Phạt bà Yến chùa Ba Vàng 5 triệu: Thật như...đùa

© Ảnh : Facebook/Phạm Thị YếnBà Phạm Thị Yến
Bà Phạm Thị Yến - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mức phạt hành chính 5 triệu đồng dành cho bà Phạm Thị Yến trong vụ chùa Ba Vàng thỉnh oan gia trái chủ khiến nhiều người bức xúc, theo baodatviet.

Sau mức xử phạt 200.000 đồng dành cho Đỗ Mạnh Hùng- người đã tấn công, sàm sỡ và dâm ô cô gái trong thang máy Golden Palm thì mức xử phạt 5 triệu đồng dành cho bà Phạm Thị Yến- người phụ nữ giảng pháp nhăng cuội, xúc phạm nhiều người tại chùa Ba Vàng khiến nhiều người cảm thấy hơi hơi hài hước.

Trong buổi họp báo của TP Uông Bí (Quảng Ninh), lãnh đạo thành phố cho biết đã giao UBND phường Quang Trung ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm về nếp sống văn hóa đối với bà Phạm Thị Yến, xử phạt hành chính 5 triệu đồng".

Với những gì mà người đàn bà có biệt danh "Yến bắt ma" này gây ra cho cộng đồng, việc đóng phạt 5 triệu đồng trở thành một chuyện bi hề kịch.

Bà Yến trong hàng loạt bài "giảng pháp" của mình đã có những phát ngôn ngông cuồng, xúc phạm anh linh của anh hùng liệt sĩ, xúc phạm vụ cô gái bán gà bị cưỡng bức và giết chết, xúc phạm những người đồng tính…

Việc người đàn bà này ngồi nói những lời lẽ xúc phạm đến danh dự người khác, tuyên truyền cho ma tín dị đoan để trục lợi rất nhiều tiền cần phải được xem xét và điều tra, xử lý nếu có yếu tố hình sự. Bởi nếu dùng lời lẽ để lừa bịp người khác lấy tiền (có bằng chứng rõ ràng, cụ thể) thì hoàn toàn có thể truy tố bà Yến chứ không thể chỉ là chuyện xử phạt hành chính "vi phạm nếp sống văn hóa".

Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Chùa Ba Vàng của ai?

Hoạt động thỉnh vong, cúng "oan gia trái chủ" của nhà chùa được tổ chức rất bài bản, không công khai, cố che giấu, kiểm soát rất kỹ người tham gia cúng "oan gia trái chủ", như khám người, thu máy ghi âm, ghi hình… Điều đó cho thấy việc phạm tội "lừa đảo" này là có tổ chức chứ không phải là việc làm ngẫu hứng.

Chuyện thu tiền cúng vong, mặc cả từ 1 tỷ đồng xuống 60 triệu đồng, cho trả góp qua tài khoản ngân hàng, hoàn toàn có để nghi ngờ có yếu tố lừa đảo chứ không phải "thu tiền theo yêu cầu của vong" như trụ trì Thích Đức Minh cho biết.

Theo một luật sư cho biết việc chùa Ba Vàng có tài khoản tại ngân hàng lại là cơ hội tốt để cơ quan chức năng kiểm soát dòng tiền, thậm chí có thể yêu cầu sao kê các giao dịch phát sinh, từ đó truy ngược lại những người chuyển tiền có bị lừa hay ép buộc dẫn tới chuyển tiền không. Để làm minh bạch mọi chuyện, cần phải làm rõ chuyện này trước khi đưa ra mức xử phạt 5 triệu đồng với bà Yến.

Với mức phạt nhẹ hều thế này, thử hỏi ai sẽ cảm thấy thỏa mãn? Ai sẽ thấy "tâm phục khẩu phục"?

Các cơ quan chức năng, thay vì đưa ra một quyết định xử phạt hành chính khiến nhiều người cảm thấy thất vọng, với trường hợp của bà Yến nên đợi kết luận từ cơ quan điều tra của công an để đưa ra kết luận sau cùng. Điều này sẽ tránh cảm giác việc xử phạt này chỉ được làm "cho xong chuyện", cho đúng thủ tục.

5 triệu đồng đó đáng gì so với những lời nói bà Yến phát ra, tuyên truyền trên mạng để làm tổn thương và xúc phạm không ít người.

5 triệu đồng đó cũng quá bọt bèo trước những số tiền hàng trăm triệu, hàng chục triệu đồng mà các gia đình vì quá u mê đã chuyển vào tài khoản nhà chùa để cúng "oan gia trái chủ".

Thầy Thích Trúc Thái Minh - Sputnik Việt Nam
"Làm tổn thương Giáo hội, tăng đoàn": Trụ Trì chùa Ba Vàng "Sám hối Đại Tăng" như thế nào?

Và quan trọng hơn, với những trường hợp phạm tội gây bức xúc dư luận xã hội, các cơ quan chức năng cần phải xác định đúng tội danh để xử lý công bằng, nghiêm minh. Tội danh xúc phạm nhân phẩm con người khác với tội danh lừa đảo trục lợi. Lừa đảo trục lợi quá nhiều người, số tiền lừa được quá lớn thì là vụ án kinh tế, hình sự chứ không còn là hành vi thiếu hiểu biết, thiếu văn hóa nữa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала