Hạm đội Mỹ sử dụng thứ gì để bảo vệ mình trước tên lửa Nga?

© Ảnh : U.S. Navy / MCS 3rd Class Bobby J SiensTàu khu trục tên lửa Hải quân Hoa Kỳ "Gravely"
Tàu khu trục tên lửa Hải quân Hoa Kỳ Gravely - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các radar mạnh mẽ, được bảo vệ khỏi sự gây nhiễu và có khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo và có cánh - Bộ Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ nghiêm túc lo lắng về việc bảo vệ tàu chiến của họ trước các tên lửa nguy hiểm của Nga và Trung Quốc. Trong những năm tới, họ đã lên kế hoạch trang bị các thiết bị radar mới nhất cho khoảng hai chục tàu khu trục lớp Arleigh Burke . Những lý do và mục tiêu của công việc nâng cấp này - trong tài liệu của Sputnik.

Tàu  khu trục với vũ khí tên lửa dẫn đường lớp "Arleigh Burke" - là đội tàu chiến có số lượng nhiều nhất trong Hải quân Hoa Kỳ, khoảng bảy mươi chiếc, với lượng giãn nước hơn năm nghìn tấn. "Arleigh Burke" - tàu khu trục trang bị các vũ khí hiện đại nhất. Lần đầu tiên công nghệ tàng hình đã được sử dụng rộng rãi trong thiết kế tàu chiến. Vũ khí chính là tên lửa hành trình Tomahawk có tầm bắn tới 2600 km và khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Trên tàu còn được trang bị tên lửa phòng không RIM-66 SM-2, tên lửa có điều khiển chống ngầm, pháo 127 mm Mark 45, một số súng máy cỡ nòng lớn.

Hai tàu sân bay của Mỹ  Carl Vinson và Ronald Reagan trong  cuộc tập trận huấn luyện tại vùng biển Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Mỹ thực sự muốn "ngăn chặn" sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông?

Mục đích chính của lớp tàu “Arleigh Burke” - bảo vệ tàu sân bay và nhóm tàu chiến trước các cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa và tàu ngầm  kẻ địch, đẩy lùi các cuộc tấn công từ trên không, phá hủy các mục tiêu trên dưới mặt nước, và hơn thế nữa. Tính năng chính của tàu khu trục lớp "Arleigh Burke" là hệ thống thông tin - điều khiển chiến đấu đa chức năng Aegis, kết hợp thống nhất tác chiến tất cả các phương tiện phát hiện, tổ hợp vũ khí và hệ thống quân sự trên các tàu chiến khác. Hệ thống hoàn toàn tự động, là một thành phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ, vì một tàu chiến có thể được gửi đi làm nhiệm vụ tới bất cứ nơi nào trên đại dương thế giới. Hơn nữa không giống như các tổ hợp mặt đất, việc triển khai các hệ thống trên biển không cần có sự đồng ý của chính phủ nước ngoài.

Các tàu khu trục đầu tiên thuộc loại này bắt đầu phục vụ trong  Hải quân Hoa Kỳ từ đầu những năm 1990. Qua nhiều năm hoạt động, các con tàu đã được hiện đại hóa nhiều lần – hiện nay phiên bản thứ ba FlightIIA đã được đưa vào sử dụng. Năm ngoái tại Hoa Kỳ đã đặt kỵ tàu khu trục thế hệ thứ tư "Jack Lucas", sẽ hoàn thành vào năm 2024. Tàu mới sẽ nhận được nhiều bệ phóng "Tomahawk" thẳng đứng hơn, tên lửa chống ngầm và phòng không có điều khiển. Một cải tiến quan trọng, đó là thiết bị radar hệ thống "Aegis" - các khu trục hạm sẽ được lắp đặt radar AN / SPY-6 mới. Những tàu thế hệ trước cũng sẽ được nâng cấp trang bị trạm này.

© Ảnh : U.S. Navy/Billy HoTàu khu trục tên lửa Hải quân Hoa Kỳ "Gravely"
Hạm đội Mỹ sử dụng thứ gì để bảo vệ mình trước tên lửa Nga? - Sputnik Việt Nam
Tàu khu trục tên lửa Hải quân Hoa Kỳ "Gravely"

Radar thế hệ trước - AN / SPY-1 - được phân loại là trạm ba tọa độ đa chức năng với ăng ten mảng pha, có thể đồng thời theo dõi 250 mục tiêu và điều khiển trực tiếp 20 tên lửa. Trong quá trình hoạt động của radar đã phát hiện một nhược điểm đáng kể, SPY-1 nhìn rõ ở khoảng cách rất xa, nhưng gần như bị mù trước mục tiêu bay thấp.

tàu sân bay Queen Elizabeth - Sputnik Việt Nam
Rò nước và hỏng hóc. Tại sao những con tàu đắt nhất của NATO lại tỏ ra không đáng tin cậy

Các nhà phát triển hứa sẽ thay thế bằng AN / SPY-6, trạm mới sẽ mạnh hơn ba mươi lần so với phiên bản trước, cung cấp phạm vi phát hiện mục tiêu và độ chính xác cao hơn nhiều, khả năng chống nhiễu ở mọi dải tần, độ tin cậy cao và tầm quan sát rộng hơn.

Theo các chuyên gia ấn phẩm quốc phòng Mỹ, Defense News, đó là cách Bộ Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ phản ứng trước các loại vũ khí tên lửa đầy hứa hẹn của Nga và Trung Quốc. Trong ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ cho đến năm 2020, hàng chục triệu đô la đã được đầu tư cho mục đích này.

© Ảnh : Public domainTàu khu trục tên lửa Porter
Hạm đội Mỹ sử dụng thứ gì để bảo vệ mình trước tên lửa Nga? - Sputnik Việt Nam
Tàu khu trục tên lửa Porter

Nếu nói về Nga, thì rõ ràng họ muốn nhắc đến các "Kalibr" và tổ hợp tên lửa siêu âm "Zirkon"." Kalibr" đã chúng tỏ mình trong  Hạm đội Nga. Tên lửa  hiện được lắp đặt trên hầu như tất cả các tàu chiến và tàu ngầm mới. Hiệu quả sử dụng  đã được chứng minh trong thực tế, khi các tàu chiến Nga nhiều lần tiến hành các cuộc tấn công lớn nhằm vào các vị trí phiến quân ở Syria.

© Sputnik / Denis Abramov / Chuyển đến kho ảnhTàu tên lửa nhỏ "Grad Sviyazhsk" phóng tên lửa "Kalibr" trong buổi diễn tập tổng kết của nhóm tàu chiến Hạm đội Caspian
Hạm đội Mỹ sử dụng thứ gì để bảo vệ mình trước tên lửa Nga? - Sputnik Việt Nam
Tàu tên lửa nhỏ "Grad Sviyazhsk" phóng tên lửa "Kalibr" trong buổi diễn tập tổng kết của nhóm tàu chiến Hạm đội Caspian
Эсминец Адмирал Ушаков на военно-морских учениях Кумжа – 2018 в Баренцевом море - Sputnik Việt Nam
NI đưa tuần dương hạm Nga vào danh sách tàu chiến hùng mạnh nhất thế giới

Tổ hợp với tên lửa hành trình siêu thanh trên biển "Zirkon" được thử nghiệm từ năm 2016. Tất cả các công việc được thực hiện "Tối mật", vì vậy thông tin từ các nguồn công khai rất khan hiếm. Tên lửa có thể đạt được tốc độ tuyệt vời - 9 Mach, gần 3,5 km mỗi giây. Phạm vi tác chiến hơn một ngàn km. Tốc độ khủng khiếp làm "Zirkon" trở nên bất khả xâm phạm trước bất kỳ phương tiện đánh chặn nào.

Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa "Zirkon" sở hữu những phẩm chất độc đáo mà đến nay các tổ hợp phòng không chưa thể chống lại. Các hệ thống phòng không hạm tàu, kể cả "Aegis" của Mỹ, đơn giản là không được thiết kế trước các mục tiêu bay với tốc độ cao như vậy.

© AP Photo / Vadim GhirdaHệ thống phòng thủ tên lửa Aegis
Hạm đội Mỹ sử dụng thứ gì để bảo vệ mình trước tên lửa Nga? - Sputnik Việt Nam
Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis

Liệu radar mới có thể thay đổi tình hình hiện nayhay không vẫn là một câu hỏi để ngỏ. Công việc phát triển một tổ hợp radar phức tạp không phải chỉ một ngày, mà phải mất ít nhất vài năm. Điều này cũng áp dụng cho trường hợp SPY-6. Do đó ngay cả khi hệ thống có thể phát hiện và đánh chặn "Kalibr" cận âm, thì "Zirkon" siêu âm vẫn là mục tiêu quá khó. Để đánh chặn các tên lửa như vậy, người Mỹ sẽ cần tới các hệ thống phòng thủ tên lửa hoàn toàn mới, mà việc phát triển phải mất hàng thập kỷ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала