Chuyên gia hoài nghi tính khả thi của việc Ấn Độ chế tạo vũ khí không gian

© REUTERS / Francis MascarenhasThủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
NEW DELHI (Sputnik) - Sự tham gia của Ấn Độ vào cuộc đua vũ khí trong không gian vũ trụ sẽ đòi hỏi chi phí rất lớn, tuy nhiên, sẽ không mang lại kết quả mong muốn cho đất nước, nhà phân tích chính trị kiêm cộng tác viên của Trung tâm nghiên cứu Ấn Độ hàng đầu, bà Aarsha Tirki tuyên bố khi bình luận về cuộc thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh của Ấn Độ hôm 27 tháng 3.

Tuần trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng đất nước ông đã thử nghiệm thành công vũ khí chống vệ tinh do chính Ấn Độ phát triển, bắn trúng vệ tinh trên quỹ đạo địa tĩnh. Thủ tướng Ấn Độ đánh giá đây là sự kiện lịch sử. Theo ông, trước đó, chỉ có ba quốc gia trên thế giới là Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc đạt được những thành tựu như vậy. Nhận xét về cuộc thử nghiệm, người đứng đầu NASA, ông Jim Brydenstein nói rằng điều đó đã dẫn đến sự xuất hiện của 400 vật thể rác trong không gian và nguy cơ va chạm giữa ISS với các mảnh vỡ tăng hơn 40%.

© Screenshot: Twitter/ ANIThủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng đất nước ông đã thử nghiệm thành công vũ khí chống vệ tinh do chính Ấn Độ phát triển, bắn trúng vệ tinh trên quỹ đạo địa tĩnh.
Chuyên gia hoài nghi tính khả thi của việc Ấn Độ chế tạo vũ khí không gian - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng đất nước ông đã thử nghiệm thành công vũ khí chống vệ tinh do chính Ấn Độ phát triển, bắn trúng vệ tinh trên quỹ đạo địa tĩnh.

"Theo tôi, hoàn toàn đúng khi Ấn Độ quyết định không tham gia cuộc chạy đua vũ trang trong không gian vũ trụ. Việc tham gia chạy đua sẽ là một quyết định sai lầm, đòi hỏi đầu tư tài chính lớn để thực hiện, mà kết quả sẽ không được biện minh. Ví dụ, vệ tinh của các quốc gia khác, như Trung Quốc chẳng hạn, ở xa Trái đất hơn rất nhiều, và thậm chí với sự trợ giúp của vũ khí hiện đại thì Ấn Độ cũng không thể tiêu diệt được chúng. Đồng thời, Trung Quốc và Mỹ có đủ nguồn lực để tiêu diệt vệ tinh của Ấn Độ" – nữ chuyên gia nói.

Tàu vận tải vũ trụ của Nhật Bản H-II Transfer Vehicle từ cửa sổ Trạm ISS - Sputnik Việt Nam
NASA bình luận về việc Ấn Độ thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh

Bà cho rằng việc thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh là nhằm mục đích phô trương sức mạnh quân sự của New Delhi cho các quốc gia khác thấy, thay vì đạt được lợi thế thực sự trong không gian vũ trụ.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ trước đó tuyên bố rằng cuộc thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh vừa qua không nhằm chống bất kỳ quốc gia nào, và các hệ thống không gian của Ấn Độ không đe dọa bất cứ ai.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала