Khả năng Việt Nam tác động đến thượng đỉnh Mỹ - Triều

© AFP 2023 / Saul LoebTổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp gỡ, bắt tay chào hỏi ngày làm việc đầu tiên của cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp gỡ, bắt tay chào hỏi ngày làm việc đầu tiên của cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định lại tiến triển của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai và những đóng góp của Việt Nam với vai trò nước chủ nhà, Zing cho hay.

Trong buổi họp báo ngày 14/3, các phóng viên đã nêu lên câu hỏi tại sao Việt Nam không làm trung gian thúc đẩy hai phía Mỹ và Triều Tiên thu hẹp khoảng cách sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo tại Hà Nội không đưa ra được tuyên bố chung.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuống tàu hỏa tại ga Đồng Đăng. - Sputnik Việt Nam
Còn một lý do nữa khiến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội đi vào lịch sử

Liên quan đến vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Ngay sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng đã có tuyên bố thể hiện quan điểm của Việt Nam. Tôi xin nhấn mạnh lại là hội nghị thượng đỉnh vừa qua đã có những tiến triển như cả phía Mỹ và Triều Tiên đã phát biểu. Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò chủ nhà, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, và đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho hội nghị. Là thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò xây dựng, kiến tạo hòa bình, phối hợp thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên". 

Từ ngày 27-28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai về vấn đề hạt nhân tại Hà Nội. Các cuộc trao đổi giữa ông Trump và ông Kim với sự tham gia của các phụ tá cấp cao, dự tính kết thúc bằng một tuyên bố chung. Song cuối cùng, hai bên đã không đạt được thống nhất.

Họp báo sau cuộc hội đàm của Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam
Đến Hà Nội, Trump thua ai thắng ai?
Chia sẻ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 1/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dù hai bên chưa ký được thỏa thuận nhưng đây là dịp hướng tới kết quả tích cực ở tương lai và trong việc thúc đẩy hòa bình tại bán đảo Triều Tiên. Hoạt động tuyên truyền về Việt Nam và sự kiện này lớn gấp 50 lần so với APEC 2017.

Sự kiện đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong các hoạt động quốc tế.Thủ tướng nhìn nhận công tác chuẩn bị cho hội nghị dù gấp gáp nhưng được thực hiện rất tốt, chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Vị thế, vai trò, công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên cũng như dư luận, cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

"Kết quả trên đã thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển của Việt Nam, thể hiện nước ta là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; tích cực thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, là dịp tạo bước tiến mới trong quan hệ với Mỹ và Triều Tiên", Thủ tướng nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала