Mỹ đang rất tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm của Chủ tịch Việt Nam

© Ảnh : Trí Dũng – TTXVNTổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiễn Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiễn Tổng thống Mỹ Donald Trump.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc Mỹ đẩy mạnh các sự kiện tăng cường giao lưu với Việt Nam trong năm 2019 ngoài vì chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, vì kỷ niệm 25 năm quan hệ 2 nước mà còn vì sang năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN đầy bận rộn, theo báo điện tử Một thế giới.

Trong chuyến Tổng thống Mỹ Donald Trump sang Việt Nam hồi cuối tháng 2, đích thân người đứng đầu Nhà trắng đã mời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sang thăm Mỹ. Bà Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Mary Tarnowka khẳng định rất hiếm khi ông Donald Trump gửi lời mời trực tiếp như vậy với lãnh đạo hay nguyên thủ các nước. Bà cho rằng điều đặc biệt này là cơ hội lớn để Việt Nam và Mỹ phát triển mối quan hệ toàn diện đang có cũng như hướng tới kỷ niệm 25 năm thành lập mối quan hệ hai nước.

Tàu CSB 8020 - Sputnik Việt Nam
Mỹ giúp Việt Nam nâng cao năng lực hàng hải trước những biến động trên Biển Đông

Đây là thông tin được bà Mary Tarnowka tiết lộ trong cuộc gặp gỡ với nhà báo Nguyễn Công Khế - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên. Buổi gặp gỡ có sự hiện diện của luật sư Hoàng Đại Thanh - Tổng biên tập báo điện tử Một Thế Giới cùng một số phóng viên báo Một Thế Giới và các lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên. Bà Tổng lãnh sự Mỹ cũng cho biết để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ cấp cao quan trọng giữa nhà lãnh đạo 2 nước, các quan chức ngoại giao Mỹ đang khẩn trương làm việc với quan chức ngoại giao Việt Nam. Bà Tarnowka cho biết thêm có các đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam sang Mỹ để chuẩn bị cho chuyến thăm tới đây.

Ở chiều ngược lại, phía Mỹ cũng sắp cử các đoàn đại biểu đến thăm Việt Nam để chuẩn bị cho chuyến thăm. Đặc biệt tới đây sẽ có chuyến thăm của lãnh đạo hạm đội Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương của Mỹ. Bà Tarnowka hy vọng rằng để chuẩn bị tốt cho chuyến thăm trên, hai bên cần cùng tháo gỡ các khúc mắc đang tồn tại, chẳng hạn như, tìm giải pháp chung để hai bên cùng hài lòng trong vấn đề thương mại trước chuyến thăm.

Bà Tarnowka cũng cho biết một trong những điểm chốt được hai bên đề cập trong cuộc gặp tới đây giữa lãnh đạo 2 nước là hai bên cùng cam kết xây dựng khu vực giao kết Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương trở thành khu vực tự do, giải quyết các tranh chấp theo đúng thông lệ quốc tế, đảm bảo chủ quyền an ninh của các nước trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Lý do bất ngờ đưa Việt Nam trở thành bên thắng cuộc lớn nhất sau thượng đỉnh Mỹ-Triều
Ngoại trừ chuyến thăm cao cấp đó thì phía Mỹ còn trông đợi vào nhiều sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ 2 nước tới đây. Việc Mỹ đẩy mạnh các sự kiện tăng cường giao lưu với Việt Nam trong năm 2019 ngoài vì chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, vì kỷ niệm 25 năm quan hệ 2 nước mà còn vì sang năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN đầy bận rộn.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 14.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm Mỹ trong thời gian tới. Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết trong hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cuối tháng 2 vừa qua tại Phủ Chủ tịch, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ trong năm nay. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao và sẽ được thông báo vào thời điểm thích hợp.

Bà Tarnowka cũng rất đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Bà cho biết các phóng sự, bài viết mà đội ngũ hàng ngàn phóng viên quốc tế khi đưa tin Hội nghị đã thể hiện sự phát triển vượt bậc của Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn vai trò của Việt Nam trong việc đóng góp cho hòa bình thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала