Hàng bẩn: Châu Á bắt đầu tẩy chay dầu đá phiến Mỹ

© AFP 2023 / Mladen Antonovđá phiến sét khí ở Pennsylvania, Hoa Kỳ
đá phiến sét khí ở Pennsylvania, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hai nhà máy lọc dầu lớn ở Hàn Quốc là Innovation và Hyundai Oilbank đã hoãn nhập khẩu dầu đá phiến từ Hoa Kỳ do hàm lượng tạp chất cao (kim loại và hóa chất). Bài viết của Sputnik cho biết tại sao vàng đen của Mỹ lại bẩn như vậy và các vấn đề mới trong dự án đá phiến.

Cuối năm ngoái, Hàn Quốc đã trở thành đối tác mua dầu vận chuyển bằng đường biển lớn nhất của Mỹ: trong tháng 12, số lượng cung cấp đạt trung bình 550.000 thùng/ngày.

Khai thác dầu mỏ ở Mỹ - Sputnik Việt Nam
Lệnh trừng phạt Iran và Venezuela biến Mỹ thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới

Trong giai đoạn tháng 1-2, hai nhà máy lọc dầu lớn nhất của Hàn Quốc - Innovation và Hyundai Oilbank - đã nhận được lô nguyên liệu từ mỏ Eagle Ford ở Nam Texas, nhưng đột nhiên họ từ chối xử lý loại dầu này: bản phân tích hóa học cho thấy dầu đá phiến Mỹ có độ tạp chất cực cao.

Đối tác Hàn Quốc khẩn trương bán lại nguyên liệu thô cho BP Plc của Anh và một lô khác đã được chuyển cho công ty lọc hóa dầu Sinochem Hongrun Petrochemical của Trung Quốc, vốn ít đòi hỏi hơn về chất lượng vàng đen.

Phía Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra. Hóa ra nguyên nhân chính gây ô nhiễm là do công suất đường ống không đủ để bơm khối lượng dầu đá phiến ngày càng tăng. Các công ty phải sử dụng cùng một đường ống và kho chứa dầu để vận chuyển tất cả các loại dầu khác nhau, đó là lý do tại sao có những tạp chất không cần thiết.

Bloomberg giải thích: "Các loại dầu thô khác nhau từ các mỏ đá phiến - từ Texas đến Bắc Dakota - đi qua cùng một tuyến giao hàng. Và chúng thu thập tạp chất dọc đường trước khi đến châu Á - khu vực tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới".

Ông Sevastyan Bariye, đại diện Hanwha Total Petrochemical, nói với Bloomberg rằng, nguyên liệu thô từ các mỏ đá phiến của Mỹ liên tục bị phát hiện có lẫn tạp chất kim loại và hóa chất được sử dụng để làm sạch kho dầu, cũng như các sản phẩm oxy hóa, có thể làm giảm đáng kể chất lượng nhiên liệu được sản xuất từ các nguyên liệu thô như vậy.

© AFP 2023 / Robyn BeckKhai thác dầu mỏ ở Mỹ
Hàng bẩn: Châu Á bắt đầu tẩy chay dầu đá phiến Mỹ - Sputnik Việt Nam
Khai thác dầu mỏ ở Mỹ

Ông Bariye nhấn mạnh rằng chất lượng dầu của Mỹ hiện nay kém hơn nhiều so với dầu Trung Đông, vốn cũng đi theo cùng con đường vận chuyển như vậy, nhưng nó chứa ít tạp chất hơn, vì thường sử dụng đường ống riêng để bơm từng loại dầu khác nhau.

Công ty Hàn Quốc chính thức cảnh báo các nhà cung cấp nước ngoài là họ sẽ giám sát chất lượng dầu đá phiến trước khi tiếp tục mua hàng.

Tuy nhiên, như công ty Hanwha Total lưu ý, mặc dù có vấn đề ô nhiễm, Seoul sẽ không từ bỏ hoàn toàn nguyên liệu thô của Mỹ. Các nguồn cung cấp này trở nên quan trọng đối với Hàn Quốc sau khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Yamal LNG - Sputnik Việt Nam
Nga vượt Mỹ về khối lượng khí hóa lỏng cung cấp cho châu Âu và châu Á năm 2018

Một vấn đề khác là chưa biết các công ty đá phiến Mỹ có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu hay không. Đặc biệt kể từ vụ cháy quy mô lớn xảy ra vào ngày 18 tháng 3 tại nhà máy lọc dầu Texas, khiến nguồn cung bị gián đoạn - chính quyền bang đã đóng cửa kênh vận chuyển Houston, chặn 60 tàu chở dầu.

Các chuyên gia cho rằng để trở lại mức độ bình thường, ngành xuất khẩu dầu của Mỹ sẽ mất ít nhất vài tuần và trong khoảng thời gian này, vàng đen tại thị trường nội địa sẽ tiếp tục giảm giá.

Ngay từ bây giờ, các công ty khai thác dầu đá phiến đã phải cắt giảm chi phí, trong khi buộc phải đối mặt với tình trạng thiếu đầu tư tram trọng. Kể từ cuối năm ngoái, tất cả các cầu thủ hàng đầu trong ngành công nghiệp dầu đá phiến đều sống trong chế độ thắt lưng buộc bụng.

Các nhà phân tích của Barclays cảnh báo: bây giờ sản lượng dầu ở Hoa Kỳ đã đạt mức cao kỷ lục, gần 12 triệu thùng/ngày. Ngành công nghiệp này đã đạt mức kịch trần, đơn giản là không thể gia tăng sản xuất hơn nữa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала