Số trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh tiếp tục tăng cao bất thường

© TPOPhụ huynh ăn đợi nằm chờ ở bệnh viện để xét nghiệm sán lợn cho con.
Phụ huynh ăn đợi nằm chờ ở bệnh viện để xét nghiệm sán lợn cho con. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo thống kê của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, trong hai ngày 15 và 16.3, có hơn 1.500 cháu bé độ tuổi mầm non ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đến bệnh viện xét nghiệm. Tính đến sáng 17.3, đã có 81 trẻ dương tính với sán lợn, Lao Động đưa tin.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Thiều — Phó Viện trưởng Viện Sốt rét — Ký sinh trùng — Côn trùng Trung ương, trong ngày 16.3, Viện Sốt rét — Ký sinh trùng — Côn trùng Trung ương tiếp nhận và làm xét nghiệm sán lợn cho gần 800 cháu đến từ huyện Thuận Thanh, Bắc Ninh. Trong ngày, viện đã phát hiện thêm 19 trường hợp dương tính với sán lợn.

Phòng thí nghiệm virus học - Sputnik Việt Nam
Ngày mai, có kết quả xét nghiệm sán lợn của hơn 1.200 học sinh ở Bắc Ninh
Còn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sán lợn cho gần 600 cháu. Vì lượng trẻ đến khám quá động, bệnh viện chưa thể chạy hết kết quả xét nghiệm. Dự kiến đầu tuần sau, kết quả xét nghiệm của trẻ sẽ được tổng hợp.

Như vậy, tính từ ngày 12.3 đến này, số trẻ ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn đã tăng lên 81 bệnh nhi. Con số này có thể sẽ tiếp tục tăng vì nhiều bệnh nhi chưa nhận được kết quả.

GS.TS Nguyễn Văn Kính — Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng đây là một con số cao bất thường, bởi thông thường tỉ lệ nhiễm sán lợn rất thấp.
Theo các bác sĩ, nguyên nhân có thể do các cháu ăn phải thịt động vật có sán, chưa được nấu chín. Hiện có nhiều loại thuốc có thể điều trị dứt điểm sán trong vòng 15 ngày, nên mong phụ huynh bình tĩnh, phối hợp với phía bệnh viện để điều trị cho trẻ.

Trước đó, ngày 14.2, phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) đăng tải trên mạng xã hội clip miếng thịt lợn trong bếp ăn của trường có nhiều hạch trắng, nghi nhiễm sán, được dùng để chế biến bữa ăn cho trẻ.

Chia sẻ với Lao Động, lãnh đạo Trường Mầm non Thanh Khương thừa nhận những miếng thịt lợn này do cô nuôi của trường quay chụp, để gửi cho Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hương Thành (phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh — là công ty cung cấp thực phẩm cho trường Thanh Khương và gần 20 trường khác trên địa bàn) để công ty kiểm tra.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh - Sputnik Việt Nam
Vụ các bé mầm non nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Chỉ đạo nóng
Ngày 20.2, trước khi chế biến thịt lợn, các cô nuôi lại phát hiện thịt lợn có xuất hiện hiện tượng những hạch, tật.

Trước sự việc này, đơn vị cung cấp thực phẩm cho cho tất cả trường học trên địa bàn Thuận Thành cho rằng thịt lợn của đơn vị mình "không có gì bất thường". Không đồng ý với nhận định này, phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối, yêu cầu nhà trường dừng nhập thực phẩm của công ty, nhưng nhà trường không có động thái cụ thể, tiếp tục để công ty này cung cấp thực phẩm.

Cho đến ngày 5.3, khi phụ huynh ập vào trường học, "bắt tận tay" việc sử dụng thịt gà đông lạnh, "nát như cám" để chế biến cho trẻ ăn thì công ty này mới bị cơ quan chức năng của Thuận Thành (Bắc Ninh) tạm dừng cung cấp thực phẩm cho các trường học, để chờ điều tra.

Suốt 1 tháng nay, phụ huynh ở Thuận Thành phải tự "chiến đấu" để bảo vệ sức khỏe con cái mình và những ngày qua họ phải tự đưa con đi xét nghiệm, thăm khám, vì lo lắng cho sức khỏe của trẻ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала