Vì sao Facebook bị ‘sập’ trên toàn cầu?

© AP Photo / Kay NietfeldCEO Facebook Mark Zuckerberg tại Berlin
CEO Facebook  Mark Zuckerberg tại Berlin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nguyên nhân nào khiến Facebook bị ‘sập’ trên toàn cầu? ITCNews và Tiền Phong dẫn nguồn truyền thông phản ánh về vấn đề này.

Theo tìm hiểu của ICTnews cho thấy, từ tối ngày 13/3 cho tới đầu giờ sáng 14/3, rất nhiều người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam cho biết gặp phải phiền toái khi sử dụng.

Mark Zuckerberg - Sputnik Việt Nam
Sẽ có cuộc cách mạng trong Facebook, Instagram và WhatsApp?

Ngay trên mạng xã hội Facebook, rất nhiều người dùng than phiền gặp khó khăn khi sử dụng. Tình trạng chung đó là không viết được bài trong nhóm kín, bình luận, gửi ảnh qua chat.

Từ đêm ngày 13/3, mạng xã hội Facebook gặp trục trặc khiến nhiều người dùng tại Việt Nam không viết được bài trong nhóm kín, bình luận cũng như gửi ảnh qua chat. Người phát ngôn Facebook cho biết:

"Chúng tôi đang tập trung vào việc giải quyết sự cố càng sớm càng tốt, nhưng có thể xác nhận rằng sự cố này không liên quan đến một cuộc tấn công DDoS".

Theo nguồn tin của ICTnews từ đại diện Facebook, mạng xã hội này đang gặp sự cố trên diện rộng. Facebook đang tiến hành xử lý, khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Còn trên báo Tiền phong dẫn nguồn  The Spinoff vừa đưa ra một số nhận định về nguyên nhân khiến Facebook, Instagram hoạt động không ổn định ở nhiều nơi trên khắp thế giới vào rạng sáng nay.

Facebook - Sputnik Việt Nam
Facebook gây áp lực với chính trị gia nhiều nước
Vào rạng sáng 14/3, một số dịch vụ như gửi tin nhắn Messenger, WhatsApp hay đăng tải thông tin, bình luận… của mạng xã hội Facebook, Instagram đều hoạt động không ổn định. Thậm chí, dịch vụ thực tế ảo Oculus VR cũng gặp vấn đề.

Theo công cụ DownDetector, vấn đề kể trên diễn ra ở rất nhiều nơi trên thế giới và sự cố này là kéo dài nhất cũng như rộng nhất. Cụ thể, dủ hơn 8 giờ trôi qua, nhưng nhiều người trên khắp thế giới vẫn khiếu nại việc họ không thể sử dụng Facebook. Trước đó, trên mạng xã hội Twitter, Facebook cũng đăng tải một status để thông báo về sự cố và khẳng định, nó không liên quan tới tấn công từ chối dịch vụ DdoS.

Trước tình trạng này, tờ The Spinoff đã đưa ra một số nhận định về nguyên nhân khiến Facebook bị sập trên toàn cầu.

1. Hacker tấn công. Dù Facebook đã thông qua Twitter để xác nhận việc không liên quan tới tấn công từ chối dịch vụ DdoS, nhưng rõ ràng họ không loại trừ khả năng bị hacker và các cuộc tấn công khác. Thậm chí, máy chủ có thể bị nhiễm virus từ một trong các máy tính của Facebook.

Facebook - Sputnik Việt Nam
Facebook giải thích việc chặn dự án RT
2. Facebook cố tình làm vậy để nhận được sự ủng hộ. Hiện tại, Facebook đang bị điều tra hình sự tại Mỹ. Vì vậy, họ đã bị mật tạm ngừng một số dịch vụ nhằm nhận được sự hỗ trợ từ người dùng. Cụ thể, việc tự "đánh sập" mình nhằm gửi thông điệp cho các doanh nghiệp, cá nhân phụ thuộc nhiều vào Facebook rằng: "Bạn cần chúng tôi." Qua đó, khiến nhiều người ủng hộ Facebook được ân xá khi bị kết án có tội.

3. Tin tặc. Đầu năm 2019, Facebook đã công bố về việc bị tin tặc Nga tấn công sau khi ‘úp mở" về chuyện bị phối hợp không trung thực. Vì vậy, không loại trừ khả năng mạng xã hội này bị tấn công lần 2 từ các hacker.

4. Khó khăn kỹ thuật. Máy chủ gặp trục trặc về kỹ thuật, hay ai đó rút dây điện sai… tất cả đều có thể khiến máy chủ Facebook gặp vấn đề như chập, cháy…    

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê năm 2018, Facebook có số lượng người dùng lên tới 42 triệu, đứng thứ 7 thế giới.

Trong thời gian qua, mạng xã hội Facebook đã nhiều lần "hắt hơi sổ mũi", việc sử dụng bị gián đoạn. Tuy nhiên dù chỉ gặp sự cố trong vài chục phút, cộng đồng người dùng tại Việt Nam đã nhanh chóng bị rúng động do ngoài những tài khoản sử dụng để chat, trao đổi thông tin thông thường còn có rất nhiều người dùng cho mục đích kinh doanh online.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала