Ma túy chuyển hướng vào nam?

© Ảnh : TTXVN Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó cục trưởng C04 Bộ Công an, tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động, thay đổi cách thức hoạt động so với trước đây, theo thanhnien.

Thượng tá Bình phân tích, sau khi Bộ Công an tập trung lực lượng đấu tranh, triệt phá nhiều vụ án ma túy lớn ở các điểm nóng phía bắc, như đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia của ông trùm Phan Hữu Hiệu (48 tuổi, quê Nghệ An cầm đầu, thu giữ 179 bánh heroin), thì tội phạm ma túy có xu hướng tạo ra đường vận chuyển ma túy mới tiến vào phía nam.

ma túy - Sputnik Việt Nam
Vụ phá đường dây ma túy "khủng" ở TP.HCM: Khám nhà 2 đối tượng ở Đắk Nông

Cũng theo thượng tá Bình, với nền kinh tế phát triển như hiện nay, thủ tục thông quan và xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tự do và thông thoáng hơn, doanh nghiệp ngồi tại nhà mở internet cũng có thể làm thủ tục xuất khẩu… nên bọn tội phạm lợi dụng sơ hở để ngụy trang ma túy trong hàng hóa vận chuyển từ VN sang nước thứ 3 tiêu thụ. Ma túy đá được tội phạm giấu trong quần áo, giày dép đóng vào container nên rất khó phát hiện.

"Khó khăn lớn nhất trong việc triệt phá các đường dây này, như đường dây do Wu Hesan cầm đầu là "đường đi" của tội phạm trải dài từ Myanmar qua Lào về đến VN. Sau đó, ma túy được ngụy trang thành hàng hóa rồi từ VN chuyển qua nước thứ 3 tiêu thụ. Do nghi phạm cầm đầu là người Trung Quốc kết hợp với các nghi phạm người Lào, nên các chiến sĩ công an cũng gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ trong quá trình theo dõi, điều tra. Lịch trình di chuyển của các đường dây ma túy thường không cố định. Chỉ cần phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ là cũng thay đổi đường đi nước bước ngay", thượng tá Bình chia sẻ.

Li nhun càng cao, ti phm càng liu lĩnh

Công an kiểm tra ma túy, nồng độ cồn tài xế xe chở gỗ bỏ chạy, đâm CSGT bị thương - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an phá đường dây gần 1 tấn ma túy đá từ Tam Giác Vàng: Kẻ đầu sỏ người Trung Quốc

Đánh giá về tội phạm ma túy hiện nay, thượng tá Bình cho rằng nếu trước đây trong các vụ án về ma túy, cơ quan chức năng triệt phá thu được vài trăm gram thì hiện số lượng ma túy mỗi lần giao dịch bị thu giữ lên đến hàng trăm ký. Số lượng ma túy giao dịch càng tăng thì các băng nhóm buôn ma túy càng sử dụng thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, sẵn sàng bắn trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, vây bắt.

"Hiện nay, hàng ma túy nhỏ gọn nhưng giá trị rất cao. Ví dụ đơn hàng mua ở Lào giá trị chỉ 60 tỉ đồng nhưng về đến VN giá trị đơn hàng này tăng gấp đôi", thượng tá Bình nói.

Về giải pháp nhằm giảm loại tội phạm ma túy, thượng tá Bình cho biết C04 cùng các lực lượng phòng chống ma túy phải thường xuyên mở các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp. "Phương châm là ngăn chặn, xử lý các vụ ma túy ngay từ đầu; không để hình thành các tụ điểm ma túy lớn, phức tạp. Ngoài ra, cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền; không chỉ lực lượng ngành công an mà các ban, ngành, đoàn thể cũng phải chung tay mới đem lại hiệu quả cao", thượng tá Bình nói.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала