Nga bình luận về việc Hoa Kỳ hô hào quốc tế hóa Tuyến đường Biển Bắc

© Sputnik / Mikhail Fomichev / Chuyển đến kho ảnhTuyến đường Biển Bắc
Tuyến đường Biển Bắc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ST.-PETERSBURG (Sputnik) – Không thể để lời hô hào của Hoa Kỳ về việc quốc tế hóa Tuyến đường biển phương Bắc trở thành phương thức đấu tranh không trung thực ở Bắc Cực, - Phó Thủ tướng Nga Maksim Akimov tuyên bố bên lề Diễn đàn Bắc Cực quốc tế.

"Đối với chúng tôi, điều chính yếu nhất là không để luận điệu kêu gọi quốc tế hóa như vậy thành bức màn che giấu những phương pháp phi ạnh tranh, thành cuộc đấu không trung thực, bởi tiếp sau đó sẽ là những quy định nào đó bất lợi cho chúng tôi và không thể chấp nhận được, những biện pháp của thứ áp lực nào đó mà chúng tôi đang phải đối mặt tại các thị trường khác”, - ông Akimov nói.

Bắc Cực - Sputnik Việt Nam
Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ nói rằng Nga sẽ không được phép kiểm soát Tuyến đường Biển Bắc

Trước đó, Tư lệnh chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ, Đô đốc James Foggo tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ không cho phép Nga và Trung Quốc thống trị ở Bắc Cực và kiểm soát Tuyến đường Biển Bắc, ông ta lưu ý rằng khu vực này cần do tất cả các quốc gia thuộc Hội đồng Bắc Cực sử dụng như nhau và không ai có quyền khiếu kiện. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson thì lưu ý rằng đất nước ông ta dự kiến tăng cường hiện diện quân sự ở Bắc Cực “để bảo vệ sườn phía bắc của NATO khỏi Nga”. Người đứng đầu Bộ chỉ huy châu Âu của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ, tướng Curtis Scaparrotti tuyên bố, Hoa Kỳ sẵn sàng kiềm chế Nga ở Bắc Cực.

Đáp trả những phát ngôn này, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng thật đáng thương khi Hoa Kỳ vẫn nghĩ chỉ mình họ có thể đặt ra luật chơi trên thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала