Vụ bé 9 tuổi bị xâm hại: Đề nghị xem xét trách nhiệm Công an huyện Chương Mỹ

© Ảnh : Hoàng Hà/ZingĐại biểu Lưu Bình Nhưỡng
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng Công an huyện Chương Mỹ đánh giá vụ án “ít nghiêm trọng” khi chưa đầy đủ, chưa suy nghĩ ở mọi khía cạnh là vội vàng và đề nghị, xem xét xử lý trách nhiệm các cán bộ liên quan, theo báo Dân Trí.

Liên quan đến vụ án cháu V.N.Q. (9 tuổi, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị xâm hại tình dục đang gây bức xúc dư luận, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có công văn gửi Giám đốc Công an TP Hà Nội đề nghị xem xét trách nhiệm của Cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ và ông Tống Quang Hiếu — Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Sputnik Việt Nam
Công an Hà Nội: Bé gái 9 tuổi bị xâm hại tình dục ở Chương Mỹ là ‘vụ việc nghiêm trọng’

Theo Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, các chứng cứ cho thấy đây là một vụ "hiếp dâm người dưới 16 tuổi" mà nạn nhân bị hành hạ dã man nhưng Công an huyện Chương Mỹ cho rằng, bị can Nguyễn Trọng Trình được tại ngoại do phạm tội "ít nghiêm trọng" là không phù hợp với quy định của pháp luật và có thể gây nguy hiểm cho xã hội.

Dư luận bức xúc hoàn toàn có cơ sở!

Trao đổi với PV Dân trí, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho biết, ông rất hoan nghênh tinh thần làm việc cầu thị của lực lượng Công an TP Hà Nội khi vào cuộc để điều tra, làm rõ vụ cháu Q. bị xâm hại tình dục.

Dù vụ án đang được Công an huyện Chương Mỹ giải quyết nhưng cơ quan này đã có những quyết định gây tranh cãi, khiến dư luận bức xúc.

"Dư luận có lý do để bức xúc bởi đây là vụ việc rất rõ ràng, xâm hại một cháu bé 9 tuổi không đủ khả năng tự vệ" — ông Nhưỡng nói.

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, bị can Nguyễn Trọng Trình có một tiền án về tội "Trộm cắp tài sản" vào năm 2013, lại chưa được xóa án tích. Việc cơ quan điều tra đánh giá vụ án "ít nghiêm trọng" khi chưa đầy đủ chứng cứ, chưa suy nghĩ vụ án ở mọi khía cạnh là vội vàng.

"Một người bất hảo cộng với sự việc quá là nghiêm trọng như thế mà lại nói là ít nghiêm trọng thì người dân bức xúc là hoàn toàn có cơ sở" — ông Nhưỡng nêu quan điểm.

Vị đại biểu Quốc hội đề nghị Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án trên tinh thần "hết sức nghiêm túc, hết sức cẩn trọng".

"Trong vụ việc này thì không chỉ là xem xét ở khía cạnh nội dung vụ việc mà phải xem xét xử lý cả cán bộ, đối với những cán bộ dưới quyền của mình. Để tránh tình trạng trước sự việc như vậy, trước lời kêu than của nhân dân như vậy mà anh (Công an huyện Chương Mỹ — PV) bàng quan thì tôi cho rằng, trường hợp này cần phải xem xét" — ông Nhưỡng nhìn nhận.

Còng tay - Sputnik Việt Nam
Bắt tạm giam đối tượng xâm hại tình dục bé gái 9 tuổi
Trong khi đó, theo luật sư Nguyễn Văn Hậu — Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, tại Điểm đ Khoản 2 Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định, biện pháp tạm giam được áp dụng đối với bị can phạm tội ít nghiêm trọng có hình phạt tù trên 2 năm khi đủ căn cứ xác định, người đó thuộc trường hợp có hành vi mua chuộc, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật…

"Cái này có thể do nhận thức của cơ quan điều tra chưa sâu sắc, nghĩ là tội phạm bình thường. Nhưng họ chưa nghĩ rằng, hậu quả mà cháu bé phải gánh chịu là vô cùng lớn, nạn nhân có thể sẽ bị vụ việc ám ảnh mãi mãi" — ông Hậu nói.

Điều tra về tội hiếp dâm

Sáng 19/3, Trung tướng Đoàn Duy Khương- Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định: "Xét thấy tính chất vụ việc nghiệm trọng mà phía Viện Kiểm sát và Cơ quan điều tra huyện Chương Mỹ không thống nhất với nhau về hành vi nên tôi đã yêu cầu Cơ quan điều tra Công an thành phố rút hồ sơ lên để thẩm định".

Ngay trong sáng 19/3, thông tin từ lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi tiếp nhận toàn bộ hồ sơ vụ án, đơn vị này đã tiến hành điều tra mở rộng vụ án, xem xét xử lý đối tượng Nguyễn Trọng Trình theo tội danh "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала