Bia Sài Gòn bị bán cho Trung Quốc?

© Ảnh : Pháp Luật TP.HCMÔng Koh Poh Tiong (áo đen, giữa), tân Chủ tịch HĐQT Sabeco.
Ông Koh Poh Tiong (áo đen, giữa), tân Chủ tịch HĐQT Sabeco. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trước tin đồn cổ đông lớn Sabeco hiện nay có liên quan đến Trung Quốc, người đứng đầu công ty đã lên tiếng, VTCNews dẫn phát biểu cho biết.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, Chủ tịch HĐQT Sabeco, ông Koh Poh Tiong đã trả lời hàng loạt câu hỏi của cổ đông liên quan đến hoạt động kinh doanh, chiến lược mở rộng thị phần và những vấn đề liên quan khác đến cổ đông công ty...

Nhà máy sản xuất bia Sài gòn- Sabeco - Sputnik Việt Nam
Kế 'bài binh bố trận' của Sabeco

Đặc biệt là thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, cổ đông lớn Sabeco hiện nay có liên quan đến Trung Quốc. Cổ đông đặt câu hỏi đối với Chủ tịch HĐQT Sabeco:

“Ông giải thích như thế nào với nguồn thông tin cho rằng, Sabeco được bán cho Trung Quốc?”

Trả lời câu hỏi trên, ông Koh Poh Tiong nói: “Tôi xin nói rằng, đó chỉ là những tin đồn thất thiệt. Mong quý vị đừng tin những tin thất thiệt này.”

“Hiện Sabeco hay ThaiBev không có một cổ đông nào là của Trung Quốc. Quý vị hoàn toàn có thể kiểm tra tất cả danh sách cổ đông, quốc tịch của chúng tôi” – ông Koh Poh Tiong nói thêm.

Về chiến lược phát triển cho giai đoạn tiếp theo, đại diện ThaiBev nhấn mạnh rằng:

“Hiện chúng tôi đang tập trung xây dựng thương hiệu mạnh. Qua việc cải tiến, chúng tôi tạo đà cho Sabeco bước tiến tiếp theo.”

“Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng, chúng tôi đã thành lập uỷ ban phát minh và cải tiến của công ty. Hiện tại chúng tôi tập trung làm sao thương hiệu mẹ được tập trung tốt nhất. Cùng với việc tăng cường nhận diện thương hiệu thì các phát minh và cải tiến sẽ được đẩy mạnh để công ty phát triển nhanh hơn.”

Đại diện ThaiBev tính toán rằng, thị trường bia vẫn có thể tăng trưởng khoảng 4-5% trong vòng 5 năm tới, đồng thời cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay mà công ty đang dẫn đầu thị trường và Sabeco sẽ tiếp tục phát triển.  

Ông Nguyễn Hữu Tín - Sputnik Việt Nam
Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM vì sai phạm đất đai ở Sabeco

Nói về tiềm năng của thị trường xuất khẩu, ông Koh Poh Tiong cho biết, sẽ tập trung vào một số thị trường trọng điểm bằng việc đầu tư vào khuyến mãi và thương hiệu. Ở các thị trường khác, Sabeco chỉ tạm thời ‘rải’ ở một số điểm,…

"Hiện tại, điểm mà chúng tôi tập trung vào là củng cố vị thế ở thị trường nội địa. Chúng tôi phải tập trung vào Việt Nam trước đã. Khi đó, thương hiệu Sabeco mới trở nên đáng tin ở thị trường quốc tế”.

“Chúng tôi nhận thấy rằng, Việt Nam thu hút 15 triệu khách du lịch hàng năm. Trong khi Thái Lan có hơn 45 triệu mà dân số Thái Lan ít hơn Việt Nam. Tiềm năng tăng trưởng lượng khách du lịch của Việt Nam là rất lớn. Càng nhiều khách du lịch sang Việt Nam thì khi quay trở về nước họ sẽ nhớ đến bia Việt Nam. Cho nên, khi chúng tôi làm tốt ở thị trường quốc nội thì không có gì phải lo lắng cho thị trường quốc tế” – đại diện ThaiBev nói thêm. Khẳng định Bia Sài Gòn rất nhiều tiềm năng để phát triển lớn hơn, mạnh hơn, đại diện ThaiBev cho rằng: “Sabeco như là viên kim cương chưa được mài giũa hết”. 

Thương vụ Sabeco-Thaibev: Mua bia kèm lạc - Sputnik Việt Nam
Người Thái hứa giữ thương hiệu Sabeco, đưa bia Sài Gòn ra nước ngoài

Hiện Thaibev đang nắm 53,6% cổ phần Sabeco. Cổ đông quan tâm đến việc liệu Thaibev có ý định mua thêm cổ phần ở Sabeco hay không?

Ông chủ ThaiBev cho biết, hiện hài lòng với sở hữu hiện tại và đang có rất nhiều việc phải làm. Nếu có cổ phần được mở ra để có thể mua lại thì ThaiBev sẽ cân nhắc.

Cũng trong đại hội, ban điều hành Sabeco cho biết, sản lượng tiêu thụ bia Sabeco năm 2018 đạt 1.796 triệu lít, tăng 0,3% so cùng kỳ. Tổng doanh thu chưa tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đạt 37.016 tỷ đồng, tăng 5% so cùng kỳ.

Kết thúc năm 2018, Sabeco đạt lợi nhuận sau thuế 4.403 tỷ đồng, giảm 11% cùng kỳ nhưng vượt 10% kế hoạch. Với kết quả này, HĐQT trình Đại hội cổ đông chi trả cổ tức năm 2018 là 50%, tăng 15% so với kế hoạch ban đầu. Kế hoạch đã được ĐHCĐ thường niên 2019 thông qua.

Kế hoạch cho năm 2019, Sabeco đặt mục tiêu sản lượng tăng 6% lên 1,91 tỷ lít. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 38.871 tỷ đồng và 4.717 tỷ đồng, tương ứng tăng 8% và 7% so với năm trước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала