Tâm thế, trách nhiệm, đạo đức nhà báo là điều quan trọng nhất

© Fotolia / Wellphototruyền thông
truyền thông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiều 17-3, sau 3 ngày hoạt động, Hội báo toàn quốc 2019 đã bế mạc. Phát biểu tại lễ bế mạc, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Hội báo toàn quốc 2019, khẳng định, hội báo năm nay có tầm vóc và quy mô lớn hơn các năm trước, theo sggp.

Hội báo đã giới thiệu tới công chúng các sản phẩm báo chí tiêu biểu, thiết bị công nghệ báo chí hiện đại và các chương trình giáo dục — đào tạo báo chí, qua đó đã khẳng định vai trò to lớn, sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là sự kiện văn hóa báo chí lớn nhất cả nước, là cuộc hội tụ nghề nghiệp, văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo và công chúng cả nước. Với chủ đề "Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân", Hội báo toàn quốc 2019 gồm 76 khu vực trưng bày, thu hút sự tham gia nhiệt tình của gần 200 đơn vị. Hàng ngàn lượt người đã đến tham quan, đọc báo, giao lưu với người làm báo tại hội báo, từ đó tăng thêm sự gần gũi giữa báo chí với công chúng, giữa báo chí với bạn đọc, bạn xem truyền hình, bạn nghe đài.

Tại lễ bế mạc, ban tổ chức Hội báo toàn quốc 2019 đã trao 76 giải "Gian hàng trưng bày ấn tượng, đặc sắc" (gồm 2 giải đặc biệt, 19 A, 31 B và 24 C), 43 giải đồng hạng "Chương trình phát thanh — truyền hình ấn tượng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi"; 10 giải đồng hạng "Giao diện đẹp dành cho báo điện tử dịp Tết Kỷ Hợi"; 75 giải "Bìa báo tết đẹp" (gồm 12 giải A, 26 B, 24 C và 13 khuyến khích); 23 giải đồng hạng "Công trình nghiên cứu khoa học và nghiệp vụ báo chí". Báo Sài Gòn Giải Phóng đã được trao giải B cho hạng mục "Bìa báo tết đẹp".

Sáng cùng ngày, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2019 đã diễn ra diễn đàn "Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ" và giao lưu "Nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo". Đa số các nhà báo cao niên, nhà quản lý báo chí, những người giảng dạy trong lĩnh vực báo chí đều cho rằng, để làm báo thành công trong thời đại 4.0, các nhà báo trẻ cần có kiến thức, kỹ năng, biết cập nhật và sử dụng tốt công nghệ hiện đại, có năng lực kết nối và dẫn dắt dư luận…

Nhà báo Hồ Quang Lợi cho rằng, trong thời đại công nghiệp 4.0, công nghệ rất quan trọng nhưng không phải là linh hồn của các tác phẩm báo chí. Trong quá trình phát triển của công nghệ ngày nay, tâm thế, trách nhiệm, đạo đức nhà báo quan trọng nhất bởi nền tảng công nghệ chỉ là phương tiện để truyền tải nội dung, nhận thức tới công chúng. Các nhà báo có thể thắng mạng xã hội bằng sự tin cậy, thuyết phục của bài báo, bằng đạo đức người làm báo. Điều này gắn với việc xây dựng đội ngũ làm nghề từ trên ghế nhà trường có bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp. "Nếu có được đội ngũ những người làm báo như vậy chắc chắn chúng ta sẽ có một nền báo chí giàu tính chiến đấu, đầy nhân văn phục vụ tốt nhất lợi ích của đất nước, nhân dân" — nhà báo Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала