Phong trào phản đối Algeria và "Áo ghile vàng" ảnh hưởng như thế nào đến cảnh sát Pháp?

© AFP 2023 / LOIC VENANCECảnh sát Pháp
Cảnh sát Pháp - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
17 tuần liên tục diễn ra các cuộc biểu tình thứ bảy, có nghĩa là tiếp tục huy động nhân viên thực thi pháp luật. Các cuộc biểu tình của cộng đồng người Algeria với mức độ tương đương cũng cần có sự tăng cường lực lượng cảnh sát.

Sputnik đã nói chuyện với đại diện cảnh sát Pháp về vấn đề đồng nghiệp của họ đang sống bên bờ vực kiệt sức nghề nghiệp như thế nào.

Các cuộc bạo loạn ở Grenoble, đợt huy động "áo ghile vàng" lần thứ 17, biểu tình quy mô lớn chống lại Bouteflika… Cảnh sát đã "kiệt sức" và gióng hồi chuông cảnh báo về sự suy giảm an ninh ở nước này.

Alexandre Langlois, Tổng thư ký Công đoàn cảnh sát Vigi:

"Tình hình đã trở nên trầm trọng đã nhiều năm nay. Chúng tôi đã tích lũy hơn 1.300 năm làm thêm. 13 thế kỷ! Trong những tháng gần đây, các đồng nghiệp của chúng tôi đã gặp khó khan nhiều hơn, bởi vì họ phải làm việc cả ngày nghỉ cuối tuần. Chúng tôi đang trên bờ vực kiệt sức. Và các cuộc biểu tình liên quan đến chính sách đối ngoại đang diễn ra ngày càng nhiều. Quá nhiều tất cả những việc này… "

Michel Thooris, Tổng thư ký Công đoàn Cảnh sát Pháp — Cảnh sát tức giận (France Police — Policiers en colère):

"Hàng ngày, hoặc gần như mỗi ngày, ngoài công việc thường ngày, chúng tôi phải giải quyết những vấn đề mới. Trong lịch sử của Cộng hòa V, chưa bao giờ có những cuộc biểu tình quy mô lớn và kéo dài như trong trường hợp áo ghile vàng. Không nên quên về các vụ tội phạm hình sự được thực hiện trong các vùng và khu vực, nơi luật pháp không còn tồn tại. Xuất hiện những vụ bạo loạn, ví dụ như ở Grenoble, nơi 65 chiếc ô tô đã bị đốt cháy vào đêm ngày 4 sáng ngày 5 tháng 3 (sau vụ việc hai thanh niên thiệt mạng, khi cố gắng trốn thoát khỏi cảnh sát trên một chiếc xe máy, đã đâm vào một chiếc xe buýt).

Vào ngày 1 tháng 3, Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner khi trả lời các câu hỏi từ kênh thời sự BFMTV, đã nói rằng "nếu một số người nghĩ rằng họ có thể làm hao mòn sức lực của nhân viên thực thi pháp luật, thì họ đã sai."

Những tuyên bố như vậy gây ra sự khó chịu cho Michel Tooris:

"Những phát ngôn như vậy không thể không gây bất ổn. Rõ ràng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ của chúng tôi đã không nhận thức được mức độ hoàn toàn mệt mỏi của đồng nghiệp chúng tôi. Cảnh sát hoàn toàn kiệt sức".

Alexander Langlois:

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi hoàn toàn kiệt sức. Chúng tôi không thể làm việc 20 ngày liên tục mà không có ngày nghỉ. Con người không thể cầm cự được lâu trong những điều kiện như vậy. Cơ thể sẽ không chịu đựng nổi. Thành ra rằng có thể ép tải công việc làm thêm giờ với một người nào đó, còn anh ta không thể được trả tiền cho giờ làm thêm. Hóa ra chính quyền có thể gọi chúng tôi đi làm vào mỗi cuối tuần, nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến gia đình họ. Mọi sinh vật đều có giới hạn mệt mỏi. Tại một số  thời điểm, tất cả các đồng nghiệp của chúng tôi sẽ bị buộc phải nghỉ ốm cùng một lúc. Tôi có thể tưởng tượng chính phủ sẽ nói về việc phối hợp cáo ốm hàng loạt như thế nào. Không. Chỉ cần tự đặt câu hỏi làm thế nào cảnh sát duy trì nhịp điệu đó quá lâu trong điều kiện khó khăn như vậy".

Michel Tooris:

"Tôi nghĩ rằng mức độ phạm vi của các cuộc biểu tình sẽ không giảm đi. Thậm chí có nguy cơ tình hình sẽ xấu hơn nữa. Tất cả những gì chúng tôi nghe được khiến chúng tôi hiểu rằng Cuộc thảo luận quốc gia, được tổ chức bởi chính quyền, sẽ không thể trấn an "áo ghile vàng". Hơn nữa, khi mùa xuân đến, có thể sẽ ngày càng nhiều người tham gia biểu tình".

Michel Tooris đã đề cập đến những cáo buộc buộc tội cảnh sát về việc sử dụng vũ lực quá mức. (Ông so sánh tình hình ở Pháp với tình hình ở Algeria, nơi hàng chục ngàn người biểu tình mỗi ngày chống lại Tổng thống Bouteflika):

"Đồng nghiệp Algeria của chúng tôi đang đối phó với các cuộc biểu tình lớn, cũng như chúng tôi đang đương đầu với "áo ghile vàng". Hiện giờ số người bị thương có khác nhau. Do đó, câu hỏi đặt ra: hướng dẫn của Bộ Nội vụ liên quan đến việc sử dụng vũ lực  đúng đắn đến mức nào? Để trả lời câu hỏi này, cần phải tiến hành cuộc điều tra độc lập theo lệnh của Bộ Tư pháp và các tổ chức khác như Liên Hợp Quốc và Liên minh Châu Âu. Còn chúng tôi, nhân viên cảnh sát, đã thực hiện theo mệnh lệnh".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала