Việt Nam phấn đấu thành “Thung lũng Silicon” của Đông Nam Á

© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVNSản xuất linh kiện điện tử tại Nhà máy Canon thuộc Khu Công nghiệp Phố Nối A (Hưng Yên).
Sản xuất linh kiện điện tử tại Nhà máy Canon thuộc Khu Công nghiệp Phố Nối A (Hưng Yên). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sự hợp tác quốc tế và nền kinh tế, vấn đề phụ nữ và ngành du lịch - đây chỉ là một số trong những chủ đề báo chí và thông tin về Việt Nam trên những phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua.

Chúng tôi gửi tới bạn đọc chuyên mục "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Thuyền đánh cá của ngư dân bơi qua tàu chiến ở Phú Quốc, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa

Vào tuần này rất đáng mừng là trong báo chí nước ngoài có nhiều bài viết và thông tin phong phú về Việt Nam. Chúng ta bắt đầu với đề tài quốc tế. Reuters đưa tin rằng, hôm thứ Năm, Việt Nam đã chính thức gửi công hàm phản đối Trung Quốc về vụ một tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa. Vào thứ Sáu, chính phủ Việt Nam lên tiếng phản đối cuộc tập trận quân sự của Đài Loan trên đảo Ba Bình (Itu Aba) ở Biển Đông. Prensa Latina cho biết rằng, vào năm 2018 Việt Nam trở thành đối tác thương mại chính của Trung Quốc trong khuôn khổ ASEAN với kim ngạch thương mại Việt Nam — Trung Quốc đạt 106 tỷ USD.

Hà Nội - Sputnik Việt Nam
"Thung lũng Silicon sẽ xuất hiện ở Việt Nam"
Bây giờ là đề tài kinh tế. Việt Nam đang trở thành trung tâm phát triển công nghệ tài chính, theo The ASEAN Post. Sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và số lượng người dùng Internet ngày càng tăng đã kích thích sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số tại Việt Nam. Chính phủ hỗ trợ rất nhiều cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính, tạo những lợi thế khác nhau cho các công ty này. Kết quả là các khoản đầu tư từ khắp nơi trên thế giới đổ vào các công ty fintech tại Việt Nam, nước này trở thành nơi hấp dẫn nhất về sự phát triển của fintech. Tác giả bài báo dự đoán rằng, Việt Nam có đủ khả năng trở thành "Thung lũng Silicon" trong khu vực. Tạp chí Nikkei Asian Review  viết về chuyển giao thế hệ lãnh đạo và tham vọng không ngừng ở FPT- doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam. FPT hy vọng sẽ lọt vào Top 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu thế giới trong 10 năm tới. Bloomberg có một bài viết về kế hoạch của Việt Nam phát triển ngành năng lượng khí, nhờ đó nước này có thể trở thành một trong những nhà nhập khẩu khí đốt hóa lỏng mới nhất trên thế giới và giảm sử dụng than đá. Một bài viết của Reuters cảnh báo dịch tả lợn châu Phi đang đe dọa ngành chăn nuôi của Việt Nam. Hôm thứ Ba, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) khuyến nghị Việt Nam công bố dịch tả lợn châu Phi ở tình trạng khẩn quốc gia.

Tang vật vụ án. - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an vây bắt ma tuý lớn nhất từ trước đến nay tại Sài Gòn
Sau đây là đề tài về các vấn đề xã hội. Fox News thông báo về việc Việt Nam bắt giữ 8 nghi phạm Trung Quốc trong vụ thu giữ 300kg ma túy đá trị giá tới 26 triệu USD. Reuters đưa tin rằng, hai cựu quan chức Vietsovpetro bị buộc tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản đã nhận án mấy năm tù. FRANCE 24 viết về vấn đề bạo lực đối với phụ nữ. Bài báo này có liên quan đến cuộc tranh luận trên các mạng xã hội Việt Nam về mức phạt quá nhẹ với một người đàn ông quấy rối phụ nữ trong thang máy. Điều này đã gây bức xúc cho dư luận Việt Nam. Bài báo nhận xét, theo cuộc khảo sát do tổ chức phi chính phủ ActionAid thực hiện vào năm 2000, 87% phụ nữ Việt Nam cho hay họ từng bị quấy rối tình dục nơi công cộng.

Vào tuần này trên báo chí Nga xuất hiện một số bài viết thú vị về Việt Nam. Trước hết, đây là cuộc phỏng vấn chi tiết của EastRussia với Vladimir Mazyrin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN, Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga. Nhà khoa học Nga đã phân tích sâu sắc và khách quan các quá trình đang diễn ra trong nền kinh tế và xã hội Việt Nam cũng như quá trình phát triển quan hệ Nga-Việt. Tờ Duma Quốc gia thông báo về buổi làm việc của Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Ivan Melnikov với Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh bàn về vấn đề điều kiện hội nhập của người Việt đang sinh sống tại Nga. Hai bên đều chủ trương nghiên cứu kỹ các vấn đề được nêu ra với sự tham gia của các bộ, ngành hữu quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần hữu nghị truyền thống và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga. Trang web Big Asia thông báo rằng, học sinh Việt Nam tham gia các kỳ thi Olympic Tiếng Nga, Toán học, Vật lý và Tin học do các trường Đại học hàng đầu của Liên Bang Nga tổ chức. Và PRIMPRESS mời đến Ngày văn hóa Việt Nam tại Vladivostok với một chương trình phong phú và đa dạng.

Vinpearl - Sputnik Việt Nam
Quảng bá du lịch Việt Nam tại Nga trong khuôn khổ Năm chéo

Và cuối cùng là thông tin về ngành du lịch. Chủ đề này được phản ánh trong các bài viết thú vị trên tờ The Guardian về "Cụ rùa Hồ Gươm" — một biểu tượng tâm linh của thành phố Hà Nội — đã được trưng bày tại Đền Ngọc Sơn. Một trong những tờ báo tầm cỡ thế giới The New York Times đăng tải bài viết nồng nhiệt về Hội An mà  theo tác giả, là đô thị cổ rất quyến rũ bởi lịch sử và vẻ đẹp độc đáo. Atlas Obscura kể về những tòa nhà lập dị ở Đà Lạt. Còn Daily Liberal trình bày tổng quan về đặc sản ẩm thực Việt Nam. Aljazeera dành một bài dài kể về cụ ông Dương Văn Ngộ 87 tuổi, người dịch và viết thư thuê bằng ba thứ tiếng, mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt khách trong và ngoài nước tới Bưu điện Trung Tâm thành phố Hồ Chí Minh. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала