“Mũ bảo hiểm trắng” trao tặng cái cớ để phương Tây tấn công Assad

© AFP 2023 / Omar Haj KadourMũ bảo hiểm trắng
Mũ bảo hiểm trắng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino tuyên bố rằng, chính quyền Trump sẽ hỗ trợ 5 triệu USD cho tổ chức Mũ bảo hiểm trắng và cơ chế điều tra của Liên Hợp Quốc tại Syria. Mũ bảo hiểm trắng tự gọi mình là một nhóm tình nguyện viên thực hiện các hoạt động cứu hộ tại các khu vực mà phiến quân đang kiểm soát ở Syria.

Chính phủ Syria phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột và khẳng định rằng, chính Mũ bảo hiểm trắng đã thực hiện các cuộc tấn công mang tính khiêu khích để biện minh cho sự can thiệp của nước ngoài. Các đại diện của Nga đồng ý với tuyên bố này; còn tổ chức phi chính phủ Diễn đàn Quốc tế Nghiên cứu Dân chủ đã trình lên Liên Hợp Quốc các bằng chứng về sự liên hệ giữa Mũ bảo hiểm trắng với các hành vi bao lực, như mổ cướp nội tạng, cũng như trộm cắp và tham nhũng ở Syria.

Nhóm “Mũ bảo hiểm trắng - Sputnik Việt Nam
"Mũ bảo hiểm Trắng" đang chuẩn bị vụ khiêu khích mới ở Syria
Phóng viên Sputnik đã thảo luận về tình hình ở Syria với nhà phân tích chính trị Chris Kanthan từ San Francisco, tác giả cuốn sách có tựa đề "Giải cấu trúc cuộc chiến Syria" (Deconstructing the Syrian war).

Sputnik: Ở giai đoạn này của cuộc xung đột Syria, những khu vực nào của đất nước vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chiến binh?

Chris Kanthan: Về cơ bản, ở Syria hiện có một khu vực vẫn còn bị phiến quân, mà trên thực tế là những kẻ khủng bố al Qaeda, chiếm đóng. Đây là Idlib. Assad muốn giải phóng Idlib với sự giúp đỡ của Nga, và nếu chiến dịch này thành công, ông Assad sẽ giáng đòn mạnh vào chính phủ phương Tây kể từ năm 2011 chi rất nhiều tiền và nỗ lực hết sức để thay đổi chế độ ở Syria.

Vậy Mũ bảo hiểm trắng đóng vai trò nào ở đây? Họ đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch tuyên truyền. Vai trò của Mũ bảo hiểm trắng là liên tục gửi những bức ảnh và video gây sốc và bằng cách này tác động đến dư luận trên toàn thế giới.

Mỗi khi Assad lên kế hoạch chiếm một thành phố hoặc một khu vực nhất định, Mũ bảo hiểm trắng dàn dựng cuộc tấn công khiêu khích, gửi ảnh và video giả mạo và cung cấp cho chính phủ phương Tây một cái cớ để không kích Assad.

Bashar al-Assad - Sputnik Việt Nam
Có tin được chăng là Hoa Kỳ thực không định lật đổ Tổng thống Assad?
Đây là một thủ thuật rất cũ mà Hoa Kỳ đang sử dụng trong hơn một thế kỷ. Ví dụ, vào cuối thế kỷ XIX, Hoa Kỳ muốn chiếm Cuba khi đó do Tây Ban Nha cai trị. Các tờ báo Mỹ bắt đầu lan truyền tin tức giả mạo về việc Tây Ban Nha đang đàn áp dã man người Cuba.

Một trong những chủ bút hàng đầu của Mỹ thời bấy giờ là William Hearst. Một câu nói nổi tiếng của Hearst là: "Ông cứ vẽ tranh đi, còn tôi sẽ vẽ ra cuộc chiến tranh" (You furnish the pictures and I'll furnish the war). Đây là những gì đang xảy ra, phương Tây đang tài trợ cho Mũ bảo hiểm trắng và nói: "Các ông cứ cung cấp video, còn chúng tôi sẽ không kích Syria".

Sputnik: Theo ý kiến ​​của ông, tại sao Hoa Kỳ và Vương quốc Anh tiếp tục hỗ trợ Mũ bảo hiểm trắng, mặc dù các hành vi bất hợp pháp của nhóm này không còn là bí mật đối với bất kỳ ai?

Chris Kanthan: Bởi vì chính họ [Mũ bảo hiểm trắng] có thể cung cấp cái cớ và biện minh cho các vụ không kích vào Syria. Nếu không có những bức ảnh giật gân về trẻ nhỏ dưới đống đổ nát, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh không thể thông qua nghị quyết tại Liên Hợp Quốc hoặc bắt đầu ném bom.

Binh sĩ Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam
Cố vấn của ông Assad: Mỹ đã nhiều lần bắn vào quân đội Syria
Sputnik: Những gì cần phải được thực hiện trên phạm vi quốc tế để Mũ bảo hiểm trắng chịu trách nhiệm hoàn toàn về các hành vi bạo lực của họ, chẳng hạn như cuộc tấn công hóa học ở thành phố Douma của Syria và mổ cướp nội tạng?

Chris Kanthan: Có rất nhiều bằng chứng, bức ảnh, đoạn video và lời khai rằng các thành viên của Mũ bảo hiểm trắng đã sử dụng vũ khí, bắn vào người và không cho phép những người bị thương đến bệnh viện.

Như bạn vừa nói, Mũ bảo hiểm trắng cũng có liên quan đến buôn bán người có tổ chức, v.v. Do đó, các quốc gia khác — có lẽ là Nga và những nước mà Nga có thể tiếp cận — nên đoàn kết lại, nên thu thập các bằng chứng và trình lên Liên Hợp Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала