Các bộ phận không thể được cấy ghép: cơ quan nội tạng có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót

© Depositphotos.com / Pixdesign123Сơ quan nội tạng
Сơ quan nội tạng  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với nền y học hiện đại, một người có thể sống bình thường mà không cần có dạ dày hay lách - đủ để người này uống thuốc, tuân thủ một chế độ ăn uống đặc biệt. Tình hình với những cơ quan có hai lá thậm chí còn đơn giản hơn: ví dụ, một người có thể cảm thấy khá thoải mái trong nhiều năm với một lá phổi.

Trong những trường hợp nào một người không cần đến ca mổ cấy ghép nội tạng? Sau đây là bài của Sputnik về nội dung này.

"Các bác sĩ cấy ghép thường làm việc với các bộ phận quan trọng của cơ thể con người tác động không chỉ đến tuổi thọ mà ngay cả đến cuộc sống. Ở đây trước hết nói về tim, gan, thận, phổi và ruột non. Nếu không có chúng, một người chỉ đơn giản không thể sống sót. Khi một người mắc bệnh ung thư và cần phải cắt bỏ một cơ quan hoặc một mảnh của cơ quan – ví dụ, dạ dày hoặc ruột già, cơ quan sinh dục - tử cung, buồng trứng, thì sau những ca cấy ghép như vậy bệnh nhân cũng có thể sống bình thường. Nhân tiện xin nói luôn, các cơ quan nội tạng có hai lá hoặc hai buồng, thì sau phẫu thuật cắt bỏ một bên phổi hoặc thậm chí toàn bộ phổi thì bệnh nhân có thể sống chỉ với một phổi. Một người có thể đối phó với các tình huống như vậy, bởi vì cơ thể có khả năng bù trừ", - Viện sĩ Sergei Gotye, nhà cấy ghép chính của Bộ Y tế Nga, Giám đốc Viện Cấy ghép và các bộ phận cơ thể nhân tạo mang tên Shumakov, trưởng khoa cấy ghép và các cơ quan nhân tạo của Đại học Sechenov, cho biết.

cấy ghép tim - Sputnik Việt Nam
Sự tiến hóa của cấy ghép tim. Sắp có tim từ máy in 3D?

Theo Viện sĩ, sau bất kỳ ca phẫu thuật cấy ghép nào, bệnh nhân phải dùng thuốc ức chế miễn dịch trong suốt quãng đời còn lại để tránh thải ghép. Và một sai lầm trong liều lượng hoặc việc từ bỏ thuốc ức chế miễn dịch có thể dẫn đến chết người. Đó là lý do tại sao không nên cấy ghép nội tạng nếu một người có thể sống mà không có một bộ phận nào đó: những rủi ro là không sánh được.

Đứng thứ nhất trong danh sách các cơ quan nội tạng có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót là lách. Nó tham gia vào quá trình tạo máu và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng miễn dịch. Nhiệm vụ chính của lách là lọc máu, sàng lọc một số vi khuẩn, bao gồm cả những vi khuẩn gây viêm phổi và viêm màng não.

"Lách là một nghĩa trang hồng cầu. Nó bảo đảm sự cân bằng trong quá trình hình thành máu để duy trì số lượng tế bào hồng cầu và bạch cầu cần thiết. Khi lách bị cắt bỏ, ở giai đoạn đầu trong cơ thể bệnh nhân phát triển các tế bào trong máu, mà điều đó không phải lúc nào cũng tốt. Dần dần, tình hình được khắc phục nhờ khả năng của cơ thể hoặc nhờ thuốc. Lách là một cơ quan không thể được cấy ghép, bởi vì nếu không có lách con người vẫn có thể sống, nhưng, nếu không có gan, chẳng hạn, thì không thể sống được", - bác sĩ cấy ghép chỉ định.

Работа позвоночника - Sputnik Việt Nam
Thiết bị cấy ghép giúp người bị liệt đi lại được

Dạ dày thường bị cắt bỏ nếu bệnh nhân mắc các thứ bệnh nghiêm trọng - khối u ác tính hoặc loét dạ dày. Trong ca phẫu thuật này, bác sĩ phẫu thuật nối trực tiếp thực quản của người bệnh vào ruột non, và ruột non đảm nhiệm các chức năng của cơ quan bị cắt bỏ.

"Một người không có dạ dày, tất nhiên, có thể sống, nhưng anh ta sẽ gặp khó khăn về dinh dưỡng. Phải có chế độ ăn uống đặc biệt. Bởi vì dạ dày bị cắt bỏ đã thực hiện các chức năng quan trọng trong quá trình tiêu hóa: tiêu hóa cơ học bằng cách co bóp để nghiền nhỏ thức ăn, tiêu hóa hóa học bằng cách tiết axit giúp phân giải cách chất và sau đó hấp thụ và bài tiết. Do đó, bệnh nhân sẽ chỉ tiêu thụ những thực phẩm có thể được hấp thụ và phân hủy trong ruột non”, - bác sĩ Sergei Gotye giải thích.

Túi mật nằm dưới gan và chứa mật - một chất lỏng được tiết vào ruột non và giúp tiêu hóa. Cơ quan này đơn giản hóa rất nhiều cuộc sống, nhưng cơ thể có thể hoạt động mà không có nó. Do đó, nếu sỏi thường xuyên hình thành trong túi mật hoặc nó bị ảnh hưởng bởi một căn bệnh, các bác sĩ có thể khuyên bạn nên loại bỏ nó.

"Túi mật nằm dưới gan chứa một dịch lỏng gọi là mật. Chất lỏng tiết vào ruột non và giúp tiêu hóa. Cơ quan này đơn giản hóa cuộc sống, nhưng cơ thể có thể hoạt động mà không có nó. Do đó, nếu sỏi thường xuyên hình thành trong túi mật hoặc nếu túi mật bị ảnh hưởng bởi một căn bệnh, bác sĩ khuyên bạn cắt bỏ nó. Túi mật là cần thiết để lưu trữ mật, được đào thải liên tục từ gan. Khi ăn chất béo - một lượng mật dư thừa được thải ra. Do đó, sau khi cắt bỏ túi mật, một người chỉ cần tuân theo chế độ ăn kiêng. Điều đó là đủ để cảm thấy thoải mái”, - bác sĩ giải thích.

Ê kíp y bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế chuẩn bị tiến hành ca ghép tim - Sputnik Việt Nam
Ngoạn mục ca điều phối, ghép tim xuyên Việt thành công

Các nghiên cứu cho thấy rằng, sự vắng mặt của buồng trứng và tử cung không liên quan gì đến tuổi thọ của phụ nữ. Do đó, các cơ quan này thường không được cấy ghép. Mặc dù có bằng chứng cho thấy những con chuột già được cấy ghép buồng trứng của những cá thể trẻ, sống lâu hơn so với những con chuột cùng lứa tuổi khác.

Đối với nam giới, việc cắt bỏ cả hai tinh hoàn trong một số quần thể có thể giúp gia tăng tuổi thọ và phòng ngừa hói đầu.

Trong quá trình tiến hóa, ruột thừa  đã mất vai trò chính trong quá trình tiêu hóa. Do đó, trong một thời gian dài, ruột thừa được coi là một trong những cơ quan vô dụng nhất - đến nỗi một số bác sĩ đề nghị cắt bỏ nó để phòng ngừa viêm. Ngay cả bây giờ có những nghiên cứu chứng minh lợi thế của những ca mổ như vậy. Ví dụ, năm ngoái, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã chỉ ra rằng, việc cắt bỏ ruột thừa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở tuổi trưởng thành.

Sergio Canavero - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cấy ghép đầu bị vạch trần đã nói dối

Nhưng, có một quan điểm khác. Các nhà khoa học từ Đại học Duke đã phát hiện ra rằng, ruột thừa gắn liền với hoạt động của hệ thống miễn dịch. Theo ý kiến ​​của họ, ruột thừa duy trì khả năng miễn dịch và là nơi trú ẩn của những lợi khuẩn. Đó là lý do tại sao những người không có ruột thừa khó phục hồi hệ vi sinh đường ruột sau các thứ bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, mặc dù các cuộc tranh luận khoa học về tầm quan trọng của ruột thừa vẫn tiếp tục, hiện có rất nhiều người đang sống mà không có cơ quan này, và điều đó không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала