Bắc Kinh sẵn sàng nói chuyện với tất cả những người ủng hộ đồng thuận năm 1992. Việc nhấn mạnh tương tác với công chúng Đài Loan — thanh niên, doanh nhân, nhà văn hóa, đã được nêu ra trong phiên họp quốc hội Trung Quốc. Do đó trong điều kiện tồn tại những bất ổn dai dẳng xung quanh Đài Loan, đặc biệt liên quan đến các hành động gây tranh cãi của Washington, Bắc Kinh sẽ không từ bỏ nỗ lực gây ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận của xã hội Đài Loan, trong khi phản đối mạnh mẽ bất kỳ biểu hiện nào của chủ nghĩa ly khai.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала