Biến tên lửa “ngu” thành vũ khí có điều khiển

© Ảnh : Press service of НJSC "Scientific-Production Concern" Mechanical Engineering" Tên lửa phòng không C-8 mới nhất "Broneboyshik"
Tên lửa phòng không C-8 mới nhất Broneboyshik - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm nay kỷ niệm 85 năm thành lập một trong những công ty hàng đầu của Nga phát triển hệ thống vũ khí và phòng không có độ chính xác cao – “Cục thiết kế chế tạo máy chính xác mang tên Nudelman” Moskva (thành viên tập đoàn “Tổ hợp chính xác cao”).

Trong những năm tồn tại, hơn 70 hệ thống và tổ hợp vũ khí đã được phát triển dành cho quân đội. Những sản phẩm đặc trưng của "Tochmash", như tên lửa phòng không tự hành "Strela", đang phục vụ tại hàng chục nước. Còn tổ hợp tên lửa và pháo phòng không hải quân "Palma" được lắp đặt trên tàu chiến "Gepard 3.9" Hải quân Việt Nam.

© Sputnik / Maxim BogovidNghi lễ hạ thủy khu trục hạm thứ hai thuộc đề án "Gepard 3.9", thiết kế dành cho Hải quân Việt Nam, tại "Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk mang tên A.M. Gorky"
Biến tên lửa “ngu” thành vũ khí có điều khiển - Sputnik Việt Nam
Nghi lễ hạ thủy khu trục hạm thứ hai thuộc đề án "Gepard 3.9", thiết kế dành cho Hải quân Việt Nam, tại "Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk mang tên A.M. Gorky"

Nhân ngày lễ kỷ niệm, giám đốc điều hành Tochmash, Valery Makeev, đã trả lời phỏng vấn Sputnik. Ông nói về những phát triển đầy hứa hẹn trong lĩnh vực phòng không, vũ khí hải quân, bom đạn dẫn đường, cũng như các dự án kỹ thuật dân dụng của các kỹ sư công ty Nudelman.

© Ảnh : Тоtchmash Design Bureau Giám đốc điều hành Tochmash, Valery Makeev
Biến tên lửa “ngu” thành vũ khí có điều khiển - Sputnik Việt Nam
Giám đốc điều hành Tochmash, Valery Makeev

Sputnik: Ông Makeev, hiện công ty đang có những dự án hệ thống phòng không hiện đại nào?

“Chúng tôi đã chế tạo hai tổ hợp tầm ngắn. Đầu tiên là hệ thống tên lửa phòng không “Sosna”. Thứ hai là tổ hợp tên lửa - pháo phòng không hải quân “Palma”, - Valery Makeev nói. - Những vũ khí này được thiết kế để đẩy lùi các cuộc tấn công từ trên không (máy bay, tên lửa hành trình, bom, thiết bị bay không người lái), cũng như tiêu diệt các mục tiêu trên bề mặt: xe bọc thép hạng nhẹ, mục tiêu đất liền và bờ biển. Cả hai hệ thống đều mang tính đồng nhất: được trang bị tên lửa Sosna-R độ chính xác cao (9M 340E) với dẫn đường laser và hệ thống điều khiển quang - điện tử tự động đa kênh. Tổ hợp “Palma” có thêm hai khẩu pháo 30 mm tự động AO-18KD với tốc độ bắn 10000 phát / phút. “Palma” không có sản phẩm tương tự cạnh tranh trong các hệ thống phòng thủ cuối cùng của tàu chiến. Vùng hủy diệt có hiệu quả, phá hủy gần như tất cả các mục tiêu trên không - từ 100 đến 10000 mét.

Module tác chiến của hệ thống Palma lắp trên tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chế tạo thành công trung tâm xử lý giả đạn tên lửa phòng không 9M311 Sosna-R

Hệ thống phòng không lục quân "Sosna" đã được giới thiệu tại Diễn đàn "Army-2018", có một số lợi thế. Đó là: hiệu quả, độ chính xác, khả năng sống còn trên chiến trường, tự động hóa hoàn toàn quá trình chiến đấu và thời gian phản ứng cực ngắn, phạm vi hoạt động kỷ lục trong các hệ thống tên lửa phòng không với hệ thống dẫn đường tia laser. Tổ hợp này đã thành công vượt qua các cuộc kiểm tra cấp nhà nước và chuẩn bị được đưa vào trang bị trong quân đội Nga.

Hôm nay, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đang nghiên cứu  xác định ngân khoản cần thiết để xây dựng lực lượng phòng không lục quân. Và trong chương trình này chúng tôi nhận thấy sẽ chiếm được một thị phần khá tốt. Tôi hy vọng sẽ sớm nhận được các yêu cầu kỹ thuật để phát triển hệ thống phòng không quân sự mới.

© Ảnh : Тоtchmash Design Bureau Hệ thống tên lửa phòng không “Sosna”
Biến tên lửa “ngu” thành vũ khí có điều khiển - Sputnik Việt Nam
Hệ thống tên lửa phòng không “Sosna”

Sputnik: Doanh nghiệp ông hiện  đang làm việc cho những dự án đầy tiềm năng nào?

Trong ba năm qua, chúng tôi đã thực hiện công việc nghiên cứu, phát triển chế tạo một trạm quang - điện nhìn vòng, -  Giám đốc điều hành  Cục thiết kế Tochmash nói. – Sản phẩm được thiết kế để phát hiện mục tiêu (tối đa 50) ở chế độ tự động và bán tự động, chỉ định và phân bổ mục tiêu. Các bài kiểm tra cấp nhà nước đã được hoàn thành với kết quả khả quan, tôi hy vọng trạm sẽ sớm được đưa vào trang bị. Có mọi lý do cho việc này, trạm có thể được lắp đặt cho các tổ hợp phòng không trên đất liền, tàu chiến, trên xe bọc thép hoặc có thể được sử dụng độc lập trong các công trình được bảo vệ. Các dự án khác gồm có việc chế tạo tên lửa tự dẫn cho xe tăng, đạn 57 mm có điều khiển dành cho tổ hợp pháo phòng không di động. Đây chính là những quả đạn pháo điều khiển có độ chính xác cao. Liên quan đến vũ khí hàng không, có một thời Cục thiết kế Tochmash là nơi sinh ra của cả một loạt tên lửa “không đối đất”: S-5, S-8, S-25 và cả tên lửa dẫn đường S-25L. Các giải pháp được kết hợp trong quá trình phát triển S-25L cho phép chúng tôi biến một tên lửa không được điều khiển thành có điều khiển (bằng cách lắp đặt thêm một bộ điều khiển với đầu phát laser bán chủ động). Block như vậy có thể được trang bị, ví dụ với tên lửa S-8.

© Sputnik / Nikolay ProtopopovTổ hợp pháo phòng không có độ chính xác cao "Palash" trên tàu "Dagestan"
Biến tên lửa “ngu” thành vũ khí có điều khiển - Sputnik Việt Nam
Tổ hợp pháo phòng không có độ chính xác cao "Palash" trên tàu "Dagestan"

Sputnik: Hiện nay sản phẩm của Tobmash có nhu cầu thế nào trên thị trường vũ khí thế giới?

Hiện tại “Palma” và “Sosna” là những sản phẩm định hướng xuất khẩu chính của công ty chúng tôi. “Palma” không có sản phẩm cạnh tranh  tương tự và có nhu cầu lớn trên thị trường vũ khí, -  Valery Makeev nói.

© Ảnh : Official site of KB TochmashTổ hợp tên lửa - pháo phòng không hải quân “Palma”
Biến tên lửa “ngu” thành vũ khí có điều khiển - Sputnik Việt Nam
Tổ hợp tên lửa - pháo phòng không hải quân “Palma”

Chúng tôi đã xuất khẩu tổ hợp này từ năm 2012, và sẽ tiếp tục trong năm nay. “Sosna” cũng có triển vọng rất thuận lợi khi thâm nhập thị trường nước ngoài và duy trì vị trí ổn định. Hiện công ty đã có các đơn đặt hàng tổ hợp này từ một số quốc gia. Đồng thời, chúng tôi không quên những sản phẩm trước đây, ví dụ như tổ hợp Strela-10, đã được chuyển đến 25 nước. Bộ Quốc phòng đã có kế hoạch tiến hành hiện đại hóa toàn diện các hệ thống này đạt đến mức độ hiện đại. Nâng cấp này cũng có thể mở rộng áp dụng cho các phiên bản Strela - 10 xuất khẩu. Trên thực tế thị trường phòng không tầm ngắn thực sự không bao giờ bão hòa, và với tình hình chính trị hiện nay, tầm quan trọng của vũ khí này ngày càng tăng. Cuối cùng, Cục thiết kế Tochmash là một trong những người tiên phong chế tạo các hệ thống laser chiến thuật đặc biệt. Trước kia chúng tôi đã tạo ra tổ hợp di động đối kháng quang-điện tử. Ban đầu chỉ được cung cấp cho bộ Quốc phòng Liên Xô, nhưng vào giữa những năm 1990, bắt đầu được xuất khẩu. Sau đó một số quốc gia đã mua lại, trong số đó ít nhất có hai thành viên NATO - Vương quốc Anh và Đức, cũng như Thụy Điển, những nước có đòi hỏi rất cao về chất lượng của bất kỳ công nghệ nào.

© Sputnik / Vitaliy Timkiv / Chuyển đến kho ảnhCú phóng hệ thống tên lửa phòng không "Strela-10" tại cuộc thi toàn quân "Bầu trời trong lành 2018"
Biến tên lửa “ngu” thành vũ khí có điều khiển - Sputnik Việt Nam
Cú phóng hệ thống tên lửa phòng không "Strela-10" tại cuộc thi toàn quân "Bầu trời trong lành 2018"

Sputnik: Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga đứng trước nhiệm vụ đa dạng hóa sản xuất. Đến năm 2030, sản lượng hàng dân sự tại các doanh nghiệp quốc phòng cần phải đạt đến 50%. "Công ty Nudelman" có thể đề xuất những gì ở đây?

“Chúng tôi đang nghiên cứu sản xuất thiết bị y tế, tham gia vào các dự án trong lĩnh vực năng lượng gió, - Valery Makeev trả lời - Ít người biết đến điều này, nhưng ngay từ thời Xô Viết, chúng tôi là nhà phát triển  máy tạo nhịp tim nội địa hàng đầu, không chỉ trong nước mà còn ở các nước xã hội chủ nghĩa. Chúng tôi đã có những thành tựu nghiêm túc trong việc tạo ra các thiết bị phẫu thuật mắt bằng laser. Kinh nghiệm, thành tích vẫn còn, do đó chúng tôi coi các sản phẩm “hòa bình” không kém phần quan trọng so với hướng sản xuất phục vụ quốc phòng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала