Đã có thể thấy bức ảnh đầu tiên trên thế giới về Hố Đen

© Ảnh : Event Horizon Telescope collaboration et al.Đã có thể thấy bức ảnh đầu tiên trên thế giới về Hố Đen
Đã có thể thấy bức ảnh đầu tiên trên thế giới về Hố Đen - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với sự trợ giúp của kính viễn vọng Event Horizon Telescope, các chuyên gia thiên văn-vật lý đã thu được những hình ảnh đầu tiên của cái gọi là "bóng" của hố đen ở giữa Dải Ngân hà và Thiên hà M87. Các nhà khoa học đã kể về điều này trong cuộc họp báo tại trụ sở UB châu Âu ở Brussels.

“Tôi không bao giờ tin rằng hố đen trong Thiên hà M87 lại có kích thước quá lớn như những tính toán của chúng tôi đã chỉ ra. Vòng lửa tạo ra bởi lực hấp dẫn khổng lồ của vật thể này”, - nhà khoa học Heino Falke từ ĐHTH Nijmegen ở Hà Lan giải thích.

Nói cách khác, cho đến ngày nay, hầu hết các nhà thiên văn học đều cho  rằng ở trung tâm toàn bộ các Thiên hà đều có những Hố Đen siêu lớn - vật thể có trọng lượng nặng hàng triệu và hàng tỷ Mặt trời. Những Hố Đen này liên tục thu hút và “nuốt chửng” vật chất, một phần trong số đó bị đẩy ra dưới dạng các chùm plasma mỏng, - thông báo cho biết.

Trong đề án với tên gọi Event Horizon Telescope bao gồm tám đài quan sát thiên văn trên khắp thế giới. Theo lời chuyên gia thiên văn học Michael Bremer, tất cả các đài quan sát này cùng nhau hoạt động như là một kính viễn vọng mạnh nhất với đường kính 10.000 km.

Mục tiêu chính của đề án quy mô lớn này là để “tìm đến gần đường chân trời của Hố Đen Sgr A*, nằm ở trung tâm dải Ngân hà và nghiên cứu toàn diện mọi thuộc tính của nó.

© Ảnh : J. Davelaar et al., 2018, CompACHố Đen Sgr A
Đã có thể thấy bức ảnh đầu tiên trên thế giới về Hố Đen - Sputnik Việt Nam
Hố Đen Sgr A
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала