Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Mỹ giúp Việt Nam nâng cao năng lực hàng hải trước những biến động trên Biển Đông

© Ảnh : CSB Việt NamTàu CSB 8020
Tàu CSB 8020 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông và mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam về các vấn đề song phương và khu vực, VnExpress khẳng định.

"Việt Nam hiện có một tàu cảnh sát biển do Mỹ cung cấp. Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực để nâng cao năng lực hàng hải của Việt Nam. Điều đó rất quan trọng với Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung. Họ có thể đóng góp nhiều cho khu vực", W. Patrick Murphy, phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, nói trong cuộc trao đổi với các phóng viên Mỹ và châu Á qua điện thoại ngày 22/3.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiễn Tổng thống Mỹ Donald Trump. - Sputnik Việt Nam
Ông Trump nói vũ khí Mỹ tốt nhất thế giới, cảm ơn Việt Nam đã xem xét mua khí tài quân sự
Mỹ hồi tháng 5/2017 bàn giao tàu tuần duyên tải trọng cao USCGC Morgenthau cho Cảnh sát biển Việt Nam qua Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA). Sau khi được biên chế vào Cảnh sát biển Việt Nam, tàu được đổi tên thành CSB 8020.

Ông Murphy chỉ ra rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tháng hai đã đến Hà Nội để dự hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và tiếp xúc với các lãnh đạo Việt Nam.

"Tổng thống đã có một chuyến thăm tuyệt vời", quan chức Mỹ bình luận.

Đề cập đến việc năm sau Việt — Mỹ sẽ kỷ niệm 25 năm bình thường quan hệ ngoại giao và Việt Nam sẽ là chủ tịch ASEAN, ông Murphy cho biết Mỹ mong muốn "được làm việc chặt chẽ với Việt Nam về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực".

Quan chức này khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, nhấn mạnh tất cả quốc gia trên thế giới đều có lợi ích khi giao thông và thương mại ở các tuyến đường biển không bị cản trở.

© Ảnh : U.S. Navy / MCS 2nd Class Declan BarnesTàu USS Stethem ở Biển Đông
Tàu USS Stethem ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Tàu USS Stethem ở Biển Đông

Chiến đấu cơ tấn công Harrier AV-8B của Mỹ  tham gia chiến dịch Iraq thưc hiện tiếp nhiên liệu trên không từ máy bay chở dầu KC-10 Extender. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đặt mua máy bay huấn luyện và tàu hiện đại của Mỹ
Dưới thời Tổng thống Trump, hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đáp phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Không quân Mỹ trong tháng ba đã hai lần triển khai oanh tạc cơ B-52 thực hiện quyền tự do hàng không trên Biển Đông.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục di chuyển trên không, trên biển và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế được áp dụng", Murphy tuyên bố.

Ông khẳng định khu vực Ấn Độ Dương — Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Mỹ.

"Các bên có nhiều tầm nhìn riêng trong khu vực và chúng tôi hoan nghênh điều đó. Chúng tôi cảm thấy được khích lệ khi điểm chung của các tầm nhìn này là một Ấn Độ Dương — Thái Bình Dương tự do, cởi mở và tuân thủ luật lệ", ông nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала