Chọn nước uống như thế nào và có cần rửa tay sau khi đi vệ sinh không?

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhChọn nước uống như thế nào và có cần rửa tay sau khi đi vệ sinh không?
Chọn nước uống như thế nào và có cần rửa tay sau khi đi vệ sinh không? - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày Nước Toàn Thế giới được tổ chức vào ngày 22 tháng 3. Nhân dịp này, Sputnik đã phỏng vấn ông Bruce Gordon, điều phối viên về vấn đề nước, vệ sinh và sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới.

Lượng nước cần uống mỗi ngày là bao nhiêu, liệu gel rửa tay khô có tốt cho da tay của bạn hay không, liệu uống nước máy có an toàn, bao lâu thì phải tắm và vì sao phải rửa tay sau khi đi vệ sinh — đó là nội dung của cuộc mạn đàm này.

Sputnik: Thưa ông Bruce, theo WHO, tỷ lệ tiêu thụ nước chính thức cho một người bình thường là bao nhiêu? Có sự khác biệt cho nam và nữ, trẻ em và người già hay không?

Bruce Gordon: Tất cả mọi người đều muốn nhận được lời đáp cho câu hỏi này, nhưng đó là điều hầu như không thể làm được. Ở WHO, không có khuyến nghị chính thức nào về lượng nước cần thiết mỗi ngày. Lý do là có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng nước chính xác mà chúng ta cần tiêu thụ mỗi ngày.

Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng bạn làm việc cả ngày dưới ánh mặt trời thiêu đốt, hoặc chơi thể thao. Khi ấy bạn cần tiêu thụ từ 1-2 lít cho đến một lượng nước rất lớn. Điều đó cũng phụ thuộc vào thực phẩm bạn ăn, vào cân nặng, sự trao đổi chất, tuổi tác của bạn.

Nước uống làm từ trái cây - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học cảnh báo tính nguy hiểm chết người của nước uống làm từ trái cây

Dĩ nhiên, có những con số được khuyên nghị. Một số tổ chức tuyên bố rằng cần phải tiêu thụ một lượng chất lỏng như thế như kia. Và tôi đang nói về chất lỏng, vì câu chuyện ở đây không nhất thiết là nước đơn thuần. Bạn có thể ăn một số loại trái cây có chứa rất nhiều nước…

Sputnik: Hoặc uống trà chẳng hạn…

Bruce Gordon: Tất nhiên rồi! Nhưng tôi cũng muốn nói rằng chủ đề của Ngày Nước thế giới, mà chúng ta kỷ niệm năm nay, là "Không thờ ơ với bất cứ ai". Điều này có nghĩa là trên thế giới có những người hoàn toàn không có nguồn nước an toàn, hoặc không ở gần nguồn nước như vậy. Con số những cư dân Trái Đất thiếu nước là khoảng 850 triệu người.

Cho nên, tất nhiên, ở đây chúng ta đang nói về lượng nước cần phải uống, nhưng chúng ta cũng nói về những người bị thiếu nước.

Sputnik: Chúng ta nói về vấn đề không thể tiếp cận nguồn nước, ông hãy cho biết, nếu không uống nước, hoặc không uống đủ nước thì nguy hiểm như thế nào?

Bruce Gordon: Một mặt, chúng ta có thể nói về lượng nước cần uống, hoặc về những gì sẽ xảy ra nếu cơ thể bạn bị mất nước. Tất nhiên, điều đó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Nhưng vấn đề quan trọng hơn là điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống loại nước có chứa mầm bệnh nguy hiểm. Chúng ta từng nghe nói về bệnh tả, bệnh tiêu chảy. Đó là những căn bệnh nguy hiểm gây chết người.

Nước lựu - Sputnik Việt Nam
Uống nước sinh tố trái cây không đúng nguy hại như thế nào

Nếu bạn đang đi du lịch, bạn ăn thực phẩm hoặc uống nước bị ô nhiễm, sau đó bạn sẽ mắc bệnh tiêu chảy. Hoặc có thể là rối loạn tiêu hóa, mà có thể tất cả mọi người đều đã từng phải chịu đựng, điều này thực sự khó chịu. Chính những chủ đề này — các bệnh liên quan đến nước — khiến chúng ta quan tâm nhất.

Sputnik: Cần phải làm những gì để giải quyết vấn đề này?

Bruce Gordon: Một mặt, điều đó rất đơn giản, mặt khác cũng rất phức tạp. Phương án đơn giản là phải đảm bảo rằng nước mà bạn uống đã được xử lý. Nhiều người trên thế giới may mắn có được thứ nước như vậy. Chúng ta chỉ cần vặn vòi và có thứ nước này.

Nhưng nếu bạn đang đi du lịch đến một quốc gia mà bạn nghi ngờ chất lượng nước, thì cần phải thực hiện các bước để có nước sạch. Ví dụ, đun sôi nước.

Sputnik: Và loại nước nào có lợi hơn cho sức khỏe: nước bình thường, nước có ga hay nước khoáng?

Bruce Gordon: Tôi muốn nói rằng, hãy đơn giản thưởng thức nước của bạn. Bởi vì không có nhiều bằng chứng cho thấy là nước có ga tốt hơn.

Sputnik: Nhưng mọi người thường thích uống nước có ga, bởi vì họ đã đọc ở đâu đó rằng nước có ga có ích hơn cho sức khỏe.

Bruce Gordon: Có rất nhiều thông tin trên Internet. Nhưng, ví dụ, có một điểm đáng quan tâm là trong nước ga có bọt khí carbon dioxide. Nó ở dạng rất nhẹ làm tăng độ axit của nước. Và thậm chí đã có nghiên cứu nói rằng điều này ảnh hưởng đến men răng. Nhưng không có bằng chứng cho thấy điều này gây ra bất kỳ tác hại nào cho cơ thể.

bệnh viện Bangkok - Sputnik Việt Nam
Bệnh X: WHO cảnh báo về một bệnh dịch chết người

Từ quan điểm thực dụng, tôi muốn nói rằng mọi người cũng nên nghĩ về môi trường. Tất nhiên, đôi khi chúng ta cần uống nước đóng chai — nước khoáng, có ga hoặc hoặc nước thường. Nhưng bây giờ có rất nhiều cơ sở hạ tầng, nơi bạn có thể lấy nước máy an toàn để uống. Và điều đó bảo vệ môi trường, hạn chế chai nhựa và các chất thải tương tự.

Nếu bạn tham dự nhiều hội thảo khoa học như tôi, thì bạn có thể thấy rằng các đại biểu đều uống nước máy. Người ta chỉ đơn giản đưa ra những cái cốc, khách có thể tự lấy nước từ vòi, và không ai uống nước khoáng đóng chai hợp mốt.

Sputnik: Và WHO có khuyến nghị gì về vấn đề vệ sinh — tắm vòi hoa sen hay ngâm bồn? Hoặc có khuyến nghị cụ thể nào về việc có nên tắm hàng ngày hay không, hoặc vài ngày mới nên tắm một lần?

Bruce Gordon: Một lần nữa, không có nhiều bằng chứng về chủ đề này. Nhưng có bằng chứng cho thấy vệ sinh cá nhân và rửa tay rất quan trọng. Và tôi nghĩ rằng rửa tay quan trọng hơn nhiều so với tắm. Bởi vì có bằng chứng cho thấy nếu bạn không rửa tay kịp thời, bạn có thể bị mắc bệnh. Ngoài ra, điều đó có thể ngăn chặn được sự lây bệnh.

Hẳn chúng ta còn nhớ, trước đây, với nhiều người, tắm dưới vòi hoa sen hoặc ngâm bồn mỗi ngày là điều xa xỉ. Bởi vì cần một khối lượng nhiên liệu lớn để đun nóng nước.

Sputnik: Một số người thậm chí nghĩ rằng tắm rửa thường xuyên là nguy hiểm.

Bruce Gordon: Vâng. Tôi biết có nhiều người, vài thập kỷ trước, khi còn nhỏ, họ đã phải tắm chung một bồn nước với những người khác, và cũng không phải hàng ngày. Và họ vẫn khỏe mạnh.

Công tác diệt muỗi chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường chống dịch sốt xuất huyết

Ở đây, tôi cũng sẽ xem xét những lập luận ủng hộ việc bảo vệ môi trường, chứ không chỉ bảo vệ sức khỏe của bạn. Tại một số vùng trên thế giới, đơn giản là mọi người không có đủ nước để tắm. Có lẽ là vô trách nhiệm nếu tắm hàng ngày.

Tất nhiên, đây là quyết định cá nhân của mỗi người. Tôi không chắc chắn rằng có đủ bằng chứng ủng hộ cái này hay cái kia. Nhưng tôi sẽ không lo lắng về việc tuân theo một lịch trình cụ thể trong lĩnh vực này.

Sputnik: Nhưng ông vẫn khuyên nên rửa tay. Có cần làm điều đó nhiều lần trong ngày hay không?

Bruce Gordon: Hoàn toàn đúng. Điều cực kỳ quan trọng là phải rửa tay sau mỗi lần đi vệ sinh. Tôi đã nói về bệnh tiêu chảy và các bệnh tương tự, và ở đây cần phải  nói rõ rằng trong trường hợp này, bệnh truyền nhiễm lan truyền theo đường từ phân đến miệng. Bệnh có liên quan đến phân. Và nếu trên tay bạn có vi trùng, thì bạn có khả năng truyền bệnh này cho người khác.

Vì vậy, nhất định phải rửa tay sau khi đi vệ sinh. Tôi cũng nói rằng điều rất quan trọng là phải rửa tay sau khi đến những nơi tập trung đông người, sau khi giao tiếp với người khác, khi bạn động chạm vào họ. Rất có khả năng bạn đã tiếp xúc với người bị bệnh. Cũng như cần rửa tay trước khi ăn.

Sputnik: Và theo ông, gel rửa tay khô có ích như thế nào?

Bruce Gordon: Tôi không thể nói chắc chắn về lợi ích của chúng. Đó là sản phẩm tốt mà bạn có thể sử dụng cho bản thân. Gel rửa tay khô được sử dụng trong các tổ chức y tế. Tôi chỉ muốn nhắc nhở một điều là, hầu hết các chuyên gia y tế phải rửa tay liên tục, 30 — 40 lần một ngày. Nếu liên tục sử dụng gel rửa tay có cồn như vậy, điều đó có thể không có lợi lắm cho làn da. Tuy nhiên, một người bình thường ít khi rửa tay rất nhiều lần như vậy trong ngày.

Tóm lại, nếu bạn có điều kiện rửa tay bằng xà phòng và nước thì thật tuyệt vời. Nhưng nếu bạn không thể làm điều này, như khi đang đi du lịch chẳng hạn, thì gel rửa tay khô cũng tốt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала