Bộ Y tế vào cuộc vụ hàng trăm học sinh Bắc Ninh nhiễm sán lợn

© Ảnh : Diệp Trương – TTXVNTổ xét nghiệm lấy máu cho các cháu tại Trường Mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Tổ xét nghiệm lấy máu cho các cháu tại Trường Mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 19-3, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế có văn bản khẩn, yêu cầu Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng T.Ư, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư báo cáo việc người dân Bắc Ninh ồ ạt đưa trẻ ra Hà Nội xét nghiệm sán, Tuổi Trẻ thông tin.

Theo đó, trước nhiều luồng ý kiến cho rằng không cần thiết phải xét nghiệm máu hàng loạt, Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu hai bệnh viện kể trên báo cáo về tình hình xét nghiệm sán và các ký sinh trùng khác những ngày qua, kết quả xét nghiệm, đồng thời phân tích về độ nhạy, độ đặc hiệu của các xét nghiệm, vai trò chẩn đoán xác định người bệnh có dương tính với sán và một số ký sinh trùng qua các xét nghiệm có dương tính.

Các phụ huynh đợi xét nghiệm máu cho con tại Trường Mầm non Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. - Sputnik Việt Nam
Hàng trăm trẻ mắc sán lợn: Bao giờ nước mắt Thuận Thành thôi rơi?

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng yêu cầu hai bệnh viện báo cáo về kế hoạch điều trị người bệnh có kết quả dương tính với sán và công tác truyền thông, tư vấn cho người dân và cộng đồng. Các thông tin này phải được báo cáo về cục trước ngày 20-3.

Trước đó, từ ngày 15 đến 18-3 đã có trên 3.000 gia đình ở Thuận Thành, Bắc Ninh đưa con ra Hà Nội xét nghiệm sán heo (và các loại ký sinh trùng khác như sán chó, sán lá gan…). Kết quả có khoảng 11% mẫu có dương tính với ấu trùng sán heo.

Bà Tô Mai Hoa — giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh — cũng cho biết đến nay Bắc Ninh đã gửi 670 mẫu lấy từ học sinh hai trường mầm non thuộc huyện Thuận Thành gửi ra Hà Nội xét nghiệm, dự kiến sẽ tiếp tục lấy mẫu của học sinh 17 trường cùng sử dụng thực phẩm của Công ty Hương Thành.

Trẻ đi xét nghiệm sán ở Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam
Không thể dung thứ cho tội ác đưa lợn nhiễm sán, gà thối cho trẻ ăn: "Quá độc ác!"
Bắc Ninh cũng đã thông báo sẽ hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán heo đối với tất cả học sinh 19 trường mầm non trong danh sách, kể cả các gia đình xét nghiệm trước khi có quyết định này cũng sẽ được chi trả chi phí.

Trả lời về việc có cần xét nghiệm đồng loạt hay không, vì có thể chi phí rất tốn kém và có những biện pháp can thiệp khác, bà Hoa cho biết Bắc Ninh hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán heo với các trường hợp có nhu cầu, là học sinh 19 trường trong danh sách.

Còn biện pháp can thiệp khác, bà Hoa cho biết đang đợi ý kiến của các chuyên gia đầu ngành.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала