Ai là chủ doanh nghiệp Ba Vàng huy động tiền xây chùa ở Quảng Nam rồi mất hút?

© Ảnh : Facebook/Chùa Ba VàngChùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chủ sở hữu Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam - doanh nghiệp huy động tiền tỉ xây chùa Ba Vàng ở tỉnh Quảng Nam rồi... mất hút, hóa ra là người cùng họ, cùng quê với sư Thích Trúc Thái Minh.

Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết dự án khu du lịch tâm linh thiền Trúc Lâm ở khu vực danh thắng quốc gia hồ Phú Ninh đã dừng triển khai.

Công ty không còn hoạt động ở Quảng Nam
Theo tìm hiểu, Công ty Ba Vàng (Mã số thuế: 4001070092) được cấp phép ngày 17/3/2016. Nơi đăng ký quản lý là Chi cục Thuế TP Tam Kỳ (Quảng Nam), trụ sở số 93 Đinh Liệt (phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Đại Đức Thích Trúc Thái Minh - Sputnik Việt Nam
Trụ trì chùa Ba Vàng Đại đức Thích Trúc Thái Minh xin lỗi phật tử cả nước

Phóng viên tìm đến địa chỉ trên thì ngôi nhà ở đây cửa đóng then cài. Bảng hiệu công ty cũng đã tháo gỡ. Phía bên trong ngôi nhà là bảng hiệu của một trường mầm non nhưng không thấy có người sinh hoạt. Chúng tôi cũng tìm cách liên lạc với số điện thoại mà doanh nghiệp này đăng ký nhưng không được.

Theo thông tin doanh nghiệp, công ty này do ông Vũ Minh Đức (trú thôn Ngọc Quan, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) là người đại diện pháp luật. Đây cùng là nguyên quán của trụ trì chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh Thích Trúc Thái Minh. Sư Thái Minh có tên là Vũ Minh Hiếu.

Nghề nghiệp đăng ký kinh doanh của công ty là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng; phá dỡ; chuẩn bị mặt bằng; lắp đặt hệ thống xây dựng khác; vận tải hành khách đường bộ khác; vận tải hàng hóa bằng đường bộ; nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động...

Chi cục thuế TP Tam Kỳ cho biết Công ty Ba Vàng Quảng Nam đã ngừng hoạt động tại địa phương. Ông Đặng Phong, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam, cũng xác nhận công ty này có đăng ký và được cấp giấy phép đầu tư vào tháng 3/2016. Đến tháng 4/2018, doanh nghiệp làm thủ tục giải thể.

"Mượn" đất động thổ dự án rồi không triển khai
Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đầu năm 2016 địa phương này đồng ý về chủ trương cho Công ty Ba Vàng Quảng Nam nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng khu du lịch thiền Trúc Lâm, tại khu vực hồ Phú Ninh (huyện Phú Ninh).

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam
Vụ chùa Ba Vàng: Xem xét cách chức đại đức Thích Trúc Thái Minh không hề đơn giản

 Ngày 25/3/2016, Công ty Ba Vàng có văn bản số 25 đề nghị thỏa thuận địa điểm lập dự án. Căn cứ đề nghị của UBND huyện Phú Ninh và các sở, ngành liên quan, UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo 126 về việc thỏa thuận địa điểm lập dự án tại xã Tam Đại, huyện Phú Ninh.

Ngày 4/5/2016, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định 1566 phê duyệt tổng thể mặt bằng (tỷ lệ 1/500) và ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án. Theo đó, diện tích đất dự kiến thu hồi là hơn 19,5 ha. "Đây là đất rừng phòng hộ", ông Thanh nói báo chí đưa tin diện tích của dự án 200 ha là không đúng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết ngày 26/5/2016, Công ty Ba Vàng làm lễ động thổ, khởi công xây dựng khu du lịch tâm linh Thiền Trúc Lâm.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án chủ đầu tư gặp một số khó khăn, vướng mắc như vướng thủ tục pháp lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khó khăn trong công tác giải tỏa, đền bù và đặc biệt là doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính.

"Công ty Ba Vàng Quảng Nam chỉ chọn ngày làm lễ động thổ, còn về thủ tục công ty chưa có gì. Do không triển khai nên dự án này đã tạm dừng từ tháng 6/2016 đến nay", ông Thanh thông tin.

Ông Nguyễn Xuân Phước, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh, cho biết năm 2016, Công ty Ba Vàng "mượn" địa phương 200 m2 đất để làm lễ động thổ nhưng không thông qua Ban quản lý. Theo ông Phước, toàn bộ diện tích dự kiến triển khai dự án là đất rừng phòng hộ, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất xây dựng chùa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала