Đồ gỗ bay loạn xạ". Làm thế nào để sống sót qua tai nạn trên biển?

© REUTERS / Frank Einar VatneViking Sky
Viking Sky - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những ngày qua, cả thế giới theo dõi cuộc giải cứu hành khách tàu du lịch Viking Sky, bị chết máy gần bờ biển Na Uy trong một cơn bão mạnh. Câu chuyện của một trong những người Nga Aman Muldashev- thành viên thủy thủ đoàn , hiện vẫn còn trên tàu, đánh giá về chiến dịch giải cứu, cũng như các quy tắc sinh tồn trong các tình huống như vậy — theo tài liệu của Sputnik.

"Con sóng cao đến mười mét, con tàu rung chuyển khiến đồ đạc bay từ bức tường này sang bức tường khác, - thành viên  thủy thủ đoàn tàu Viking Sky Aman Muldashev nói với Sputnik, - Tình hình rất phức tạp do thực tế  hầu hết hành khách đều là người già, họ không thể nhanh chóng thoát khỏi các vật thể di chuyển. Điều này có thể là lý do thương tích của 27 người".

Theo Aman, vào tối ngày 25 tháng 3 (tại thời điểm trò chuyện), các thành viên đội thủy thủ vẫn còn ở trên tàu và đang chờ hướng dẫn thêm.

Tàu du lịch Viking Sky bị mất phương hướng trên bờ biển Na Uy vào chiều thứ bảy trong cơn bão mạnh. Vào buổi chiều, lực lượng cứu hộ bắt đầu sơ tán: 463 trong số gần 1.400 hành khách đã được đưa vào bờ bằng trực thăng. Vào Chủ nhật, con tàu đã được kéo đến cảng Molde của Na Uy.

Tùy viên báo chí Đại sứ quán Nga tại Na Uy, Timur Chekanov, nói với Sputnik,  dẫn lời các thành viên người Nga trong đội thủy thủ, cho biết tất cả hành khách đã rời tàu, con tàu đã được neo đậu. "Đội ngũ thủy thủ an toàn, không cần đến sự hỗ trợ", người đại diện cho biết.

Viking Sky - Sputnik Việt Nam
Tàu du lịch bị nạn trên biển Na Uy, sơ tán được 260 hành khách

 Như Aman Muldashev đã nói, không xảy ra sự hoảng loạn trong quá trình sơ tán. Anh nói thêm "hành khách đợi ở bên trong tàu, bởi vì có một cơn bão mạnh  <...> Tàu lắc mạnh nên chúng tôi không thể hạ xuồng cứu sinh."

Sergey Shchetinin, một nhân viên cứu hộ có kinh nghiệm của Nga, giải thích: không chỉ không thể thả xuồng và bè cứu sinh trong cơn bão mạnh như vậy, mà cả việc hạ cánh một chiếc trực thăng trên boong tàu, thậm chí lớn như tàu Viking.

"Do đó họ đã được sơ tán bằng trực thăng, nhưng sử dụng cái gọi là hệ thống treo bên ngoài - ghế đặc biệt có cơ chế nâng, - ông Sergey nhận xét, - Lợi thế lớn trong trường hợp này là gần bờ biển, nơi có thể nhanh chóng tổ chức một trung tâm tiếp nhận các nạn nhân. Tôi theo dõi sát chiến dịch và đánh giá đó là sự thành công, các nhân viên cứu hộ đã làm việc rất chính xác".

Như truyền thông Na Uy nhấn mạnh, mặc dù có một cơn bão mạnh, tình hình đã phát triển theo hướng lạc quan: có thời điểm con tàu chỉ cách dọi nổi dưới đáy biển 100 mét và cách bờ biển 900 mét, trước khi có thể neo đậu và cố định lại.

"Các tàu khách du lịch là một trong những phương tiện giao thông an toàn nhất. Các sự cố rất hiếm khi xảy ra, - theo Svetlana Poslaskaya, trưởng phòng một công ty du lịch Nga làm việc với công ty Viking Cruises (sở hữu tàu Viking Sky), -Về những gì đã xảy ra với tàu, lý do là do thời tiết  ".

Cô Svetlana cũng nhấn mạnh công ty du lịch "có danh tiếng và tàu tốt".

"Câu hỏi tại sao các động cơ lại không hoạt động, thuộc về lĩnh vực hoạt động kỹ thuật, - ông Sergey Schetinin nói tiếp tục, - Bây giờ rất khó để nói bất cứ điều gì."

© REUTERS / Frank Einar VatneTàu du lịch Viking Sky
Đồ gỗ bay  loạn xạ. Làm thế nào để sống sót qua tai nạn trên biển? - Sputnik Việt Nam
Tàu du lịch Viking Sky

Theo  Poslavskaya, du thuyền công ty Viking Cruises không đặc biệt có nhu cầu trong số  khách du lịch Nga. "Công ty chưa bao giờ trông cậy vào thị trường Nga, khách châu Âu đã đủ đối với họ", chuyên gia nói thêm.

 Theo các phương tiện truyền thông, trên tàu có 600 công dân Mỹ và nhiều người Anh. Câu hỏi về khả năng bồi thường cho hành khách vẫn chưa được nêu ra — hãy còn quá sớm. Nhưng, như chuyên gia chỉ ra, trong những trường hợp như vậy, các công ty du lịch thường không chỉ giới hạn trong việc trả lại một phần tiền cho các dịch vụ không được sử dụng.

© REUTERS / Odd Roar LangeHành khách tàu du lịch Viking Sky
Đồ gỗ bay  loạn xạ. Làm thế nào để sống sót qua tai nạn trên biển? - Sputnik Việt Nam
Hành khách tàu du lịch Viking Sky

Như thường lệ, các khách hàng nhận được một số lời đề nghị hấp dẫn về chuyến du lịch trên biển trong tương lai, Nadezhda Efremova, người đứng đầu dịch vụ pháp lý ATOR giải thích. "Ví dụ, họ cung cấp một chuyến đi biển miễn phí trong vài năm tới, - cô nói. - Tuy nhiên, không phải tất cả hành khách đều sẵn sàng lặp lại trải nghiệm này".

Tàu du lịch Viking Sky - Sputnik Việt Nam
Tàu du lịch trục trặc ở Na Uy đang được dắt vào bờ

 "Khi di tản, quy tắc quan trọng nhất là không hoảng loạn và không hành động tự phát, - theo lời nhà cứu hộ Sergey Schetinin, -  Làm theo tất cả các hướng dẫn của thủy thủ đoàn và đừng quên đọc kỹ hướng dẫn được phát cho tất cả hành khách khi lên tàu", ông nhấn mạnh.

"Trong bất kỳ tình huống khẩn cấp nào, những người không nghe hướng dẫn hoặc tuân theo các biện pháp phòng ngừa an toàn sẽ bị thiệt hại, - Victoria Golubovich, nhân viên trên một tàu du lịch biển xác nhận. " Ví dụ như hành khách thường đến buổi tập huấn sơ tán bắt buộc trong trạng thái say xỉn, người khác thì vẫn ngủ trong cabin"

Tại khóa đào tạo này, hành khách được chỉ chính xác nơi họ cần đến trong quá trình sơ tán. "Điều rất quan trọng là tất cả mọi người chiếm giữ vị trí của mình, nếu không một số thuyền sẽ quá đông, và số khác - một nửa trống rỗng," cô giải thích.

Hành khách bất cẩn gây nguy hiểm không chỉ cho bản thân mà còn cho những người xung quanh. " Không biết tại sao một số người luôn nghĩ rằng họ đang ở trong tình trạng an toàn vô điều kiện, họ không muốn nghe bất cứ điều gì, -Victoria nói thêm, -  Có một hành khách say rượu từ Mỹ đã hét lên: Cần phải cứu chúng tôi ngay bây giờ, nếu không tôi sẽ không quay lại tàu lần nữa!".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала