Ukraina không hài lòng với việc làm giàu của Poroshenko - điều này thể hiện rõ qua bầu cử

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhPiotr Poroshenko
Piotr Poroshenko  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thu nhập của tổng thống đương nhiệm Ukraina Piotr Poroshenko tăng 95 lần trong năm 2018. Như nhà khoa học chính trị Alexandr Dudchak nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, thật đau buồn khi đất nước mất mát rất nhiều vì mục đích làm giàu cho một người cụ thể.

Doanh thu của tổng thống đương nhiệm Ukraina Piotr Poroshenko năm 2018 đã tăng hơn 95 lần so với năm 2017,  lên tới hơn 1,55 tỷ hryvnia (57 triệu USD), theo bản khai thu nhập điện tử của nhà lãnh đạo Ukraina trên trang web của Cơ quan phòng chống tham nhũng quốc gia (NACP) .

Nam diễn viên Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam
Diễn viên hài dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraina

Theo hãng "Tin tức Ukraina", hạn chót để điền vào tờ khai thu nhập điện tử cho năm 2018 trong Sổ đăng ký thống nhất đã hết hạn vào ngày 1 tháng Tư.  Tờ khai của Poroshenko đã được công bố vào thứ Hai khoảng 2h30 (6h30  giờ Hà Nội), mặc dù  trên tài liệu này  đề thời gian 23h49.

Các khoản thu nhập của Poroshenko năm 2018 bao gồm cổ tức từ Rothschild Trust Schweiz AG (Thụy Sĩ), với số tiền  1,1 tỷ hryvnia (hơn 40,4 triệu USD) và 400 triệu hryvnia (14,7 triệu USD) ông nhận từ công ty cổ phần đại chúng "Closed non-diversified corporate investment fund « Prime Asset Capital». Bộ Tài chính đã hoàn lại cho Poroshenko chi phí mua khoản vay của chính phủ và lợi nhuận đầu tư khi mua lại khoản vay của chính phủ với số tiền 28,8 triệu hryvnia (1,05 triệu USD). Ngoài ra, sau đó, Poroshenko đã nhận được tiền lãi  21 triệu hryvnia (hơn 772 nghìn USD) tại Ngân hàng Đầu tư Quốc tế, 800 nghìn hryvnia (29,4 nghìn USDđô la) - thu nhập từ bán tài sản và 400 nghìn hryvnia (14,7 nghìn USD)  tiền lương của tổng thống.

Ở Ukraina, chỉ có một người được làm giàu - Piotr Poroshenko, nhà khoa học chính trị, nhà kinh tế học Alexandr Dudchak nói. Ông đã chia sẻ ý kiến ​​của mình trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Ngành ngân hàng nằm dưới sự kiểm soát của ông ta, một số ngành công nghiệp — Tổng thống đã tự mình " thâu tóm" lấy chúng. Ở một đất nước bị hủy hoại, nền kinh tế đang sụp đổ,  chỉ một người trở nên giàu có và đội ngũ thân cận với ông ta. Điều này thật  cay đắng, - điều đó thật đáng tiếc cho Ukraina, đất nước đã đánh mất bao nhiêu  con người và  ngành công nghiệp chỉ để làm giàu  cho một người, "- Alexandr Dudchak nói.

Đồng thời, nhà khoa học chính trị tin rằng, vụ việc sẽ không dẫn đến các cuộc biểu tình lớn, mặc dù người dân không hài lòng.

cuộc bầu cử ở Ukraina - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nhận xét về cuộc bầu cử ở Ukraina

« Nhiều khả năng, sẽ không xảy ra các cuộc biểu tình rầm rộ . Người  dân có thể đi biểu tình, nếu một cơ cấu tổ chức nào đó đứng ra kêu gọi họ và trả tiền. Nhưng bây giờ điều này thật khó khăn, vì hiện tại SBU ( Cơ quan an ninh quốc gia) đang nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Poroshenko. Còn sự thật là nhân dân không hài lòng, điều đó dễ hiểu và rõ ràng có thể nhìn thấy theo  kết quả bầu cử . Với tất cả các gian lận, với việc sử dụng bộ máy hành chính, Poroshenko khó nhọc kéo mình đến vị trí thứ hai và leo lọt vào vòng chung kết»,- nhà phân tích chính trị lưu ý.

Theo kết quả vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraina,  nghệ sĩ biểu diễn Vladimir Zelensky đang dẫn đầu với kết quả 30,45% số phiếu, tổng thống đương nhiệm Piotr  Poroshenko được 16,19% cử tri ủng hộ, lãnh đạo đảng Batkivshchyna Yulia Tymoshenko- 13,15 %, - Ủy ban bầu cử trung ương báo cáo sau khi xử lý 70,03% số lượng phiếu.

Lãnh đạo "Nền tảng đối lập - vì cuộc sống" Yuriy Boyko đứng thứ tư, với 11,54% phiếu.

Cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức tại Ukraina vào Chủ nhật, ngày 31 tháng 3. Theo số liệu của Ủy ban bầu cử trung ương, không có ứng cử viên nào đạt được số phiếu cần thiết để giành chiến thắng trong vòng đầu tiên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала