Bầu cử Tổng thống Ukraina bắt đầu

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhUkraina
Ukraina - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
KIEV (Sputnik) – Địa điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống đã chính thức được mở vào hôm Chủ nhật tại Ukraina.

Cuộc bầu cử Tổng thống thường kỳ tại Ukraina được tổ chức vào Chủ nhật. 39 ứng viên tranh cử vị trí nguyên thủ quốc gia, đó là con số kỷ lục. Diễn viên hài Vladimir Zelensky đang dẫn đầu trong cuộc đua Tổng thống, một tuần trước cuộc bầu cử, tỷ lệ ủng hộ của ông vượt quá 30%. Người đứng đầu nhà nước hiện nay, ông Petro Poroshenko, được khoảng 17% công dân ủng hộ, trong khi lãnh đạo đảng Batkivshchyna, bà Yulia Tymoshenko — 12,5%. Giới xã hội học tin rằng Tổng thống tương lai sẽ được xác định trong vòng bầu cử thứ hai.

Yulia Tymoshenko - Sputnik Việt Nam
Bà Tymoshenko thừa nhận sẽ không thể "giành lại Crưm" ngay sau cuộc bầu cử

Lần đầu tiên trong đợt bầu cử này không có quan sát viên là công dân Nga. Moskva cho rằng việc Kiev không cho đại diện từ Liên bang Nga tham gia giám sát cuộc bầu cử làm dấy lên câu hỏi về tính hợp pháp của toàn bộ quá trình, cũng như khả năng công nhận kết quả bỏ phiếu. Ngoài ra, do đóng cửa các khu vực bỏ phiếu ở Nga, cũng như từ chối tổ chức các cuộc bầu cử trên lãnh thổ Donbass không do Kiev kiểm soát, sẽ có khoảng 7-10 triệu công dân Ukraina sẽ không thể tham gia bỏ phiếu.

Nhiệm kỳ của Tổng thống là 5 năm. CEC (Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraina) có nghĩa vụ công bố kết quả bỏ phiếu trước ngày 10 tháng Tư. Nếu một trong những ứng cử viên nhận được ít hơn một nửa số phiếu trong vòng đầu tiên, đợt thứ hai sẽ được lên kế hoạch vào ngày 21 tháng 4.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала