Matxcơva sẽ giúp Việt Nam xây dựng và phát triển đô thị thông minh

© Fotolia / Hanoi PhotographyThành phố Hà Nội
Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Việt Nam hiện có sáu thành phố với hơn 1 triệu cư dân sinh sống. Theo dữ liệu chính thức, thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đông dân nhất (khoảng 10 triệu người) và Hà Nội - hơn 7,5 triệu người.

Trong quá trình phát triển xuất hiện những vấn đề mới, từ quản lý đô thị đến giáo dục và chăm sóc y tế. Để giải quyết những vấn đề này, các chuyên gia đang tạo ra các công nghệ Smart City (Thành phố thông minh). Trong thời gian chuyếm thăm và làm việc tại Việt Nam của phái đoàn Nga do Thứ trưởng Bộ Phát triển số, Thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng LB Nga Mikhail Mamonov dẫn đầu, các chuyên gia Việt Nam rất quan tâm đến các giải pháp CNTT của Nga trong nhiều lĩnh vực, kể cả trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, phát triển cổng thông tin dịch vụ công, các công nghệ "thành phố thông minh".

Gần đây, Mỹ đã đưa ra một sáng kiến ​​đổi mới cho khu vực Đông Nam Á, mà công nghệ thành phố thông minh là cốt lõi của nó, — ông Viktor Sumsky, Giám đốc Trung tâm ASEAN tại MGIMO thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang Nga nói. — Hiện nay trên thế giới có ba nhà cung cấp chính trong lĩnh vực này: Hoa Kỳ + Israel, Trung Quốc và Nga. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, việc áp dụng công nghệ của Hoa Kỳ hoặc của Trung Quốc có nghĩa là đứng về phe bên này hoặc bên kia, điều mà các nước Đông Nam Á, kể cả Việt Nam, đều không muốn làm. Và Nga có những thành công trong lĩnh vực này. Ví dụ, Matxcơva vượt trước nhiều thủ đô châu Âu về mức độ phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị giúp cư dân sử dụng các ứng dụng. Trong năm 2018, Liên Hợp Quốc đã công nhận Matxcơva đứng đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển chính phủ điện tử. Thật vậy, bây giờ cổng thông tin dịch vụ Chính phủ đáp ứng mọi yêu cầu của người dân Matxcơva: họ có thể đăng ký đứa trẻ ở trường mẫu giáo, trường học, đăng ký khám bệnh tại bệnh viện và nhiều hơn nữa. Matxcơva là nơi duy nhất trên thế giới bảo đảm cho bạn khả năng xuất ngày truy cập Internet miễn phí và làm việc trên máy tính xách tay trong khi đi tàu điện ngầm. Ngoài ra còn có nhiều thành công khác như hệ thống quản lý đô thị đa cấp, các đèn tín hiệu điều tiết giao thông… và nhiều, nhiều điều khác nữa. Vì vậy, nếu Việt Nam có ý muốn thì Nga có thể cung cấp nhiều công nghệ thú vị.

Sau đây là những chi tiết về các công nghệ mà ông Victor Sumsky liệt kê ngắn gọn, nhưng đầy cảm xúc.

TP HCM - Sputnik Việt Nam
Giảm nghèo nhanh để xây dựng đô thị thông minh
Cổng thông tin dịch vụ chính phủ cung cấp 222 dịch vụ dưới dạng điện tử, người dân Matxcơva đã mở 6,5 triệu tài khoản cá nhân trên đó. Hệ thống thông tin y tế thống nhất giúp tìm phòng khám gần nhất, đặt lịch, chọn bác sĩ khám bệnh, nhận giấy chứng nhận đủ sức khoẻ v.v. Người dân Matxcơva  có thể tương tác trực tiếp với chính quyền thành phố và ảnh hưởng đến cuộc sống của thủ đô thông qua cổng thông tin Thành phố của chúng tôi. Trên cổng thông tin này, bạn có thể phàn nàn về công việc của các quan chức và các dịch vụ công. Trung tâm điều phối thống nhất tiếp nhận tất cả các yêu cầu của người dân, điều đó cho phép điều phối hiệu quả công việc của tất cả các tiện ích công cộng. Nhờ hệ thống trưng cầu dân ý điện tử "Công dân tích cực" người dân Matxcơva có thể bày tỏ ý kiến ​​của mình về các vấn đề đô thị. Hàng triệu người Matxcơva làm hàng chục triệu tài liệu khác nhau. Robot của Trung tâm liên lạc thông báo về thời hạn chuẩn bị giấy chứng chỉ. Matxcơva cùng với New York và Hồng Kông đứng đầu bảng xếp hạng thế giới trong lĩnh vực ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số vào công việc của trung tâm liên lạc. 90% giao dịch mua hàng của các cơ quan nhà nước ở Matxcơva được thực hiện dưới dạng điện tử. Các thành phần chính trong dự án "Trường học điện tử Matxcơva" là sổ điểm điện tử và thư viện điện tử với các sách giáo khoa và kịch bản bài học. Giáo viên của các trường học trong thành phố có thể lựa chọn tài liệu phù hợp nhất trong thư viện, bổ sung cho kịch bản hiện có hoặc tạo một kịch bản mới và giới thiệu nó trên trang web thư viện điện tử.

Ở Matxcơva có hệ thống điều khiển chiếu sáng các đường phố và tòa nhà, hệ thống thống nhất để tính toán việc cung cấp năng lượng cho các cơ quan nhà nước và hệ thống thống nhất giám sát việc bảo trì thành phố. Matxcơva là một trong mười nhà lãnh đạo thế giới về quy mô triển khai hệ thống camera quan sát. Trong thành phố bố trí hơn 146 nghìn camera — ở lối vào và trong sân các toà nhà, ở những nơi đông người và trong các cơ sở giáo dục. Dữ liệu ghi hình được sử dụng trong quá trình điều tra 70% tội phạm. Ngoài ra các camera quan sát giúp kiểm soát hoạt động của các tiện ích công cộng.

Khách sạn Continental - Sputnik Việt Nam
TP Hồ Chí Minh tăng tốc triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh
Matxcơva là một trong những đô thị thế giới với Internet trên di động dễ tiếp cận nhất. Ở Matxcơva việc kết nối internet, giá rẻ hơn 5 lần so với New York, Singapore hoặc Dubai. Bạn cũng có thể giao tiếp trực tuyến bằng cách sử dụng mạng Wi-Fi của thành phố được bố trí trong tàu điện ngầm, trong hệ thống giao thông công cộng mặt đất, trên nhiều đường phố, công viên và ký túc xá sinh viên, tại các trung tâm văn hóa và giải trí, tại các rạp chiếu phim. Matxcơva đứng thứ 2 trên thế giới về số lượng điểm truy cập công cộng vào Internet, chỉ đứng sau Seoul.

Hệ thống giao thông thông minh của Matxcơva là một trong những thành phần quan trọng nhất của Thành phố thông minh. Ở Matxcơva có hơn 2 nghìn đèn giao thông "thông minh", 3,5 nghìn bộ tách sóng ứng dụng và 2 nghìn camera giám sát. Các dữ liệu được đưa vào trung tâm tình huống, nơi chúng được phân tích theo thời gian thực, giúp quản lý tình huống trên đường. Các nhà khoa học ước tính rằng, việc triển khai hệ thống Đèn giao thông thông minh giúp người lái xe giảm thời gian di chuyển gần 25% và giảm thời gian bị kẹt xe — hơn 40%.

© Sputnik / Alexander Vilf / Chuyển đến kho ảnhTòa nhà chọc trời của trung tâm thương mại " Moscow-city".
Tòa nhà chọc trời của trung tâm thương mại  Moscow-city. - Sputnik Việt Nam
Tòa nhà chọc trời của trung tâm thương mại " Moscow-city".

Như chúng ta thấy, chính quyền Matxcơva đang làm rất nhiều để cuộc sống trong đô thị trở thành thuận tiện hơn. Thủ đô sẵn sàng chia sẻ những phát triển của mình với các đồng nghiệp Việt Nam và đào tạo các chuyên gia Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала