Chuyên gia: Thổ Nhĩ Kỳ có thể tìm thấy phương án thay thế máy bay chiến đấu F-35

CC BY-SA 2.0 / Dabt / Chiến đấu cơ ném bom F-35 của Không lực Hoa Kỳ
Chiến đấu cơ ném bom F-35 của Không lực Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc Mỹ từ chối cung cấp máy bay chiến đấu F-35 sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng khó khăn, nhưng vẫn có thể tìm ra giải pháp thay thế chúng, nhà phân tích quân sự Thổ Nhĩ Kỳ Resul Serdar Atash nói với Sputnik.

 Như quyền thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Charles Summers đã nói với Sputnik trước đây: Hoa Kỳ hoàn toàn có thể dừng chương trình chung chế tạo phi cơ F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ, nếu nước này mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

"Tất nhiên, việc Hoa Kỳ từ bỏ hợp đồng sẽ đặt Thổ Nhĩ Kỳ vào tình trạng khó khăn. F-35 là máy bay chiến đấu tiên tiến, và loại máy bay F-16 nó hiện có đang mất dần khả năng đáp ứng theo yêu cầu hiện đại - đây là  lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ  có nhu cầu mua F-35. Nhưng tôi nghĩ rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét các lựa chọn khác và có thể tìm một giải pháp thay thế cho loại máy bay này, nếu chúng không được giao",-Atash nói.

Theo lời ông, trong trường hợp loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35, Hoa Kỳ sẽ trở thành đối tác không đáng tin cậy.

"Thổ Nhĩ Kỳ là một bên tham gia thỏa thuận đa phương về F-35 và Hoa Kỳ, khi từ chối Thổ Nhĩ Kỳ trong việc cung cấp máy bay, họ đặt mình vào vị trí của một đối tác không đáng tin cậy. Từ giờ trở đi, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không mời Hoa Kỳ tham gia bất kỳ dự án chung nào nữa",- người đối thoại với cơ quan thông tấn nhận xét.

F-35B - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ đình chỉ việc cung cấp F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400 của Nga

Việc Hoa Kỳ chờ đợi rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gián đoạn quan hệ với Nga là hoàn toàn sai lầm, Ankara cần phát triển hợp tác với Moskva cả về kinh tế và về an ninh,- chuyên gia  nêu ý kiến. "Thổ Nhĩ Kỳ và Nga là những quốc gia mạnh nhất và có ảnh hưởng nhất trong khu vực của chúng tôi. Hoa Kỳ không nên đặt câu hỏi “sát sườn” với đồng minh của mình:" Hoặc chúng tôi hoặc là họ". Mỗi quốc gia có quyền xây dựng quan hệ với đại diện của các phe và khối khác. Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Canada về mặt an ninh tự nhiên đến đâu, thì mối quan hệ tương tự giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hoàn toàn dĩ nhiên như vậy ", Atash nói.

Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ rất cần phải có hệ thống phòng không, vì vậy Ankara sẽ không từ chối mua S-400. "Với việc mua  hệ thống Patriot của Mỹ, đất nước đã gặp vấn đề nghiêm trọng, đó là lý do tại sao câu hỏi về việc mua S-400 được đặt ra. Tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ sẽ không bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, vì họ nói rằng không thể bán chúng, trong điều kiện Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không khiến chúng tôi quay trở lại trong mối tương quan với S-400 ",- nhà phân tích bổ sung.

F-35 - Sputnik Việt Nam
Mỹ có thể dừng việc chuẩn bị cung cấp F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ dự định mua ít nhất 100 chiếc F-35 Lightining II. Việc mua bán này được thực hiện trong khuôn khổ của chương trình phát triển F-35 đa quốc gia dưới sự bảo trợ của Hoa Kỳ, mà Ankara đã tham gia vào năm 2002. Quốc hội Hoa Kỳ trước đó đã tuyên bố rằng họ dự định đình chỉ việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Thổ Nhĩ Kỳ vì kế hoạch mua S-400 của Ankara.

Trước đó, việc chuyển giao hai chiếc F-35 đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ đã được tổ chức tại cơ sở Lockheed Martin, ở Fort Worth, bang Texas. Đại diện Ban Thư ký Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói với Sputnik rằng máy bay F-35 cần chuyển đến Ankara sẽ vẫn giữ lại ở Hoa Kỳ cho đến tháng 11 năm 2019 để đào tạo phi công Thổ Nhĩ Kỳ.

Hợp đồng cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống tên lửa phòng không S-400 được ký năm 2017 đã trở thành lý do gây ra xích mích ngoại giao giữa Ankara và Washington,  Nhà Trắng đòi hỏi  đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ phải từ bỏ các tổ hợp của Nga mà sử dụng hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ  giữ  lập trường vững chắc về vấn đề này và không có kế hoạch từ bỏ S-400 ngay cả khi mua Patriot - những chủ đề này, theo quan điểm của  văn phòng nguyên thủ quốc gia, là "không liên quan đến nhau".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала