Bóng đá Việt bay cao: Quên người Thái được chưa?

© Ảnh : Trọng Đạt - TTXVNVòng loại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2020: Thắng U23 Thái Lan 4 – 0, U23 Việt Nam dẫn đầu bảng K, giành suất chính thức dự vòng chung kết
Vòng loại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2020: Thắng U23 Thái Lan 4 – 0, U23 Việt Nam dẫn đầu bảng K, giành suất chính thức dự vòng chung kết - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vietnamnet cho biết, bóng đá Việt Nam trong vòng 5 ngày đã có 2 chiến thắng đầy thuyết phục trước Thái Lan. Điều gì đang xảy ra với môn thể thao Vua xứ Chùa vàng, vốn như mặc nhiên là số 1 ĐNÁ?

1. Chỉ mới năm ngoái, cựu danh thủ và từng là HLV trưởng ĐTQG Thái Lan là Kiatisuk tuyên bố đại ý phải mất 10 năm nữa bóng đá Việt Nam mới có thể ngang bằng với xứ sở chùa Vàng. Phát biểu này có phần ngạo nghễ, nhưng thực tế lại rất đúng với quá trình phát triển, cũng như kết quả đối đầu của 2 nền bóng đá từ năm 1995-2018.

Cần phải nhớ rằng, trong khoảng hơn 20 năm ấy dù đôi lần bóng đá Việt Nam đã sản sinh ra được những lứa cầu thủ tài năng như thời Thế hệ vàng với Huỳnh Đức, Hồng Sơn… sau đó là Văn Quyến, Quốc Vượng… nhưng để đánh bại Thái Lan là câu chuyện không hề đơn giản.

Khi mà tất cả cổ động viên trên sân Mỹ Đình và hàng triệu người hâm mộ cả nước đã nghĩ đến tỉ số hoà thì ở phút bù giờ cuối cùng, Việt Hưng đã ghi bàn thắng quan trọng, mang lại chiến thắng nghẹt thở cho U23 Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
"Với ông Park, U23 Việt Nam sẽ thắng U23 Thái Lan"

Rất hiếm hoi trong khoảng thời gian này bóng đá Việt Nam mới tìm được niềm vui trước người Thái ở nhiều cấp độ đội tuyển, sân chơi khác nhau. Còn phần lớn đều phải nhận kết quả khá bi đát từ tỉ số, diễn biến trên sân… để câu chuyện đánh bại được Thái Lan gần như là chỉ tiêu cần phải đạt được ở bất cứ đời lãnh đạo VFF, HLV nào của bóng đá Việt Nam thì đủ thấy ám ảnh như thế nào.

2. Sau trận chung kết AFF Cup 2008, tức 10 năm khi chiến thắng được coi lớn nhất trước Thái Lan tại bán kết Tiger Cup 1998 nhiều người đã tin bóng đá Việt Nam đã quật khởi trở lại và sẵn sàng sánh vai với xứ sở chùa Vàng ở sân chơi khu vực.

© Ảnh : Trọng Đạt - TTXVNTriệu Việt Hưng (số 7) cố gắng ngăn cản pha đi bóng của cầu thủ U23 Thái Lan.
Triệu Việt Hưng (số 7) cố gắng ngăn cản pha đi bóng của cầu thủ U23 Thái Lan.  - Sputnik Việt Nam
Triệu Việt Hưng (số 7) cố gắng ngăn cản pha đi bóng của cầu thủ U23 Thái Lan.

Tuy nhiên vì rất nhiều lý do những chiến thắng tưởng có tính bước ngoặt ấy cũng không đi đến đâu. Và Thái Lan vẫn là một tượng đài không thể với tới của bóng đá Việt Nam ở nhiều khía cạnh từ khán giả, chuyên nghiệp hay đẳng cấp của các đội tuyển.

Nhưng bây giờ, chỉ trong vòng 5 ngày bóng đá Việt Nam đã 2 lần đánh bại Thái Lan với các đội tuyển U23, U19. Rồi điểm lại các giải đấu trước đó, từ U23 châu Á 2018, Asiad, AFF Cup hay Asian Cup, rõ ràng người Thái cũng đều "thua" Việt Nam — dù không đấu trực tiếp nhưng toàn phải đứng sau!

Rõ ràng, tình thế hơn 1 năm qua của bóng đá khu vực Đông Nam Á đã hoàn toàn khác, với sự chững lại của người Thái và bứt phá mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam, đang sở hữu một lứa cầu thủ được coi toàn diện hơn nhiều so với thế các đàn anh đi trước. Bên cạnh đó là một HLV Park Hang Seo với khả năng cầm quân bậc thầy. 

3. Bóng đá Việt Nam đã ở cửa dưới quá lâu, để giờ một chiến thắng ở cấp độ trẻ thôi cũng đủ làm nức lòng người hâm mộ để khiến tất cả đang tin rằng giờ đây chúng ta đang tiến một bước dài để phế truất người Thái và trở thành ông vua của khu vực.

© Ảnh : Trọng Đạt - TTXVNChiến thắng thuyết phục 4 - 0 trước U23 Thái Lan đã thắp lên niềm hy vọng cho người hâm mộ cả nước về một lứa cầu thủ kế cận tài năng.
Chiến thắng thuyết phục 4 - 0 trước U23 Thái Lan đã thắp lên niềm hy vọng cho người hâm mộ cả nước về một lứa cầu thủ kế cận tài năng.  - Sputnik Việt Nam
Chiến thắng thuyết phục 4 - 0 trước U23 Thái Lan đã thắp lên niềm hy vọng cho người hâm mộ cả nước về một lứa cầu thủ kế cận tài năng.

HLV Park Hang Seo, các cầu thủ Việt Nam cũng có niềm tin như thế khi liên tục phát biểu "không có gì phải sợ Thái Lan" cả, dù tính đến thời điểm hiện tại ở cấp độ đội tuyển cao nhất vẫn chưa gặp nhau kể từ khi các cầu thủ trẻ của chiến lược gia người Hàn Quốc đặt dấu ấn tại VCK U23 châu Á.

Tuy nhiên nói gì thì nói, những chiến thắng ấy chỉ đơn thuần mang đến cho các cầu thủ Việt Nam một tâm lý, tư thế khác khi đối đầu với bóng đá Thái Lan. Còn câu chuyện về chuyên môn, cần phải thực tế khi bóng đá Thái Lan đã có căn cơ vững chắc hơn rất nhiều, trong khi Việt Nam cũng chỉ mới trỗi dậy ở 1-2 lứa cầu thủ trẻ gần đây mà thôi.

HLV Park Hang-seo giơ tay chào và cám ơn người hâm mộ đã đến sân cổ vũ cho U23 Việt Nam.  - Sputnik Việt Nam
HLV U23 Thái Lan nói "chiến thuật Park Hang Seo bình thường thôi" và hứa rút kinh nghiệm

Chính bởi vậy, việc tuyên bố "không sợ" với câu chuyện đã vượt qua được bóng đá Thái Lan một cách thật sự chưa thì vẫn còn ở thì tương lai chứ khó có thể trả lời một cách chính xác, bởi đại diện của 2 bóng đá phải là đội tuyển quốc gia chứ không phải các đội trẻ.

Cần phải nhớ điều này, và chỉ khi nào bóng đá Việt Nam thống lĩnh các giải đấu trong khu vực lâu dài, đều đặn thì lúc đó tự khắc người Thái sẽ phải thán phục thôi. Còn giờ để "tự sướng" với nhau, âu cũng chỉ cho vui mà thôi!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала