Tòa phán quyết vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên ly hôn: Bà Thảo khóc, ông Vũ cười

© Ảnh : Đời sống & Pháp lýÔng Đặng Lê Nguyên Vũ
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hội đồng xét xử nhận định ông Vũ có công nhiều hơn trong việc tạo lập sự nghiệp Tập đoàn Trung Nguyên và trong khối tài sản chung của hai vợ chồng nên xứng đáng được nhận phần nhiều hơn. Trong khi đó bà Thảo được giao quyền nuôi con, Tuổi Trẻ đưa tin.

Chiều 27-3, Hội đồng xét xử TAND TP.HCM đã nghị án và tuyên đọc phán quyết, chấp nhận yêu cầu ly hôn của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ — chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên.

Bà Diệp Thảo - Sputnik Việt Nam
Tòa đang phán quyết vụ ly hôn vợ chồng 'vua cà phê' Trung Nguyên

Theo Hội đồng xét xử, trong thời gian giải quyết, TAND TP.HCM đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời để đảm bảo việc xét xử. Đến nay cần huỷ bỏ các biện pháp khẩn cấp tạm thời để đảm bảo hoạt động bình thường của các doanh nghiệp. 

Đủ cơ sở xét xử

Trong quá trình giải quyết vụ án, các đương sự có nhiều đơn khiếu nại về việc định giá. 

Toà án đã tiến hành các biện pháp cần thiết, cùng với đoàn định giá định giá tài sản cho từng doanh nghiệp, hồ sơ được sao thành 4 bản, một bản gửi cho các bên đương sự, có đại diện của các bên đương sự tham gia, ký nhận. 

 Các đương sự đều không nêu được thiếu sót của việc định giá. Chánh án TAND TP.HCM đã không chấp nhận đơn khiếu nại về việc định giá.

Đặng Lê Nguyên Vũ - Sputnik Việt Nam
Giữa phiên tòa ly hôn, Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ trích vợ

Về yêu cầu phản tố của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đối với số tiền, vàng tại các ngân hàng là tài sản chung vợ chồng hiện đang do bà Thảo nắm giữ, HĐXX cho rằng căn cứ điều 244 Bộ luật Tố tụng dân sự, HĐXX chấp nhận việc thay đổi, bổ sung của đương sự nếu nội dung không vượt quá yêu cầu khởi kiện, yêu cầu phản tố ban đầu. 

Việc chia số tiền trên trong khi đã nộp tiền tạm ứng án phí là đúng. Việc VKS cho rằng không đủ điều kiện đưa vụ kiện ra xét xử là trái quy định pháp luật. 

Đến nay, toà án đã nhận được xác định tài khoản tại ngân hàng BIDV, Vietcombank không còn số dư, tài khoản tại Eximbank số dư còn 1 tỉ đồng. Vì vậy có đủ cơ sở để đưa vụ án ra xét xử. 

Chấp thuận ly hôn là hợp lý

Về quan hệ hôn nhân, theo HĐXX, tại toà cả hai bên đều xác định mâu thuẫn kéo dài, không thể giải quyết được nên chấp thuận ly hôn là hợp lý. Tại toà, ông Vũ chấp nhận cấp dưỡng cho 4 con 10 tỉ đồng/năm/4 con, cấp dưỡng cho đến khi các con trưởng thành, học xong đại học. HĐXX cho rằng cần chấp nhận việc tự nguyện nuôi con của ông Vũ.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Sputnik Việt Nam
Lật tẩy lá bài ngoạn mục cuối cùng của ông Vũ - bà Thảo: Ai sẽ là Vua của Trung Nguyên?

Về tài sản chung theo nguyên tắc là chia đôi, nhưng Luật Hôn nhân và gia đình có quy định xem xét tới yếu tố đóng góp, tạo lập, người nào có đóng góp nhiều hơn thì sẽ được chia nhiều hơn. 

Theo hồ sơ vụ án, thì Công ty Trung Nguyên do ông Vũ đứng tên thành lập năm 1996, do ông Vũ và bố ông Vũ đồng góp vốn. Vốn góp được xác định là do gia đình ông Vũ bán 2 căn nhà và do ông Vũ vay mượn của bạn. Tập đoàn Trung Nguyên thành lập trên cơ sở HTX cà phê Trung Nguyên. Trong thời gian thành lập đến nay ông Vũ giữ chức danh chủ tịch HĐQT.

Trong thời gian chăm sóc các cháu ăn học, bà Thảo phải thường xuyên ra nước ngoài chăm sóc các con. Ông Vũ vẫn điều hành doanh nghiệp. 

 Căn cứ việc đóng góp của ông Vũ vào khối tài sản chung vợ chồng, cần thiết giao cho ông Vũ sở hữu, quản lý, ông Vũ giao tiền cho bà Thảo. Hiện nay bà Thảo đang điều hành King Coffee, phía bị đơn cho rằng nguyên đơn đã vi phạm Luật Doanh nghiệp là có căn cứ.

Có cơ sở để chia 6-4

Theo HĐXX, theo kiểm toán các năm 2012, 2013, 2014, 2015, 2016 lợi nhuận sau thuế của Trung Nguyên đều duy trì ở mức 650 tỉ trở lên. 

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khuyên bà Thảo “cần tu tập và sám hối” - Sputnik Việt Nam
Đây là nguyên nhân chính gây ra tranh chấp “nảy lửa” vụ ly hôn của ông Vũ bà Thảo?

Từ khi thành lập đến nay, ông Vũ có công sức nhiều hơn trong việc tạo dựng tạo dựng khối tài sản chung nên có cơ sở để chia cho ông Vũ nhiều hơn. Bên cạnh đó, bà Thảo có công sức nuôi dưỡng các con, có công sức trong việc phát triển Trung Nguyên. Từ đó, HĐXX cho rằng có cơ sở để chia theo tỷ lện 6-4.

HĐXX nhận định việc chia cổ phần cho cả hai trong các công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên sẽ gây khó khăn trong việc điều hành, đồng thời để bà Thảo tập trung tạo dựng thương hiệu mới, nên có cơ sở để chia cho ông Vũ toàn bộ cổ phần tại các công ty, ông Vũ sẽ thanh toán tiền cho bà Thảo.

Đối với số tiền, vàng trong tài khoản ở 3 ngân hàng, theo HĐXX, số tiền này do bà Thảo gửi từ cuối năm 2015 đầu năm 2016. Bà Thảo không đưa ra được chứng cứ chứng minh đây là tài sản riêng, không có chứng cứ bà dùng số tiền này để chi tiêu trong gia đình, không mua bán cổ phần tại các công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên. 

Từ đó, HĐXX nhận định đây là tài sản này được coi là tài sản chung. Chia tài sản chung là chia đôi có tính đến công sức đóng góp. Bà Thảo được hưởng tiền lãi của khoản tiền này, ông Vũ không yêu cầu hưởng lãi. 

Lê Hoàng Diệp Thảo - Sputnik Việt Nam
"Cô cần phải sám hối": Vợ chồng Trung Nguyên tố nhau ngoại tình, cài bẫy ngồi tù

Tổng cộng số tiền từ khối tài sản chung, không tính bất động sản là 7.000 tỉ, bà Thảo được hưởng 40% là hơn 3.000 tỉ, ông Vũ được hưởng số tiền là hơn 4.000 tỉ đồng.

Công nhận ly hôn, phân chia tài sản

Từ những nhận định trên, HĐXX quyết định:

Công nhận giấy chứng nhận kết hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê hoàng Diệp Thảo không còn giá trị pháp lý. 

Giao 4 con chung cho bà Thảo nuôi dưỡng, chấp nhận sự tự nguyện cấp dưỡng của ông Vũ, ông Vũ cấp dưỡng 10 tỉ/năm/4 con từ năm 2013 cho đến khi các con trưởng thành. 

Ông Vũ sở hữu toàn bộ cổ phần trong các công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên.

© Ảnh : VietnamnetĐại diện Viện kiểm sát
Tòa phán quyết vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên ly hôn: Bà Thảo khóc, ông Vũ cười - Sputnik Việt Nam
Đại diện Viện kiểm sát

Giao bà Thảo sở hữu quyền sử dụng đất và tài sản trên đất có giá trị 375 tỉ đồng, sở hữu tiền vàng trong ngân hàng mà bà Thảo đang giữ với trị giá là 1.764 tỉ đồng và ông Vũ phải giao thêm cho bà Thảo số tiền 1.223 tỉ đồng (trong tổng số 3.000 tỉ bà Thảo được chia).

Đình chỉ tất cả các yêu cầu khác liên quan đến hoạt động của Tập đoàn Trung Nguyên, huỷ bỏ các biện pháp khẩn cấp tạm thời. 

Tách vụ án liên quan đến Trung Nguyên Singapore thành vụ án khác.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Sputnik Việt Nam
"Thần thánh" Đặng Lê Nguyên Vũ: Nhìn thấy sóng điện thoại, hiểu mọi khoa học trên thế gian

VKS: Phiên tòa có vi phạm về tố tụng

Trước đó, phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS cho rằng tại phiên xử ngày 25-2-2019, VKS đã có ý kiến về quan hệ hôn nhân, bất động sản, tài sản khác nên tại phiên xử này VKS không nhắc lại.

Đối với số tiền 2.109 tỉ là tiền VNĐ, vàng và ngoại tệ trong tài khoản của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại các ngân hàng theo yêu cầu phản tố của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, VKS cho rằng toà án chưa mở phiên họp tiếp cận và công khai chứng cứ, cũng như chưa tổ chức hoà giải.

Theo đại diện VKS, yêu cầu chia tiền, vàng trong tài khoản ở các ngân hàng là yêu cầu mới phát sinh tại phiên toà vì vậy cần mở phiên hoà giải để các bên cung cấp chứng cứ, yêu cầu và phản bác (nếu có).

Đại diện VKS cho rằng việc toà án chưa mở phiên họp hòa giải và triệu tập những người có liên quan tham gia tố tụng vi phạm về tố tụng. Do đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX khắc phục các thiếu sót này để việc giải quyết vụ án được khách quan, đúng pháp luật.

Sau phát biểu của đại diện VKS, HĐXX tuyên bố vào nghị án.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала