Truyền thông: Trung Quốc định đóng tàu nổi với động cơ hạt nhân đầu tiên

© REUTERS / Kim Kyung-Hoonquốc kỳ Trung Quốc
quốc kỳ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BEIJING (Sputnik) - Tập đoàn China General Nuclear Power Group của Trung Quốc đang có kế hoạch chế tạo tàu nổi có động cơ hạt nhân đầu tiên ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, tương tự như tàu phá băng hạt nhân Taimyr của Nga, South China Morning Post dẫn các nguồn đấu thầu đưa tin.

Con tàu có lượng giãn nước 30 nghìn tấn được mô tả trong các tài liệu là một "nền tảng thử nghiệm" với chiều dài 152 mét, chiều rộng 30 mét và độ sâu 18 mét. Theo kế hoạch, nó sẽ được trang bị hai lò phản ứng nhỏ gọn với nước áp lực, cho phép con tàu đạt tốc độ lên tới 11,5 hải lý / giờ (21,3 km / h).

tàu ngầm Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Gia tăng tàu ngầm Trung Quốc làm yếu vị thế Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương
Hiện tại, Trung Quốc chưa có tàu nổi với động cơ hạt nhân, chỉ có tàu ngầm, tuy nhiên, xét tới sức mạnh quân sự phát triển với tốc độ nhanh của  Hải quân PLA, có thể giả định rằng nước này cũng đang nỗ lực phát triển tàu sân bay của riêng mình với động cơ  hạt nhân.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng các thông số kỹ thuật được ghi trong các tài liệu khá nhỏ cho một tàu sân bay, tuy nhiên, con tàu mới sẽ tăng cường đáng kể khả năng của ngành công nghiệp đóng tàu của đất nước.

Trong tài liệu đấu thầu không nói rõ về mục đích sử dụng của tàu, nhưng các chuyên gia mà tờ báo phỏng vấn  tin rằng đây có thể là tàu phá băng, vì thông số kỹ thuật của tàu tương tự như tàu Taimyr chạy bằng năng lượng hạt nhân 20.000 tấn của Nga, có chiều dài 151,8 mét và rộng 29,2 mét, độ sâu — 15,2 mét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала