Trung Quốc và Hoa Kỳ đẩy nhanh đàm phán. Vẫn chưa có tiến bộ nào đáng kể

© AP Photo / Ng Han Guan, Poolhai lá cờ Hoa kỳ và Trung Quốc
hai lá cờ Hoa kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tham vấn thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt đến giai đoạn cần sự liên lạc thường xuyên giữa những người đứng đầu phái đoàn. Lần thứ hai trong ba ngày qua, cuộc điện đàm được tổ chức, vào ngày 13 tháng 3. Các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn đang thận trọng lạc quan về khả năng đạt được thỏa hiệp.

Tuy nhiên, họ lưu ý Trung Quốc sẽ không từ bỏ quan điểm của mình trong các vấn đề chính, vì Mỹ yêu cầu hạn chế việc can thiệp nhà nước vào hệ thống quản lý kinh tế.

Donald Trump và Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia tiết lộ nguyên nhân cản trở thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lightheiser sẽ có một cuộc điện đàm vào thứ Tư. Hôm thứ Hai, cuộc hội đàm giữa họ cùng với sự tham gia của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stephen Mnuchin đã kéo dài hai giờ đồng hồ. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin  cho biết một số vấn đề chính đã được thảo luận, nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào. Trong khi đó, việc thiếu thông tin cụ thể về cuộc hội đàm qua điện thoại ở một mức độ nào đó xác nhận giả định của một số phương tiện truyền thông và quan sát viên cho rằng rất có thể sẽ không xảy ra cuộc gặp gỡ giữa hai nguyên thủ quốc gia ở Florida, dự kiến ​​diễn ra trong tuần thứ ba của tháng 3.

Vào ngày 12 tháng 3, tại cuộc họp của Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, Robert Lighthayzer đã từ chối đưa ra dự báo về thời hạn có thể ký kết các thỏa thuận, cho rằng việc này sẽ mất thêm vài tuần nữa. Ông nói rằng thành công trong các cuộc đàm phán đã đạt được, nhưng vẫn còn những vấn đề nghiêm túc cần được giải quyết. Tiến trình đàm phán với Trung Quốc không có nghĩa là chúng tôi sẽ có được một thỏa thuận, ông nói. Giao kết sẽ không có trong trường hợp lợi ích của Hoa Kỳ không bảo đảm. Nhà đàm phán thương mại chính của Mỹ nhấn mạnh tổng thống sẽ không ký thỏa thuận cho đến khi ông hài lòng với kết quả sẽ có tính ràng buộc.

cuộc tập trận ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
"Rồng vàng" nâng cao vị thế của Trung Quốc trong cuộc chiến địa chính trị với Mỹ

Con đường để đạt tới thỏa thuận là thông qua tìm kiếm sự thỏa hiệp. Trong khi đó Chen Fengying, nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế Thế giới thuộc Học viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, thấy khó dự đoán về những nhượng bộ nào mà hai bên có thể đưa ra cho một thỏa thuận trong tương lai:

 "Các văn bản dự thảo thỏa thuận Trung —Mỹ chưa được công bố, vì vậy khó có thể nói Trung Quốc sẽ nhượng bộ ở đâu và điểm nào sẽ không có sự nhân nhượng. Từ ngày 3 tháng 5 năm ngoái, Hoa Kỳ tuyên bố các yêu sách đối với Trung Quốc, ví dụ như tỷ giá Nhân dân tệ. Chúng tôi chưa thể đánh giá liệu có một nhượng bộ về vấn đề này hay không, vì đây là một chủ đề trong cuộc đàm phán. Tuy nhiên, nếu nói về sự nhân nhượng, chúng tôi đã sẵn sàng. Điều này có thể được nhận thấy theo luật đầu tư nước ngoài hiện hành, việc chuẩn bị và thông qua đã có tính đến ý kiến ​​của các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ. Trong khi đó, tôi tin rằng đây không phải là một sự nhượng bộ, tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi đã đưa ra những lời hứa chiến thuật hoặc chiến lược đối với Hoa Kỳ".

Những nạn nhân của cuộc chiến thương mại. Số nợ nông dân Mỹ vọt lên mức kỷ lục - Sputnik Việt Nam
Những nạn nhân của cuộc chiến thương mại. Số nợ nông dân Mỹ vọt lên mức kỷ lục

 Tuần trước Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, Wang Shouwen, nói rằng hai bên đang làm việc để xóa bỏ tất cả các mức thuế  gia tăng hiện có đối với hàng hóa. Theo ông, việc tăng  hơn nữa các rào cản bảo vệ không thể có lợi cho cả Bắc Kinh hay Washington. Trong khi đó, đánh giá theo các thông tin ít ỏi về tiến trình đàm phán, Hoa Kỳ đang tìm cách bảo lưu quyền tăng thuế hải quan. Họ tin rằng điều này sẽ tạo cơ hội gây áp lực đối với việc thực hiện thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, cũng như cho phép phản hồi trả đũa lại sự vi phạm  quy định trong tài liệu này. Các thượng nghị sĩ hỏi Robert Lightheiser liệu Hoa Kỳ có từ chối thuế quan bổ sung đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc trước khi họ có bằng chứng thuyết phục cho thấy Trung Quốc thực hiện đúng theo nghĩa vụ của mình? Nhà đàm phán thương mại chính đã từ chối trả lời câu hỏi này.

Trọng tâm của phía Trung Quốc là loại bỏ các mức thuế của Mỹ. Đây là một trong những vấn đề chính rõ ràng sẽ không có đồng thuận trước một số điều kiện nhất định từ Trung Quốc. Hơn nữa quan điểm của Mỹ trông giống như tống tiền và ý định liên tục kìm giữ Trung Quốc trên một sợi dây xích ngắn.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik,  Alexander Salitsky — chuyên gia từ viện  IMEMO RAN,, đã gọi cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào khu vực kinh tế nhà nước Trung Quốc và sự điều hành chính phủ đối với nền kinh tế là các vấn đề mà Trung Quốc sẽ không vượt qua  "làn ranh đỏ":

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Bloomberg tìm ra lý do tại sao ông Trump vội vã kết thúc cuộc chiến thương mại

"Những ý tưởng phóng đại về khu vực kinh tế nhà nước Trung Quốc, được cho là gây thiệt hại cho lợi ích các công ty Mỹ và nước ngoài, nuôi dưỡng sự bành trướng thương mại của Trung Quốc. Lập trường "sợi chỉ đ" này chạy xuyên suốt qua nhiều tài liệu Hoa Kỳ về việc điều chỉnh mối quan hệ với Trung Quốc. Các yêu cầu giảm vai trò nhà nước trong nền kinh tế đã được hợp pháp hóa, chúng sẽ được không chỉ các đại diện của chính quyền hiện tại viện dẫn. Phía Trung Quốc, một cách tự nhiên, sẽ không đồng ý với bất kỳ cải cách cơ bản, nghiêm trọng nào về chính sách kinh tế nước này dưới áp lực từ bên ngoài, rất giống với sự can thiệp nghiêm trọng vào chính cấu trúc của nền kinh tế Trung Quốc. Đây chính là "đường đỏ" tồn tại trong cuộc đàm phán thương mại".

Về các vấn đề khác, sự thỏa hiệp là có thể đạt được, chuyên gia tin tưởng. Thị trường Mỹ có tầm quan trọng lớn đối với Trung Quốc, vì vậy họ sẽ chấp nhận một số nhượng bộ. Nhìn chung, Trung Quốc sẽ không quá khó khăn để tiếp tục tự do hóa nền kinh tế, phát triển thị trường, bảo vệ sở hữu trí tuệ, tôn trọng quyền của các nhà đầu tư nước ngoài, kể cả về các vấn đề công nghệ. Có lẽ một số loại cơ chế kiểm soát giao dịch thương mại sẽ được tạo ra. Trong vấn đề này, họ cũng có thể thỏa hiệp, sẽ không có một làn ranh đỏ ở đây, chuyên gia cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала