Ông Nguyễn Hữu Linh liên quan đến vụ án oan tại Đà Nẵng

© Sputnik / Sputnik VietnamNgười dân Đà Nẵng dầm mưa dọn dẹp thành phố trước thềm APEC
Người dân Đà Nẵng dầm mưa dọn dẹp thành phố trước thềm APEC - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ án oan mà ông Nguyễn Hữu Linh từng gây ra khi còn làm Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng nay vẫn chưa được bồi thường oan; hiện viện này đã thụ lý yêu cầu bồi thường của người bị oan, báo Pháp luật TP.HCM dẫn thông tin.

Ngày 8-4, trao đổi với PLO, ông Phan Thanh Trà (46 tuổi, trú quận Liên Chiểu, tại TP Đà Nẵng) cho biết hiện ông đã làm xong các thủ tục yêu cầu VKSND TP Đà Nẵng bồi thường do đã truy tố oan ông.

thang máy  - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Hữu Linh, đừng ngụy biện nữa! Không ai tin hành động của cựu viện phó là 'nựng'

VKSND TP Đà Nẵng thụ lý hồ sơ đòi bồi thường

“Hiện VKSND TP Đà Nẵng đã có thông báo thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường của tôi. Vì gia cảnh khó khăn quá nên tôi đã làm đơn xin tạm ứng kinh phí bồi thường để trang trải cuộc sống nhưng vẫn chưa nhận được tiền”, ông Trà rầu rĩ nói. 

Theo ông Trà, ông đòi bồi thường oan vì Viện này đã phê chuẩn bắt giam ông 210 ngày và 176 ngày cho tại ngoại, dẫn đến gây thiệt hại về vật chất và tinh thần, thu nhập thực tế của ông và công ty của ông phải phá sản.

"Từ một ông giám đốc công ty giờ tôi phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Chiếc xe ô tô tải nhỏ cũng đành phải bán để xoay sở nuôi gia đình. Giờ tôi chỉ mong muốn được Viện cho tạm ứng kinh phí để nuôi con", ông Trà tâm sự.

Trong thông báo thụ lý hồ sơ do Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng Phan Trường Sơn ký có nêu: "Sau khi xem xét hồ sơ yêu cầu bồi thường của ông (tức ông Trà-PV), VKSND TP Đà Nẵng nhận thấy hồ sơ của ông đầy đủ giấy tờ theo quy định tại Điều 41 Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 43 Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước, VKSND TP Đà Nẵng thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường của ông". 

cô gái khóc - Sputnik Việt Nam
Nguyên Phó Viện Trưởng VKS Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy lên tiếng

Như PLO từng phản ánh, vụ án oan sai của ông Trà và ông Nguyễn Tấn Bình (41 tuổi) là hai giám đốc trong vụ án oan có sự liên quan đến ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng.

Ông Linh là người có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư tại quận 4, TP.HCM, gây phẫn nộ dư luận thời gian qua.

Đến nay, cơ quan tố tụng quận 4 vẫn đang xác minh, điều tra nhưng chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Linh về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

© Ảnh : HẢI HIẾU/PLOTừ một ông giám đốc, hiện giờ ông Trà phải đi làm thuê qua ngày để kiếm sống.
Ông Nguyễn Hữu Linh liên quan đến vụ án oan tại Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Từ một ông giám đốc, hiện giờ ông Trà phải đi làm thuê qua ngày để kiếm sống.

Ông Linh nói về vụ án oan do ông ký tá

Lúc còn đương chức, ông Linh chính là người kí các quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và đồng thời là người kí quyết định đình chỉ vụ án vì hành vi của ông Bình, Trà do không cấu thành tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Căn nhà của nguyên Viện phó VKS bị vẽ bậy, quấy rối liên tục - Sputnik Việt Nam
Không để "chìm xuồng" vụ ông Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy: Cần khởi tố vụ án

Cụ thể, ngày 9-3-2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng có quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 3 Điều 139 BLHS đối với ông Bình và ông Trà. Sau đó, ông Bình và ông Trà bị bắt tạm giam sau khi ông Linh phê chuẩn.

Tháng 11-2017, ông Nguyễn Hữu Linh ký cáo trạng truy tố ông Bình và ông Trà về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 8-2013 đến tháng 2-2014, ông Bình và ông Trà đã thông đồng với nhau thực hiện hành vi thi công lắp máy không đúng với hợp đồng đã ký, thay đổi máy mới thành máy cũ, chiếm đoạt phần chênh lệch 430 triệu đồng của Công ty Cổ phần Chef Meat Việt Nam.

© Ảnh : Trí Thức TrẻÔng Nguyễn Hữu Linh
Ông Nguyễn Hữu Linh liên quan đến vụ án oan tại Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Hữu Linh

Cũng trong vụ án này, ông Nguyễn Xuân Thắng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chef Meat Việt Nam) cũng bị bắt giam nhưng sau đó được đình chỉ bị can và thả ra do không đủ cơ sở kết luận ông này có liên quan đến vụ án.

Thứ trưởng Lê Quý Vương - Sputnik Việt Nam
Thượng tướng Lê Quý Vương nói về các vụ dâm ô, sàm sỡ trẻ em

Đến ngày 13-4-2018, ông Nguyễn Hữu Linh đã ký quyết định đình chỉ vụ án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Bình và ông Trà vì xét thấy hành vi của ông Bình và ông Trà không cấu thành tội phạm. 

Ngày 16-4-2018, trả lời PLO, ông Linh cho biết việc ra cáo trạng truy tố hai ông này là do thời điểm đó do đánh giá của các cơ quan cho là có tội. “Nhưng sau đó xem xét lại thì thấy không đủ chứng cứ buộc tội cho nên theo quy định pháp luật thì phải đình chỉ vụ án”, ông Linh nói.

Trả lời câu hỏi, có thông tin cho rằng, VKSND TP nhiều lần nêu quan điểm và từ chối phê chuẩn lệnh bắt vì hai người này không có tội nhưng sau đó vì sức ép nên Viện mới phải phê chuẩn, ông Linh cho biết : “Cái này là họ nói còn có gì thì các anh tìm hiểu thêm”.

Trước câu hỏi liệu có mâu thuẫn hay không khi trước đó thì Viện phê chuẩn bị giam, ra cáo trạng nhưng sau đó lại đình chỉ vụ án, ông Nguyễn Hữu Linh nói:

“Không có gì mâu thuẫn hết. Lúc bấy giờ đánh giá về mặt chứng cứ, hồ sơ như vậy nhưng mà sau đó xem xét thì không phải như vậy. Mình cũng đã làm đầy đủ trách nhiệm của mình”. “Việc đánh giá như vậy là do chủ quan hay do trình độ năng lực?”-PV hỏi. Ông Linh trả lời: “Cái này thì đánh giá theo hồ sơ chứng cứ. Xem xét lúc bấy giờ điều tra như thế. Nhưng sau đó xem xét tổng thể lại thì thấy hành vi đó chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên đình chỉ vụ án”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала