NATO cam kết tăng cường hoạt động ở Biển Đen

© AP Photo / Virginia MayoNATO
NATO  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ROME (Sputnik) - Cái gọi là “Gói biện pháp Biển Đen”, được thông qua trong cuộc họp tháng 4 của các Bộ trưởng Ngoại giao NATO ở Washington, kết hợp những biện pháp thiết thực để hỗ trợ Ukraina và Gruzia chống lại mối đe dọa hiện có, sẽ dẫn đến hoạt động quy mô lớn hơn của khối trong khu vực.

Đây là thông báo của Phó Tổng thư ký Liên minh Bắc Đại Tây Dương Rose Gottemoeller.

Tàu NATO TCG Turgutreis ở Biển Đen  - Sputnik Việt Nam
Matxcơva áp dụng các biện pháp để sẵn sàng đối phó các tàu chiến NATO ở Biển Đen

“Trên hết, điều này có nghĩa là hợp tác với các nước này về huấn luyện và đào tạo hải quân cho lực lượng bảo vệ bờ biển, trao đổi thông tin và thực hiện tập trận của lực lượng an ninh. Tuần trước, Nhóm hải quân thường trực NATO 2 (SNMG2) đã được triển khai ở Biển Đen nhằm tập trận với cả Gruzia và Ukraina. Sự hiện diện của NATO ở Biển Đen đã tăng lên đáng kể trong những tháng gần đây và “Gói biện pháp Biển Đen” sẽ dẫn đến những nhiệm vụ lớn hơn nữa”, bà nói với hãng tin Agenzia Nova của Ý.

Đề cập đến chủ đề quan hệ giữa NATO và Nga, bà Gottemoeller chỉ ra rằng quyết định đã được nhất trí tại Hội nghị thượng đỉnh Warsaw năm 2016, theo đó, liên minh theo đuổi chính sách của mình đối với Moskva trên hai mặt: một mặt, kìm hãm và bảo vệ, và mặt khác là đối thoại.

NATO - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia bình luận về cuộc tập trận của NATO và Ukraina ở Biển Đen

Bà cũng lưu ý rằng trong ba năm qua, chín cuộc họp đã được tổ chức trong Hội đồng Nga-NATO. Ngoài ra, Tổng thư ký Liên minh Jens Stoltenberg đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, và Tư lệnh Lực lượng Vũ trang hợp nhất của NATO ở châu Âu, ông Curtis Scaparotti, cũng như duy trì liên lạc với Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov.

Đồng thời, bà Gottemoeller nhấn mạnh rằng lập trường của NATO đối với vấn đề Crưm và Ukraina vẫn không thay đổi.

"Sau khi Nga chiếm đóng Crưm và có hành động gây bất ổn ở Donbass, chúng tôi không còn có thể quay lại quan hệ bình thường được nữa", bà nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала